Ngày 3 và 4-8, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng toán học” với sự hỗ trợ của Hội Toán học Việt Nam, Viện Toán học Việt Nam thu hút gần 100 đại biểu, nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự.
Đại biểu phát biểu tại hội thảo
Hội thảo có 14 tham luận về toán học lý thuyết (lý thuyết vành, module, lý thuyết ma trận, đại số máy tính) và 8 báo cáo về toán học ứng dụng để phân tích các sự kiện trong y học, sinh học, ngân hàng chứng khoán, tăng trưởng kinh tế theo đầu tư kỹ thuật… Qua đó, các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên trao đổi, thảo luận những hướng nghiên cứu mới ở toán học ứng dụng trong giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu; giúp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại các cơ sở giáo dục.
GS.TS Nguyễn Hữu Dư (nguyên Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, nguyên Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về toán) đánh giá, môn toán đòi hỏi một tư duy hết sức chặt chẽ; người học ngại học toán có nhiều lý do, trong đó, một phần vì người dạy, người truyền đạt toán chưa mang lại cảm hứng cho các em.
Tuy nhiên, theo ông Dư, việc người học ngại toán thường chỉ tập trung nhiều tại bậc ĐH vì ở bậc này, toán được dạy theo hướng tương đối hàn lâm, trừu tượng, cách học cũng phải theo trình tự từng bậc từ thấp lên cao. Chính vì vậy, giáo viên cần truyền đạt toán một cách hữu hiệu, thực tế và dễ tiếp thu hơn.
“Cần làm mới cách thức học toán ngay từ ở bậc phổ thông; thay vì để các em phải gò lưng ngồi biến đổi những công thức dài ngoằng hoặc ra đề thi oái oăm… thì có thể hướng việc dạy toán gắn với các mô hình, ứng dụng các mô hình” – ông Dư nói.
Việt Ngân
Bình luận (0)