Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Toán học Việt Nam lọt top 40 thế giới

Tạp Chí Giáo Dục

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán vừa tổng kết “Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020”. Đây là một chương trình trọng điểm quốc gia đầu tiên được ban hành riêng cho một lĩnh vực khoa học cơ bản. Theo thông tin công bố trong đó, toán học Việt Nam lọt top 40 thế giới.


Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tổng kết chương trình

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020 được Chính phủ phê duyệt ngày 17-8-2010. Bộ GD-ĐT là cơ quan chủ quản thực hiện chương trình, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán là đơn vị thường trực điều phối chương trình.

Hình thành “hệ sinh thái” dạy học, nghiên cứu về Toán

Theo đánh giá, một trong những thành tựu của chương trình thời gian qua là đã xây dựng thành công Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán thành trung tâm toán học xuất sắc khu vực. Với chương trình khoa học phong phú, chất lượng, hiệu quả, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được Hội Toán học Châu Âu công nhận là một trong số “Trung tâm toán học xuất sắc khu vực” của các nước đang phát triển giai đoạn 2013-2017. Năm 2018, viện tiếp tục được công nhận là trung tâm xuất sắc của khu vực giai đoạn 2019-2023.

Chương trình cũng tạo môi trường làm việc thuận lợi cho các nhà toán học Việt Nam trong và ngoài nước; tổ chức thành công các hội nghị toán học quốc tế lớn. Các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, tài năng toán học đạt kết quả tốt. Các hoạt động phổ biến toán học thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, gia đình, nhà trường và xã hội.

Những thành tựu nói trên của chương trình đã góp phần đưa toán học Việt Nam từ vị trí 55 lên vị trí thứ 35-40 trên thế giới và đứng đầu khối ASEAN (ở đây chỉ xét đến tiêu chí số lượng công bố quốc tế).

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận những kết quả quan trọng đạt được sau 10 năm triển khai chương trình; 5 trong số 6 mục tiêu cụ thể của chương trình đề ra đã đạt được với nhiều kết quả nổi bật. Chương trình cũng góp phần hình thành bước đầu “hệ sinh thái” cộng đồng dạy học, nghiên cứu về toán tại Việt Nam.

Bộ trưởng mong Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tiếp tục phát huy điểm mạnh; từng bước chuyển dần sang nghiên cứu ứng dụng, hướng tới có sự đặt hàng nghiên cứu từ các địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp. Bộ GD-ĐT sẵn sàng kết nối, hỗ trợ để cùng viện thực hiện định hướng này.

Bộ trưởng cũng đề nghị, thời gian tới, viện tiếp tục mở rộng các hoạt động hướng về trường học; từ đó hình thành đội ngũ giáo viên toán giỏi trong các trường phổ thông để làm hạt nhân, cốt cán bồi dưỡng, tạo sự lan tỏa bền vững trong toàn hệ thống. Đồng thời, tạo điều kiện để đội ngũ này được tiếp cận với các nhà khoa học quốc tế có uy tín.

Phấn đấu năm 2030 có trường ĐH vào top 400 thế giới về toán

Trước  đó, ngày 22-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021-2030. Chương trình có mục tiêu chung là tiếp tục phát triển toán học Việt Nam bền vững và mạnh về mọi mặt: Nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo; tương xứng với tiềm năng trí tuệ của con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đưa toán học trở thành một bộ phận hữu cơ trong sự phát triển chung của khoa học, công nghệ và kinh tế – xã hội; nâng cao vị thế của toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Trong các mục tiêu cụ thể, chương trình đưa ra một số mốc và con số để phấn đấu như: Đến năm 2030, phấn đấu có 5 cơ sở giáo dục ĐH được xếp hạng trong top 500 của thế giới về lĩnh vực toán học, trong đó ít nhất 2 cơ sở được xếp hạng trong top 400. Phấn đấu tăng gấp đôi số lượng công bố trên các tạp chí có uy tín trên thế giới (tạp chí SCIE) so với giai đoạn 2010-2020.

Bên cạnh đó, phấn đấu có ít nhất 5 hướng nghiên cứu chủ đạo về toán ứng dụng và toán trong công nghiệp; hỗ trợ, phối hợp và tham gia đào tạo khoảng 400 tiến sĩ ngành toán, toán ứng dụng và thống kê, trong đó 50% nghiên cứu sinh có ít nhất 2 công bố trên tạp chí SCIE…

Bộ GD-ĐT sẽ là cơ quan chủ trì thực hiện chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021-2030.

Thục Trân

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)