Đó là lý do đưa Nguyễn Văn Đức trở thành một doanh nhân và đang thể hiện tài năng trong lĩnh vực kinh doanh ôtô. Với những kinh nghiệm đúc kết từ 17 năm trong nghề, anh đang đưa Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh trở thành một DN có chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Thử sức cùng Mercedes-Benz

Năm 1986, lần đầu tiên Trường Phổ thông Trung học Tam Bình có một học sinh thi đậu vào trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Người ấy là Nguyễn Văn Đức. Lớn lên từ miền quê Tam Bình, Vĩnh Long, từ nhỏ Đức đã yêu thích những động cơ như máy kéo, máy cày và ước mong một ngày nào đó sẽ được tìm hiểu về những loại động cơ này. Việc thi đậu vào Bách khoa (khoa cơ khí ôtô) năm đó như một chiếc cầu nối ước mơ của Đức vào hiện thực. Và như một lẽ tất yếu, ngay sau khi ra trường, Đức đã đầu quân cho Cty Sài Gòn Ôtô, phụ trách một xưởng sửa chữa động cơ và showroom Isuzu, sau đó thì được Isuzu cử sang Nhật đào tạo về kỹ thuật và quản lý. Về nước được một thời gian Đức lại chọn ngã rẽ khác: Mercedes-Benz. “Niềm đam mê bất tận đã kéo tôi đi đến mong muốn khám phá những công nghệ cao hơn, những chiếc xe cao cấp hơn. Vì thế Mercedes-Benz với những ưu việt về thương hiệu chất lượng và kỹ thuật đã phù hợp với sở trường của tôi và đó cũng là một lợi thế để kinh doanh. Những doanh nhân thành đạt thường lựa chọn xe Mercedes-Benz nên việc làm thế nào để phục vụ tốt những yêu cầu rất cao của phân khúc khách hàng này cũng buộc tôi phải suy nghĩ và sáng tạo liên tục. Tôi muốn thành công ở cuộc thử sức này”.

Và cuộc thử sức của Đức bắt đầu từ năm 2000, khi anh chính thức tham gia Cty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco). Đức tâm sự:“Để trở thành một Autohaus của Mercedes-Benz, Haxaco đã phải đáp ứng những tiêu chuẩn rất cao, đặc biệt là chất lượng dịch vụ. Là một Autohaus đầu tiên của Mercedes-Benz VN (MBV), Haxaco đã không ngừng nỗ lực mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn nước ngoài với đẳng cấp của một thương hiệu đứng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất ôtô”. Đúng là Đức cùng các cộng sự đã trải qua không ít khó khăn trong 8 năm qua để trở thành một Autohaus, một nhà phân phối xuất sắc nhất năm 2007 của MBV. Và thành quả đạt được cũng rất đáng tự hào, nhất là trong 2 năm qua, khi Đức trở thành Tổng Giám đốc Haxaco.

Năm 2007, Haxaco đã bán ra thị trường 617 xe, đạt 123,4 % so với kế hoạch đã đề ra là 500 xe và gần 10.000 lượt xe bảo hành sửa chữa tại Xưởng Dịch vụ sau bán hàng Haxaco. Hiện tại, Haxaco là nhà phân phối có chất lượng dịch vụ hàng đầu tại VN và đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á và chỉ số hài lòng khách hàng của Haxaco đứng đầu trong số các nhà phân phối xe Mercedes-Benz tại VN với trên 90%. Đây là lý do mang lại sự tăng trưởng nhanh chóng về doanh thu và lợi nhuận cho Haxaco. Tổng doanh thu năm 2007 đạt 473,275 tỷ đồng, tăng 133,16% so với kế hoạch đã đề ra là 355,420 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 6,689 tỷ đồng, tăng 191,11% so với kế hoạch đã đề ra là 3,500 tỷ đồng  và chia cổ tức 15% bằng tiền mặt. Đặc biệt 8 tháng đầu năm 2008, tổng doanh thu của Haxaco đạt 357,667 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 12,644 tỷ đồng, ước đạt gần 82% kế hoạch năm 2008.

Nghĩ lớn và làm lớn

Tuy nhiên, những con số ấy chưa phải là nhiều so với một người giàu tham vọng như Nguyễn Văn Đức. Anh đang cùng Haxaco thực hiện những bước tiến dài. Những ngày đầu tháng 10 này, Đức đang tất bật lo việc khai trương thêm Showroom thứ 2 ở số 104 Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Anh tiết lộ: “Trên diện tích 620 mét vuông, showroom Mercedes-Benz mới được thiết kế tinh tế và hiện đại, xây dựng kỹ đến từng chi tiết sẽ thực sự là một không gian vừa thoải mái và vừa chuyên nghiệp nhất để chào đón những vị khách quý khi đến với Mercedes-Benz và Haxaco. Với mục tiêu mang đến ngày càng nhiều tiện nghi cho khách hàng, showroom Mercedes-Benz mới ra đời để đáp ứng tốt các nhu cầu mua sắm của khách hàng với sự phục vụ tốt nhất từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng những cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất”. Nhiều người nhìn vào sự hiện đại của “đứa con thứ hai” mà Đức dốc tâm thực hiện đã không tiếc lời khen và cho rằng đây  thực sự là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của Haxaco trong thời gian qua. Không chỉ là nơi khách hàng có thể tìm hiểu tường tận về các loại xe Mercedes-Benz mà còn là địa chỉ giúp khách hàng có thể tìm thấy sự thư giãn thoải mái khi đến đây bởi Đức đã cho bài trí các khu vực trong showroom một cách ấn tượng, bao gồm các khu vực trưng bày xe, văn phòng làm việc, khu vực tiếp khách hàng, quầy bar, và có cả khu vui chơi trẻ em, v.v… Ở đó, mọi chi tiết thiết kế và vật liệu đều đạt theo đúng tiêu chuẩn MPS II (Mercedes-Benz Presentation System II). 

"Tôi chưa bao giờ lấy đồng tiền làm thước đo của sự giàu có. Mục tiêu của tôi là sự giàu có về kinh nghiệm sống, kiến thức, ý tưởng và trình độ quản lý. Đó là những "của cải" quý nhất giúp tôi tiếp tục đi tới thành công trên con đường kinh doanh".

 

Showroom thứ 2 này cũng hứa hẹn sự hấp dẫn vì ngoài các mẫu xe Mercedes-Benz sản xuất trong nước, đây còn là showroom đầu tiên tại VN có sự xuất hiện ấn tượng của các dòng xe Mercedes-Benz nhập khẩu nguyên chiếc từ chính hãng như: SLK 350, CLS 350, R 350 Long 4MATIC, ML 350 4MATIC, GL 450 4MATIC, S350 Long, S500 Long.

Trước đó,  Đức đã có ý tưởng mở rộng hoạt động không chỉ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh mà còn “đổ bộ” xuống cả miền Tây. Việc mua lại Cty cổ phần Cơ khí Ôtô Cần Thơ (Cameco) là tạo tiền đề cho Dự án mở rộng hoạt động xuống Cần Thơ, mở thêm Workshop ở miền Tây Nam Bộ nhằm phục vụ tốt hơn cho các khách hàng tại khu vực này. Trong định hướng sắp tới, Đức dự định sẽ đưa Haxaco tham gia thêm vào những lĩnh vực mới: đầu tư Nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô các loại, nhà máy đóng thùng ôtô và thiết bị nội thất ôtô, xây dựng văn phòng, kho bãi cho thuê đồng thời đầu tư vào các Cty niêm yết trong các lĩnh vực liên quan đến các hoạt động của Haxaco… Dù Đức không nói ra nhưng nhìn vào những bước đi mà anh đang thực hiện có thể thấy khát vọng của anh không chỉ dừng lại ở vị trí của một nhà phân phối ôtô xuất sắc.

Học để “sạc” năng lượng

– Học kỹ thuật nhưng lại làm kinh tế giỏi, vậy điều gì đã giúp anh thực hiện tốt bài toán 1+1=n?

Thực ra, sau khi tốt nghiệp Bách khoa tôi đã tranh thủ học thêm về kinh tế và tốt nghiệp Đại học Kinh tế năm 1998. Có lẽ, tư duy chính xác của một người học kỹ thuật kết hợp với sự thông thoáng, linh hoạt của một người làm kinh tế đã giúp tôi đưa ra được những quyết định hợp lý và cần thiết. Và công việc hiện tại cũng đang đòi hỏi một Tổng Giám đốc như tôi phải am hiểu cả hai lĩnh vực này. Tuy nhiên, những gì đã học, đã trải nghiệm có lẽ vẫn chưa đủ, tôi cần học nhiều hơn và biết nhiều hơn thế để có đủ năng lượng vượt qua mọi thử thách. Vì thế mà tôi như một “con mọt sách”. Cứ có thời gian rảnh là tôi đọc sách, đọc đủ loại: triết học, tiểu thuyết, sách chiến lược, sách về quản lý… Tôi tâm niệm rằng: “Người ta có thể có tất cả tiền tài, danh vị nhưng cũng có thể mất tất cả. Chỉ duy nhất có một thứ không bao giờ mất và luôn nằm mãi trong đầu mình, đó là kiến thức“. Không một doanh nhân nào có thể tồn tại và phát triển ở thời buổi hiện nay mà không chịu học tập và cập nhật kiến thức.

– Nhưng hình như không chỉ có “Sếp Đức” học mà nhân viên của anh cũng được học rất nhiều thứ?

Bất kỳ DN nào cũng cần một đội ngũ nhân sự giỏi. Nhân viên của tôi trẻ, năng động, chuyên nghiệp và am hiểu về thị trường ôtô nhưng kiến thức cũng như thông tin, luôn phải cập nhật thường xuyên để không bị tụt hậu. Tôi luôn dự trù một ngân sách lớn  cho nhân viên học thường xuyên, học tất cả những gì cần thiết để trở thành một nhân viên giỏi, một người quản lý giỏi của một Autohaus hiện đại. Có lẽ, chính vì quan tâm đến sự học của nhân viên mà hiện nay tôi đã có được một tài sản lớn  – một đội ngũ nhân sự tương đối mạnh. Đây là tiền đề để chúng tôi tiếp tục cung ứng cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng hoàn cầu. Một niềm tự hào nho nhỏ là trong năm 2007, đội ngũ nhân viên bán hàng của Haxaco đã giành được cả 3 giải thưởng lớn (nhất, nhì, ba) trên toàn quốc trong cuộc thi  “Nhà vô địch kiến thức sản phẩm Mercedes-Benz” (Product Champion 2007) do Tập đoàn Daimler tổ chức cho đội ngũ nhân viên bán hàng của Mercedes-Benz.

– Thường thì người ta học nhiều và làm nhiều để đạt được sự giàu có, anh cũng không là ngoại lệ?

Tôi chưa bao giờ lấy đồng tiền làm thước đo của sự giàu có. Mục tiêu của tôi là sự giàu có về kinh nghiệm sống, kiến thức, ý tưởng và trình độ quản lý. Đó là những “của cải” quý nhất giúp tôi tiếp tục đi tới thành công trên con đường kinh doanh.

Với những gì Nguyễn Văn Đức đang thực hiện, có lẽ Haxaco sẽ vượt xa hơn nữa so với con số 27,5% thị phần kinh doanh xe, 45% thị phần dịch vụ sửa chữa trong Mercedes-Benz VN hiện nay.

Kim Huệ (dddn)