Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tổng kết Giải Trần Đại Nghĩa lần VII năm học 2009 – 2010: Giúp học sinh nâng cao kiến thức

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

ThS. Tạ Văn Doanh, Tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM trao giải cho những TS đạt giải. Ảnh: Ngọc Anh

Vừa qua, 230 học sinh (HS) THPT trên địa bàn TP.HCM đã bước vào vòng chung kết Giải Trần Đại Nghĩa lần thứ VII năm học 2009-2010 do Báo Giáo Dục và Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp tổ chức. Đây là một sân chơi có ý nghĩa thiết thực giúp các em nâng cao kiến thức và giao lưu, học hỏi lẫn nhau.
Giải thưởng nhân rộng niềm vui
Mới 6 giờ sáng, cổng Trường THPT Lê Quý Đôn đã nhộn nhịp thí sinh (TS) đến tham dự cuộc thi. Sau 90 phút làm bài thi (7 giờ 30 đến 9 giờ) và hơn một tiếng chờ đợi, cả phụ huynh lẫn HS đều hồi hộp khi nghe Ban giám khảo công bố kết quả. Ban tổ chức đã trao 36 giải cá nhân và 3 giải tập thể cho các đơn vị, TS đạt giải, bao gồm: 6 giải nhất, 6 giải nhì, 6 giải ba và 18 giải khuyến khích dành cho HS ba khối lớp 10, 11, 12. Ba đơn vị đạt giải tập thể trong cuộc thi này gồm: THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Gia Định và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
Thầy Bùi Trí Hiệp, Phó hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi cho biết: “Số lượng TS đạt giải trong mùa thi này vượt trội hơn năm ngoái. Năm ngoái, trường chỉ được một giải khuyến khích nhưng năm nay có tới 4 giải. Điều này chứng tỏ giải ngày càng thu hút đông đảo HS tham gia”.
Em Nguyễn Ngọc Tuyền Linh (12A8 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền), giải nhất môn toán vui vẻ nói: “Cuộc thi giúp em học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và nâng cao kiến thức. Đây là lần đầu tiên em tham gia cuộc thi và em thật sự bất ngờ khi đạt giải nhất. Với giải thưởng là suất học bổng 30 triệu đồng, giúp em sẽ nâng cao được trình độ tiếng Anh của mình khi bước chân vào giảng đường đại học”.

Các em HS tranh thủ trao đổi trước khi bước vào phòng thi. Ảnh: N.A

Một kỳ thi đã kết thúc, có những TS được nhận giải thưởng nhưng cũng có không ít em thất vọng ra về. Thế nhưng, hầu hết các TS đều cho rằng đây không chỉ là một sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn là nơi rèn luyện và cho các em thêm nhiều bài học quý giá. Đó là những bài học phải trải qua quá trình rèn luyện mới thực sự có được. Em Trần Anh Phương, giải ba môn tiếng Anh lớp 11 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi tâm sự: “Đây là lần thứ 2 em tham gia Giải Trần Đại Nghĩa. Tuy đạt giải ba nhưng em thấy hơi thất vọng về khả năng làm bài của mình. Có thể là do em hơi vội vã và nộp bài sớm trong khi mình có thể suy nghĩ cẩn thận hơn. Cũng từ bài thi lần này, em biết mình còn yếu ở chỗ nào và biết phải cân đối thời gian làm bài ra sao”.
Trong khi đó, hai em Phạm Nguyễn Ngọc Nguyên và Nghiêm Quốc Hoài Minh (lớp 11A8 THPT Trần Đại Nghĩa) lại cho rằng: “TS cần nhanh nhạy hơn khi xử lý các câu hỏi trắc nghiệm, cân đối thời gian làm bài, trình bày sạch sẽ và nhất là phải suy nghĩ thật cẩn thận trước khi đưa ra đáp án”.
Sẽ tiếp tục đẩy mạnh Giải Trần Đại Nghĩa

Trong lúc chờ kết quả, HS Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đọc Báo Giáo Dục TP.HCM. Ảnh: N.A

Kết thúc Giải Trần Đại Nghĩa lần thứ VII, cả Ban tổ chức lẫn những đơn vị, cá nhân tham gia đều hài lòng về sự thành công đạt được trong suốt mùa giải. Ông Nguyễn Thanh Tú, Phó tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM, Phó ban tổ chức cuộc thi khẳng định: “Giải Trần Đại Nghĩa là một cuộc thi truyền thống do Báo Giáo Dục tổ chức từ năm 2004 cho đến nay. Đây là một sân chơi bổ ích cung cấp và nâng cao kiến thức cho các em HS. Những năm gần đây, số lượng và chất lượng bài dự thi ngày một tăng. Điều này chứng tỏ Giải Trần Đại Nghĩa ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm của thầy cô và HS. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng, đẩy mạnh Giải Trần Đại Nghĩa để giúp các em có một sân chơi thiết thực, bổ ích”.
Về phía các nhà tài trợ, ông Trần Quang Huy, đại diện Trường CĐ PSB cho rằng: “Đây là một cuộc thi, một sân chơi trí tuệ vừa giúp các em ôn luyện kiến thức, vừa học hỏi lẫn nhau mà không tạo áp lực về thành tích, điểm số. Chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục được sát cánh cùng Báo Giáo Dục TP.HCM trong những mùa giải sau”.
Hầu hết các TS đều mong muốn những lần thi sau sẽ có nhiều bạn tham gia hơn. Giáng Ngọc, HS lớp 11A11 Trường THPT Gia Định chia sẻ: “Mặc dù trong vòng chung kết này em không đạt được giải thưởng cao nhưng trải qua các vòng thi thật sự em đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong kỹ năng làm bài. Vì vậy, em hi vọng Giải Trần Đại Nghĩa sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để HS có một sân chơi bổ ích”. Bác Nghĩa, phụ huynh của một HS tâm sự: “Cuộc thi này chẳng những không gây áp lực hay căng thẳng gì cho các em mà còn rất lý thú và bổ ích. Gia đình chúng tôi rất vui khi cháu tham gia và sẽ tiếp tục ủng hộ Giải Trần Đại Nghĩa trong những lần tổ chức tiếp theo”.
D.BÌNH – N.ANH

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)