Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Tour tết 2009: Khách không giảm như dự đoán

Tạp Chí Giáo Dục

Du khách xem và chọn mua hải sản đánh bắt từ biển. Tết năm nay lượng khách đi tour tăng nhiều so dự báo của các hãng lữ hành. Ảnh: Hồng Thái 

Từ những tác động mạnh của khủng hoảng kinh tế, trước tết nguyên đán Kỷ Sửu 2009, nhiều công ty du lịch ở TP.HCM dự đoán lượng khách sẽ giảm so với tết năm trước.
Thế nhưng, vào những phút chót lượng khách đăng ký du lịch ngày càng đông, nhiều công ty du lịch cho biết lượng khách phục vụ trong dịp tết qua đã vượt chỉ tiêu ban đầu đề ra.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty dã ngoại Lửa Việt tâm sự: "Ban đầu công ty chỉ đưa ra chỉ tiêu đạt khoảng 70% lượng khách so tết năm 2008 và mở sổ bán cho đến những ngày cận tết. Những ngày cuối, khách đăng ký ngày càng đông, tính ra lượng khách dịp tết này tăng thêm 10%, đạt 80% so với tết năm ngoái".
Tuy nhiên, ông Mỹ cho biết thêm lượng khách chỉ đạt 80% do phía công ty không dám nhận thêm khách để đảm bảo chất lượng phục vụ. Vì ngay từ đầu công ty dự đoán khách sẽ giảm so năm ngoái nên chưa có sự chuẩn bị về phòng, phương tiện đi lại và hướng dẫn viên. “Nếu như có sự chuẩn bị tốt về phòng ốc, xe cộ và hướng dẫn viên thì lượng khách tết năm nay sẽ bằng với năm ngoái”, ông Mỹ nói.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, trưởng phòng truyền thông công ty du lịch Fiditour cũng cho biết: năm nay công ty cũng vượt kế hoạch đề ra. Trước tết công ty lên kế hoạch đón lượng khách du lịch trong và ngoài nước bằng lượng khách tết 2008. Tới thời điểm trước tết hai tuần hầu như các tour đều đã kín chỗ, nên công ty đã mở thêm các tour tuyến gần như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt… Tổng kết lượng khách trong dịp tết vừa qua của công ty tăng 27% so cùng kỳ.
Dẫn đầu về số lượng khách đăng ký đi đông hơn cả vẫn là các tour truyền thống như Nha Trang, Đà Lạt và Phan Thiết. Đây là những tour có lịch trình không quá dài, giá tour tương đối mềm, phù hợp với nhiều đối tượng khách.“Lượng khách đi các tour gần của công ty từ ngày mùng một đến mùng sáu tết cao gấp ba lần so với các tour xa và dài ngày”, bà Huỳnh Thu Dung, trưởng phòng truyền thông công ty du lịch Viettravel nói.
Giải thích về lượng khách tăng so với chỉ tiêu ban đầu đề ra, ông Mỹ nói: "Do tâm lý người Việt Nam quan niệm một năm chỉ có vài ngày tết, khó khăn thì cũng phải vui tết. Hơn nữa, càng khó khăn người dân lại càng muốn đi để đầu óc thảnh thơi, có thêm sức lực bước vào năm mới".
Ngoài ra, lượng khách không suy giảm là vào giờ chót nhiều khách sạn giảm giá, hoặc giá chỉ nhỉnh hơn ngày thường một ít nên nhiều công ty cũng giảm giá tour và kèm theo các dịch vụ chăm sóc khách hàng. "Thêm vào đó, nhu cầu đi du lịch của người Việt Nam ngày càng cao, mà thời gian nghỉ tết lại khá nhiều", ông Trần Thế Dũng, giám đốc công ty du lịch Thế Hệ Trẻ lý giải.
Thu Hằng (SGTT)
 

Bình luận (0)