Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.Cần Thơ: Cải cách thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 26-5-2025, UBND TP.Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021-2025 và phân tích các chỉ số CCHC năm 2024.

Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ kết luận hội nghị  

Trong giai đoạn 2021-2025, các chỉ số CCHC của Cần Thơ có những bước tiến quan trọng. Cụ thể, năm 2024, Cần Thơ xếp vị trí 22/63 tỉnh, TP về chỉ số CCHC với điểm số 89,13%, tăng 2,98% và tăng 20 bậc so với năm 2023; đứng thứ 4 khu vực ĐBSCL. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Cần Thơ năm 2024 được xếp thứ 11, tăng 3 bậc so với năm 2023…

Để có thành quả trên, 5 năm qua (2021-2025), TP đã cụ thể hóa chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030, qua đó tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo các cấp, các ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của CCHC đến sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Quang cảnh hội nghị

Hằng năm, UBND TP đều đối thoại với DN nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến sản xuất kinh doanh. Cải cách TTHC có nhiều chuyển biến tích cực như: Đã thực hiện đơn giản hóa 236 TTHC; cắt giảm 76 TTHC nội bộ, đạt tỷ lệ 32,2% và đạt tỷ lệ chi phí cắt giảm là 20,42%. Nhiều mô hình CCHC triển khai hiệu quả, gắn với chuyển đổi số như: Hệ thống Dịch vụ công 1022; thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công; mô hình dịch vụ công không sử dụng hồ sơ giấy với 77 dịch vụ công; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết không phụ thuộc địa giới hành chính trên địa bàn TP. Kết quả khảo sát hằng năm về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, TP đều đạt xấp xỉ 94% đến 95,44%.

Thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, đến nay, Cần Thơ có 14 cơ quan chuyên môn và 1 cơ quan hành chính (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 2 tổ chức khác); giảm 29 tổ chức bên trong. Đối với đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, ngành: Trước khi sắp xếp có 98 đơn vị sự nghiệp công lập, dự kiến sau sắp xếp còn 82 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 16 đơn vị). Từ năm 2022 đến năm 2025, TP đã thực hiện giảm 35 biên chế công chức, tương ứng giảm 1,88% so với biên chế giao năm 2021 (đạt 37,63% kế hoạch tinh giản biên chế của giai đoạn 2022-2026); giảm 2.073 số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, tương ứng tỷ lệ là 10% (đạt 100% kế hoạch tinh giản biên chế của giai đoạn 2022-2026).

Lãnh đạo TP trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho các tập thể

Hội nghị đã tập trung phân tích các chỉ số CCHC, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công và chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước của TP.Cần Thơ. Trong đó, về kết quả SIPAS của người dân với cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024, Cần Thơ xếp thứ 34/63 tỉnh, TP, giảm 11 bậc so với năm 2023.

Kết quả các chỉ số CCHC của TP trong giai đoạn 2021-2025 chưa duy trì được sự ổn định. Trước đó, Cần Thơ thường nằm trong top 10, nhưng đến năm 2023, tụt xuống hạng 42/63, giảm 16 bậc so với năm 2022…

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã phân tích những hạn chế trong các chỉ số CCHC của TP.Cần Thơ. Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra là nhiều TTHC chưa được số hóa, thành phần hồ sơ còn phức tạp, người dân phải thực hiện thủ công, dẫn đến các chỉ tiêu thực hiện TTHC trên môi trường mạng chưa đạt yêu cầu. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, đặc biệt là trên cổng dịch vụ công, chưa cao.

Các cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Dương Tấn Hiển – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ, thẳng thắn chỉ ra: Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của TP.Cần Thơ còn một số hạn chế như: Còn tình trạng giải quyết trễ hạn hồ sơ TTHC, trang thiết thiết bị công nghệ thông tin và hạ tầng mạng đôi lúc chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc. Ngoài ra, nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị chưa bảo đảm; năng lực tự chủ của các đơn vị sự nghiệp vẫn còn một số hạn chế; cơ chế phân bổ, quản lý, sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước về cơ bản vẫn thực hiện theo yếu tố đầu vào và biên chế, chưa gắn với số lượng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Dương Tấn Hiển đề ra 8 giải pháp chủ yếu và yêu cầu các cấp, các ngành phải xác định rõ nhiệm vụ ưu tiên, gắn CCHC với mục tiêu đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế – xã hội của TP.

Đội ngũ lãnh đạo cần phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong CCHC. Tiếp tục cải thiện các chỉ số về CCHC trong năm 2025 và trong giai đoạn tiếp theo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, đặc biệt là kiểm tra đột xuất, qua đó chấn chỉnh trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC, hạn chế tối đa việc giải quyết hồ sơ, TTHC trễ hạn, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như: Đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình đổi mới; sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tập trung thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ; và thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách địa phương…

Dịp này, 10 tập thể và 24 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác CCHC giai đoạn 2021-2025, được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.

Đan Phượng

Bình luận (0)