Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

TP.Cần Thơ: Cùng học sinh vượt qua mùa dịch

Tạp Chí Giáo Dục

Theo kế hoch năm hc, t tháng 11-2021, HS cp tiu hc ca TP.Cn Thơ chính thc bưc vào chương trình năm hc 2021-2022. Vưt qua nhng khó khăn bui đu, đến nay các trưng, các thy cô giáo ca thành ph đã cơ bn trin khai khá n đnh kế hoch dy hc linh hot, phù hp, đ ng phó vi tình hình dch Covid-19.


Ban giám hiu Trưng TH Cái Khế và các GV chia s kinh nghim trong vic son giáo án – dy hc trc tuyến

Năm học này cô giáo Hoàng Thị Thùy Ly, Trường TH Cái Khế 2 (Q.Ninh Kiều), được phân công GV chủ nhiệm (GVCN) lớp 3.1. Lớp có 41 HS. Cô Thùy Ly kể: Hồi tháng 9-2021, khi nhận lớp, do là thời gian ôn tập kiến thức năm học trước nên một số phụ huynh trong group của lớp đã rời nhóm, không muốn tương tác với GVCN vì họ không tin HS tiểu học có thể học tốt nếu GV không dạy trực tiếp. Dù bị sốc nhưng cô giáo trẻ kiên trì thuyết phục họ bằng nhiều cách, trong đó có sự tận tụy và đem lại hiệu quả học tập cho HS. Cô tổ chức họp lớp qua phần mềm online để thầy trò làm quen nhau. Cô tìm hiểu hoàn cảnh từng HS, vận động hỗ trợ sách giáo khoa, tặng tập vở những HS thuộc hộ nghèo, cận nghèo; bỏ tiền túi mua bảo hiểm y tế cho các em có hoàn cảnh đặc biệt, xin ý kiến phụ huynh HS để thống nhất giờ học online. Hàng ngày cô soạn bài gửi lên group. HS ôn luyện và làm các bài tập, rồi chụp hình gửi cho cô. Đến tối, thầy trò gặp nhau, cô nhấn mạnh kiến thức trọng tâm và giảng lại những nội dung HS chưa hiểu, và sửa bài tập, biểu dương những em làm tốt, động viên số em làm bài chưa đạt. Thầy trò tương tác rất thân thiện. Đối với 2 HS không có thiết bị, cô mang bài đến nhà và hướng dẫn các em học và làm bài tập… Tối thứ sáu hàng tuần là tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Sự tận tâm của cô đã chinh phục được tất cả phụ huynh. Qua 2 tháng “làm quen”, đến tháng 11, bước vào chương trình học chính thức thì HS của lớp 3.1 đã rất khí thế trong học tập và các phụ huynh thì nhiệt tình hỗ trợ cô giáo.

Cô Thùy Ly chia sẻ: “Để dạy trực tuyến hiệu quả, GV phải hướng dẫn HS phương pháp tự học và giúp các em có niềm vui trong học tập”. Đặc biệt, ngoài những bài tập mà HS làm rồi gửi qua Zalo, mỗi buổi tối thầy trò gặp nhau, cô đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh bài học trong ngày, gọi HS trả lời. Cách làm này giúp cô đánh giá rất sát việc tiếp thu kiến thức của HS.

Tấm lòng tận tụy với HS như trên cũng là ý thức chung của tập thể 52 GV của Trường TH Cái Khế 2, ngôi trường thuộc vùng ngoại ô, nổi tiếng cả nước về giáo dục đạo đức cho HS, với việc em Nguyễn Quốc Huy (năm học này học lớp 5.5), khoanh tay cúi đầu cảm ơn chủ xe hơi đã nhường cho em qua đường. Trường có 36 lớp, gồm 1.387 HS. Thầy Nguyễn Văn Cao, Phó Hiệu trưởng cho biết: Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch năm học. Các lớp đều có thời khóa biểu cố định nên khi GV dạy trực tuyến, hầu hết phụ huynh tranh thủ vào học với con. “Đến nay, qua kiểm tra, hầu hết HS của trường cơ bản đảm bảo mục tiêu đề ra theo nội dung cốt lõi, trọng tâm của từng tuần, theo từng bộ môn. Và thành công nữa là đông đảo phụ huynh đã tin tưởng và phối hợp chặt chẽ với các phương pháp dạy linh hoạt của thầy cô…” thầy Cao bộc bạch.


Mt tiết dy trc tuyến ti trưng TH Bình Thy

3 năm liền là đơn vị nhận Cờ Thi đua đẫn đầu khối TH, Trường TH Bình Thủy (Q.Bình Thủy), có cách làm riêng: Trong những tháng hè, với thế mạnh về công nghệ thông tin, dù dịch Covid-19 tác hại nhiều mặt nhưng tập thể GV của trường vẫn tổ chức ôn tập trực tuyến cho HS. Từ giữa tháng 8-2021, thầy cô GVCN quay clip giới thiệu trường, lớp, hướng dẫn HS các nội dung chuẩn bị cho năm học mới. Tổ chức họp phụ huynh bằng hình thức trực tuyến để thông báo tình hình học tập, tiếp tục hướng dẫn HS ôn tập. BGH trường vận động các tổ chức để trang bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, quần áo và gạo, mua bảo hiểm y tế cho những HS có hoàn cảnh khó khăn. Đến giữa tháng 9, HS của trường đã bước vào chương trình năm học 2021-2022. Điểm nổi bật của trường là đa số tiết dạy các môn học của các lớp đều bằng video clip hoặc trực tuyến. NGƯT Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Một số thầy cô chia lớp thành từng nhóm 5, 6 em HS để dạy trực tuyến nhằm giúp các em đạt hiệu quả cao và phù hợp giờ làm việc của phụ huynh. Dạy vậy thì cực vì có thầy cô phải vào online cả ngày… Tuy nhiên thầy cô rất vui vì việc tổ chức hướng dẫn tự học cho HS được sự đồng thuận và ủng hộ cao từ phụ huynh. Hầu hết phụ huynh tạo điều kiện để hỗ trợ GV. Tỷ lệ HS tham gia các hình thức học tập đạt 99,4%. Còn ít HS chưa có thiết bị học tập, nhà cũng không có phương tiện nên GVCN đến nhà trực tiếp dạy các em và hướng dẫn làm bài”. Ông Lê Thanh Long, Trưởng phòng GD Tiểu học – Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, nhìn nhận: “Qua kiểm tra, hầu hết HS của trường đã nắm chuẩn kiến thức, kỹ năng. Đặc biệt, qua các video bài tập, đến nay các em HS lớp 1 đã đọc tốt và viết chữ rất chuẩn. Cách làm của TH Bình Thủy được Phòng GD-ĐT Bình Thủy nhân rộng trong toàn quận”.

Năm học này, tổng số HS cấp TH của TP.Cần Thơ là 98.022/3.128 lớp, trong đó HS lớp 1: 16.937/590 lớp, tăng 1.358 HS/72 lớp so với năm học trước. “Đến nay các quận, huyện đã huy động 99,75% HS ra lớp. Hầu hết HS được GV hướng dẫn học tại nhà bằng nhiều hình thức phù hợp. Bước đầu GV và HS đã quen dần với phương pháp dạy và học mới, được sự đồng thuận và hỗ trợ nhiệt tình của phụ huynh. Dù việc dạy và học vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng hàng tuần, trên 95% HS phản hồi kết quả học tập, đa số đạt khá và tốt…”, ông Lê Thanh Long nhận xét.

Đan Phưng

Bình luận (0)