Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

TP.Cần Thơ: Đa dạng hình thức ôn tập cho học sinh thi tuyển sinh lớp 10

Tạp Chí Giáo Dục

TP.Cần Thơ: Đa dạng hình thức ôn tập cho học sinh thi tuyển sinh lớp 10 - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 TP.Cần Thơ: Đa dạng hình thức ôn tập cho học sinh thi tuyển sinh lớp 10 Audio

Kỳ thi tuyển sinh (KTTS) vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2025-2026 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018. Các trường trung học của TP.Cần Thơ đã nỗ lực đẩy mạnh ôn tập (miễn phí) cho học sinh (HS) khối 9 với 3 môn thi: Toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Tiết ôn tập môn toán tại Trường THCS Trà An, quận Bình Thủy 

Là HS xuất sắc, Lê Thanh Phát, lớp 9A5 Trường THCS Lương Thế Vinh, quận Ninh Kiều, học đều tất cả môn học. Điểm kỳ thi học kỳ II vùa qua (đề do Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ ra), điểm các môn của Phát đều trên 9, trong đó toán: 9,5; ngữ văn: 9,3, Anh văn: 9,5. KTTS lớp 10 sắp tới, em đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, chuyên sinh. Nguyện vọng kế là Trường THPT Châu Văn Liêm… Phát cho biết: Ngoài học và làm các bài tập tại lớp phụ đạo do trường tổ chức, em lên mạng tìm thêm các bài tập nâng cao để làm. Bài nào khó quá thì nhờ thầy cô hướng dẫn. Dù đạt kết quả cao trong các kỳ thi nhưng Phát vẫn lo lắng vì đề môn Anh văn “tương đối lạ” với những câu hỏi yêu cầu HS phải có hiểu biết thực tiễn cuộc sống.

Đây cũng là những băn khoăn chung của nhiều HS khối 9 TP.Cần Thơ trước KTTS lớp 10 năm học 2025-2026.

Đồng cảm với những lo lắng của HS và phụ huynh, các thầy cô giáo giảng dạy khối lớp 9 đều cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy và ôn luyện. Điểm chung của nhiều trường là các giáo viên đã kết hợp dạy bài mới với ôn luyện cho HS từ đầu năm học. Sang học kỳ II, Ban Giám hiệu các trường bố trí tăng tiết ôn tập trái buổi cho HS khối 9 các môn thi, bình quân 2 tiết/tuần/mỗi môn. Nhiều trường tổ chức lớp ôn luyện theo hình thức phân hóa: Theo trình độ HS để bố trí lớp và giáo viên có cách dạy phù hợp.

Cô giáo Lưu Xuân Mai, Trường THCS Chu Văn An, quận Ninh Kiều ôn tập cho HS

Trường THCS Trà An, quận Bình Thủy, có 8 lớp 9 với 331 HS. Từ đầu năm học, Tổ Toán – Tin có tài liệu cho HS, nội dung bao gồm chương trình toán lớp 9 và các dạng bài toán; phương pháp tự học. Đến thời điểm “tăng tốc” ôn tập, từ tháng 3-2025 đến ngày thi, các thầy cô hệ thống lại kiến thức, cho HS làm các đề tham khảo; hướng dẫn kỹ thuật làm bài; và đặc biệt chú ý số HS học lực trung bình. Cô Trần Thị Vi, Tổ trưởng Tổ Toán – Tin, cho biết: “Đối với các em, khi giải những bài toán hơi phức tạp, chúng tôi ôn lại kiến thức cũ, chia nhỏ bài ra từng phần để các em làm, sau đó ráp lại. Cố gắng giúp các em nắm vững kiến thức để đạt điểm 5”.

Cô Nguyễn thị Lan Anh, Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ, vui vẻ chia sẻ: “Năm nay điểm thi 3 môn như nhau, không nhân hệ số 2 các môn toán và ngữ văn như các năm trước nên có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức HS: Môn Anh văn được các em rất quan tâm học”.

Trường THCS Chu Văn An, quận Ninh Kiều, có 5 lớp 9 gồm 208 HS. Trường có cách ôn tập giúp HS làm chủ thời gian trong ôn luyện: Ngoài mô hình đôi bạn cùng tiến, giáo viên chủ nhiệm các lớp chọn những HS nổi trội về các môn thi để hướng dẫn thêm các bạn. Giáo viên các môn thi tạo nhóm học tập trên Zalo, HS có thể trao đổi với nhau hoặc nhờ thầy cô hướng dẫn trong mọi thời điểm. Cách học này đem lại hiệu quả cao. Em Lâm Xuân Quỳnh, lớp phó học tập lớp 9A3, đăng ký thi vào Trường THPT Châu Văn Liêm, bộc bạch: “Lớp con có 45 bạn, tất cả đều tạo nhóm học tập… Ngoài học ở lớp, chúng con dành nhiều thời gian học nhóm. Buổi tối, nhóm của con lên video ôn kiến thức và làm bài tập nâng cao. Học nhóm rất vui và hiệu quả”.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Triệu – Tổ trưởng Tổ Văn – Công dân của trường, trao đổi: “Từ đầu năm học, tổ chúng tôi dạy theo hình thức cuốn chiếu, nhấn mạnh các nội dung trọng tâm của bài; hướng dẫn HS tiếp cận với cách ra đề của Chương trình GDPT 2018… Chương trình này nếu HS chỉ học thuộc lòng hoặc học “tủ” thì không thể làm bài tốt vì đề có những ngữ liệu không có trong sách giáo khoa. Giáo viên phải thay đổi tư duy và cách dạy, trang bị cho HS phương pháp làm bài; có năng lực phân tích và đánh giá bất kỳ các tác phẩm văn xuôi, thơ… ra trong đề”.

Cô giáo Lưu Xuân Mai – Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ cho biết: Cùng với tài liệu ôn tập cho HS, tổ thống nhất dạy theo chủ đề; giúp HS phát triển các kỹ năng, đặc biệt là giao tiếp, xử lý tình huống; làm quen các dạng đề và hướng dẫn HS tìm thêm tài liệu liên quan đến thực tế cuộc sống… Với cách dạy trên, sang học kỳ II, năng lực làm bài tập môn Anh văn của HS cải thiện rõ rệt.

Thầy Đỗ Phước Trọng, Trường THCS Hưng Thạnh, quận Cái Răng, ôn tập môn tiếng Anh cho HS tham gia kỳ thi tuyển sinh 10, năm học 2025-2026

Quận Cái Răng có 972 HS khối 9. Cô Nguyễn Ngọc Tuyết Vân – Trưởng phòng GD-ĐT quận, cho biết: “Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch phụ đạo HS yếu từ lớp 6 để hạn chế tối đa HS học sinh lưu ban, ngồi nhầm lớp; do vậy các em khá vững khi lên lớp 9. KTTS lớp 10 các trường đều có kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho HS. KTTS năm nay, các trường tổ chức ôn tập sâu sát hơn để các em vững tin tham gia thi tuyển sinh 10”.

Phòng GD-ĐT quận tham mưu UBND quận thống nhất chủ trương chi kinh phí cho các giáo viên tham gia ôn tập cho HS khối 9 từ nguồn kinh phí ngân sách cấp của đơn vị. Từ đầu học kỳ II, các trường ôn luyện cho HS vào buổi chiều từ thứ ba đến thứ sáu/tuần. Mỗi buổi học 3 tiết. Mỗi môn thi học 4 tiết/tuần. Ở nhiều trường, giáo viên bộ môn còn tự nguyện hướng dẫn HS làm bài tập ngoài giờ quy định…

Theo Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, năm học này TP.Cần Thơ có khoảng 12.900 HS lớp 9, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2025-2026 dự kiến 10.400. Kỳ thi tổ chức vào ngày 5 và 6-6. Điểm trúng tuyển là tổng điểm của 3 môn thi cộng lại.

Ông Trần Thanh Bình – Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Để chuẩn bị cho KTTS, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn về công tác tuyển sinh và tư vấn tuyển sinh đối với giáo viên chủ nhiệm lớp 9, lãnh đạo các trường THCS. Tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tuyến dành cho phụ huynh HS lớp 9 năm học 2024-2025 với gần 8.000 phụ huynh dự tại 27 điểm cầu các trường trực thuộc sở, và hơn 13.000 lượt theo dõi tư vấn trên kênh YouTube.

“Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường: Ngoài việc củng cố kiến thức cơ bản, cần chú trọng phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy logic – những yêu cầu đặc trưng của Chương trình GDPT 2018. Đồng thời công bố bộ đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Trên cơ sở đó, các trường xây dựng kế hoạch ôn tập, tài liệu và tổ chức ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường; khuyến khích tổ chức các kỳ kiểm tra đánh giá định kỳ theo định dạng đề thi tuyển sinh để HS có thêm kinh nghiệm và tự tin khi bước vào kỳ thi… Sở GD-ĐT đã và sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác ôn tập của các trường THCS, đồng thời kiểm tra điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi tuyển sinh an toàn, đúng quy chế” – Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm.

Đan Phượng

Bình luận (0)