- 1 TP.HCM báo cáo Bộ GD-ĐT về dạy học 2 buổi/ngày
Ngày 14-4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có báo cáo với Bộ GD-ĐT về công tác dạy học 2 buổi/ngày trên địa bàn.
Theo Sở GD-ĐT, tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học hiện đạt 92,98%, bậc trung học đạt 93%. Các địa bàn như quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10, Phú Nhuận và huyện Cần Giờ, Nhà Bè có tỉ lệ học 2 buổi/ngày đạt 100%.
TP.HCM tổ chức dạy học 2 buổi/ngày như thế nào?
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, việc dạy học 2 buổi/ngày nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; tăng cường giáo dục kỹ năng sống; thực hiện đổi mới dạy học… (dạy học theo chủ đề tích hợp, dạy học theo định hướng phát triển năng lực, dạy học ứng dụng STEM, nghiên cứu khoa học…) cho học sinh.
Nội dung chương trình 2 buổi/ngày bao gồm:
+ Hoạt động dạy học: kế hoạch dạy học phải bám sát, nâng cao chương trình chính khóa, tổ chức các môn theo năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng nhằm phát huy khả năng của học sinh, đảm bảo phát triển năng lực của học sinh; tăng cường các nội dung phát triển các kỹ năng ngoại ngữ, tin học cho học sinh. Thời lượng của hoạt động dạy học không quá một nửa tổng thời lượng buổi 2 theo kế hoạch 2 buổi/ngày để nhà trường có thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh.
+ Hoạt động giáo dục: như hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, định hướng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp; giáo dục giá trị sống, kỹ năng thực hành xã hội…; tăng cường hoạt động CLB, các hoạt động phát triển năng khiếu cá nhân, hoạt động xã hội tại địa phương.
Trong đó, việc dạy học chính khóa đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục của Bộ GD-ĐT, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đồng thời tổ chức phụ đạo cho học sinh chưa đạt ở các môn học, bồi dưỡng học sinh giỏi, đảm bảo chất lượng dạy học. Thực hiện vào thứ bảy hàng tuần theo lịch và không thu phí.
Nhà trường thường xuyên kiểm tra việc triển khai kế hoạch giáo dục nhà trường đối với các tổ chuyên môn, kịp thời phát hiện và xử lý các sai sót, đảm bảo chất lượng dạy học. Dự giờ định kỳ các tiết CLB, các tiết bồi dưỡng và phụ đạo học sinh.

Riêng ở cấp tiểu học, việc dạy học 2 buổi/ngày hiệu trưởng chủ động xây dựng chương trình nhà trường, sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp; mỗi ngày thực hiện 7 tiết chương trình chính khóa, không bắt buộc phải thực hiện sáng 4 tiết, chiều 3 tiết.
Sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học, đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học, đồng thời phù hợp với việc điều động, bố trí giáo viên giảng dạy. Chương trình nhà trường phải được báo cáo cho cấp trên có thẩm quyền trước khi tiến hành.
Bên cạnh các tiết chính khóa, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch tổ chức thêm các hoạt động khác như rèn luyện kỹ năng sống, sinh hoạt các câu lạc bộ tùy theo nhu cầu và năng lực của học sinh; kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.
Với cấp trung học, sau khi có quyết định cho phép dạy học 2 buổi/ngày sẽ chủ động xây dựng nội dung kế hoạch dạy học chi tiết cho các môn học trên cơ sở đảm bảo nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng và thời lượng dạy học đồng thời đảm bảo tình hình cơ sở vật chất và giáo viên của nhà trường cũng như không gây “quá tải” đối với học sinh. Việc dạy học thời lượng không quá 8 tiết/ngày và không quá 6 ngày/tuần.
Trong đó, cấp THCS: tổng số tiết dạy học từ 37- 42 tiết/tuần, bao gồm chương trình dạy học, hoạt động giáo dục và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày.
Đối với cấp THPT: tổng số tiết dạy học từ 42-48 tiết/tuần, bao gồm chương trình dạy học, hoạt động giáo dục và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày.
Về việc thu và sử dụng kinh phí đảm bảo các nguyên tắc thu bù chi và các quy định về quản lý tài chính hiện hành. Nhà trường chỉ sử dụng nguồn kinh phí trong chương trình dạy học 2 buổi/ngày chi cho các hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục trong kế hoạch 2 buổi/ngày của nhà trường.
Dạy học 2 buổi/ngày nâng cao chất lượng giáo dục
Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, việc dạy học 2 buổi/ngày đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển theo phẩm chất và năng lực dựa trên một môi trường giáo dục đa dạng, giúp học sinh phát triển được những năng lực chung và năng lực riêng của mỗi học sinh.
Chương trình học 2 buổi/ngày tại trường giúp học sinh có môi trường lành mạnh để phát triển, cha mẹ yên tâm; có nhiều thời gian để học sinh làm việc nhóm, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm và phát triển các năng lực cá nhân; học sinh có nhiều cơ hội hơn để tham gia các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển năng lực cá nhân.
Dù vậy, theo ông Quốc, hiện nay điều kiện cơ sở vật chất vẫn còn khó khăn, nhiều nơi vẫn còn thiếu phòng học, phòng chức năng cần được đầu tư thêm. Còn thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy các môn âm nhạc, mĩ thuật, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, tin học, ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục.
Từ đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ GD-ĐT cần có cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày thực hiện Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là các giáo viên dạy các môn âm nhạc, mĩ thuật, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, tin học.
Yến Hoa
Bình luận (0)