Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM bước vào kỳ tuyển dụng giáo viên quy mô lớn chưa từng có

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 27-9, TP.HCM chính thức bước vào kỳ tuyển dụng giáo viên năm 2025. Năm nay, kỳ tuyển dụng được đánh giá là lớn chưa từng có, với 10.175 ứng viên dự tuyển vòng 2.

Bà Trần Thị Ngọc Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT TP năm 2025

Đặc biệt, các môn lý hóa, sinh, toán THPT tiếp tục là các vị trí có sức cạnh tranh lớn, với mức tỷ lệ chọi rất cao lên đến gần 1 “chọi” 15. Ngoài ra, các vị trí giáo viên tiểu học, mầm non năm nay cũng có nhiều khởi sắc với số lượng ứng viên dự tuyển cao, tỷ lệ chọi dao động từ 1 “chọi” 3; 4 – là tin vui của ngành GD-ĐT thành phố trong công tác tuyển dụng.

Nhiều điểm mới chưa từng có

Bà Trần Thị Ngọc Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT TP năm 2025 thông tin kỳ tuyển dụng giáo viên của ngành GD-ĐT TP sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-9, với nhiều điểm mới “chưa tưng có”.

Trước hết, lần đầu tiên Sở GD-ĐT TP đứng ra tuyển dụng giáo viên cho tất cả các bậc học, từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT và GDTX. Các năm trước, việc tuyển dụng vị trí giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và GDTX được giao cho phòng GD-ĐT thực hiện.

Một điểm mới nữa là với quy mô tuyển dụng lớn, vì thế năm nay Sở GD-ĐT TP cũng đã ban hành hệ thống các văn bản, quy định, hướng dẫn, quy chế rất cụ thể cho công tác tuyển dụng, nhằm thông tin đến ứng viên mục đích của kỳ tuyển dụng là tuyển chọn được những ứng viên thực sự có năng lực, trong đó ngoài năng lực chuyên môn thì còn là năng lực kỹ năng sư phạm, năng lực ứng với từng vị trí giáo viên.

Kỳ tuyển dụng được tổ chức theo 2 vòng. Những ứng viên đủ điều kiện về hồ sơ ở vòng 1 sẽ bước vào vòng 2.

Ỏ vòng 2 Hội đồng tuyển dụng sẽ kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người thí sinh theo yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển. Thí sinh bốc thăm chọn đề thực hành. Trình bày kiến thức và minh họa kỹ năng hoạt động nghề nghiệp theo nội dung chuẩn bị và trả lời các câu hỏi của thành viên Ban kiểm tra, sát hạch (nếu có) trong thời gian 15 phút.

“Nguyên tắc tuyển dụng sẽ được xét điểm từ trên cao xuống thấp ứng với chỉ tiêu của từng vị trí việc làm, theo từng đơn vị, dựa trên các nguyện vọng ứng viên đã đăng ký. Sau đó, khi vị trí tuyển dụng đã có ứng viên cao nhất trúng tuyển, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục làm việc với những ứng viên có điểm thấp hơn để tiếp tục xét tuyển vào những vị trí việc làm còn chỉ tiêu ở cac đơn vị hoặc các vị trí mà ứng viên vì điều kiện xa xôi, hoàn cảnh gia đình không nhận nhiệm sở. Đảm bảo làm sao chọn ứng viên có năng lực chuyên môn tốt nhất, kỹ năng sư phạm phù hợp với vị trí cần tuyển” – bà Châu nhấn mạnh.

Tỷ lệ chọi cao nhất lên đến 1 “chọi” 15

Bà Trần Thị Ngọc Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng thông tin, với tổng số 10.175 ứng viên đủ điều kiện dự tuyển vòng 2 thì ở bậc THPT các môn lý, hóa, sinh, toán tiếp tục là các vị trí có sức cạnh tranh lớn, với mức tỷ lệ chọi rất cao khi số lượng ứng viên đăng ký dự tuyển đông.

Cụ thể: môn hóa nhu cầu tuyển dụng là 20 giáo viên, với 266 ứng viên đăng ký, tỷ lệ chọi tương ứng 13,3; Môn sinh nhu cầu tuyển dụng là 19 với 120 ứng viên đăng ký, tỷ lệ chọi 6,3; Môn lý nhu cầu tuyển dụng 18 song số lượng ứng viên đăng ký dự tuyển lên đến 265, tỷ lệ chọi 14,7; Môn toán nhu cầu tuyển dụng 68 và số lượng ứng viên đăng ký là 367, tỷ lệ chọi 5,39.

Ngoài ra, đối với mầm non và tiểu học số lượng ứng viên đăng ký dự tuyển trong năm nay cũng rất cao, là tin vui cho công tác tuyển dụng của thành phố nhưng cũng là áp lực với thí sinh.

Bà phấn khởi: “Các năm trước, rất nhiều vị trí giáo viên mầm non, tiểu học không có ứng viên đăng ký dự tuyển hoặc dự tuyển thấp hơn so với nhu cầu. Tuy nhiên, năm nay tỷ lệ chọi dự tuyển ở mỗi vị trí dao động từ 3-4 ứng viên. Điều này giúp ngành giáo dục tuyển chọn được giáo viên có năng lực tốt nhất đối với mỗi vị trí”.

Tuy nhiên, cũng theo bà Châu, kỳ tuyển dụng năm nay tiếp tục vẫn gặp khó ở một số môn học khó tuyển như âm nhạc, mỹ thuật, công nghệ ở các bậc học, khi các vị trí này ít thí sinh đăng ký dự tuyển so với nhu cầu.

Tổ chức chung theo cả 3 khu vực

Kỳ tuyển dụng giáo viên TP.HCM năm 2025 được tổ chức chung đối với cả 3 khu vực, chia theo theo 6 điểm thi.

*Cấp mầm non thi tại Trường THPT Trưng Vương.

*Cấp tiểu học (bao gồm dạy nhiều môn, tổng phụ trách, giáo dục đặc biệt): thi tại Trường THPT Hùng Vương.

*Cấp THCS, THPT và GDTX (với các môn xã hội, lịch sử –  địa lý, ngữ văn, toán) thi tại Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa.

*Cấp THCS, THPT và GDTX (môn tự nhiên, thể dục thể chất, quốc phòng và an ninh): thi tại Trường THPT Gia Định.

*Cấp tiểu học và THCS với các môn tin học, âm nhạc – mỹ thuật, công nghệ, kinh tế và pháp luật, giáo dục công dân: thi tại Trường THPT Marie Curie.

*Riêng môn ngoại ngữ: thi tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ.

Cụ thể như môn âm nhạc cấp tiểu học nhu cầu 180 giáo viên song chỉ có 46 ứng viên đăng ký; môn âm nhạc cấp THCS nhu cầu 223 giáo viên, có 65 ứng viên đăng ký; mỹ thuật cấp tiểu học nhu cầu 194, có 30 ứng viên đăng ký; mỹ thuật cấp THCS nhu cầu 235, có 57 ứng viên đăng ký; môn công nghệ (kỹ thuật công nghiệp) cấp THPT nhu cầu là 13, có 4 ứng viên đăng ký; môn công nghệ (kỹ thuật nông nghiệp) cấp THPT nhu cầu là 7, có 2 ứng viên đăng ký.

Công khai, khách quan, minh bạch trong mọi khâu của kỳ tuyển dụng

Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, kỳ tuyển dụng được Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức theo nguyên tắc công khai, minh bạch, rõ ràng đảm bảo quyền lợi cao nhất cho ứng viên. Sau vòng 1 xét hồ sơ dự tuyển theo các yêu cầu của từng vị trí việc làm, vòng 2 được xác định là vòng đánh giá sát sao nhất năng lực của ứng viên, chọn ra các ứng viên phù hợp.

Từ khâu ra đề cho đến khâu phỏng vấn đều được thực hiện độc lập. Đối với ban ra đề được cách ly hoàn toàn, đảm bảo độ bảo mật của đề. Đối với ứng viên, hội đồng thực hiện việc chọn đề của ứng viên theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trên các đề đã được ban đề bàn giao. Số lượng đề luôn dư so với số lượng ứng viên, để đảm bảo việc bốc thăm là khách quan và công bằng nhất. Ví dụ, phòng thi có 8 ứng viên dự tuyển thì sẽ được chuẩn bị 10 đề.

Với riêng giám khảo, theo từng buổi thi hội đồng thi sẽ chọn giám khảo theo hình thức bốc thăm, giám khảo sẽ không biết trong buổi thi đó mình sẽ phỏng vấn ứng viên nào, ở phòng thi nào. Việc điều động giám khảo ở từng hội đồng của bố trí dư, nếu bốc vào thăm “0” thì giám khảo sẽ không tham gia phỏng vấn thí sinh trong buổi thi đó mà làm nhiệm vụ khác.

Một số hình ảnh ghi nhận tại Điểm thi tuyển Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ

Yến Hoa

Bình luận (0)