Đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026, được ngành giáo dục TP.HCM xác định để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57 đột phá khoa học công nghệ và chuyển đổi số quốc gia.

Từ năm 2018, khi STEM/STEAM còn khá mới mẻ đối với giáo dục Việt Nam và chưa có những định hình cụ thể, nhiều trường học tại TP.HCM đã mạnh dạn, tiên phong với những mô hình STEM/STEAM, không chỉ đổi mới phương pháp giảng dạy mà còn mở ra thêm cho học sinh những trải nghiệm thú vị trong học tập, thúc đẩy việc học gắn với thực hành, học gắn với giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống.
Khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, TP.HCM đã coi STEM/STEAM là một trong những phương pháp để giáo viên đổi mới giảng dạy, chuyển từ việc dạy học thụ động, truyền thống, dạy học truyền thụ kiến thức sang việc dạy học phát huy phẩm chất và năng lực học sinh. Đặc biệt, từ năm học 2024-2025, TP.HCM đã gần như “phổ cập” giáo dục STEM trong các nhà trường khi tiết STEM bài học đã được Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng, để tổ chức thực hiện cho học sinh gắn với nội dung bài học, môn học cụ thể trong chương trình học.
Bà Lâm Hồng Lãm Thúy (Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, trong năm học mới 2025-2026, TP.HCM sẽ triển khai nhiều giải pháp đột phá để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh. Tích hợp giáo dục STEM/STEAM vào các môn học và hoạt động giáo dục, khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong nhà trường.
Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy, linh hoạt đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh đổi mới kiểm tra đánh giá là những trụ cột quan trọng để giúp giáo viên thay đổi phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông của TP.HCM trong năm học mới, nhất là sau khi hợp nhất. Trong việc thực hiện đột phá khoa học công nghệ và chuyển đổi số theo Nghị quyết 57 thì giáo dục STEM/STEAM được chú trọng đẩy mạnh, vừa hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, song song đó thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp giảng dạy. Giáo dục STEM/STEAM được xem như chỉ số để thực hiện Nghị quyết 57.
“Giáo dục STEM/STEAM được các trường ở khu vực 1 TP.HCM đẩy mạnh triển khai trong nhiều năm nay. Bắt đầu từ năm học 2024-2025, STEM đã được triển khai theo hình thức STEM bài học đối với các bậc học từ tiểu học, THCS và THPT, bên cạnh STEM robotic, STEM theo hình thức câu lạc bộ, nghiên cứu khoa học… Năm học mới, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nội dung này, đẩy mạnh ở khu vực 2 và khu vực 3 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, bà Lâm Hồng Lãm Thúy chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) nhấn mạnh, đổi mới phương pháp giảng dạy chính là xương sống để nâng cao chất lượng giáo dục. Chất lượng giáo dục đến từ thầy cô và nhà trường trong tổ chức hoạt động giáo dục. Do vậy, từng thầy cô, ban giám hiệu nhà trường phải tập trung đổi mới phương pháp dạy học. Không còn theo hướng nhồi nhét kiến thức cho học sinh mà việc hình thành kiến thức, năng lực cho học sinh phải thông qua thực hành, tự học.
“Quá trình dạy học dứt khoát phải nghiên cứu, đổi mới phương pháp, hướng đến quyền lợi học sinh. Chứ không phải dạy học để ứng thí. Một học sinh giỏi, điểm số cao nhưng lại không giỏi giao tiếp, không biết chơi thể thao… là không được. Giáo dục STEM/STEAM cần được đẩy mạnh triển khai nhiều hơn, gắn kiến thức bài học với thực tế, giúp học sinh giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống bằng kiến thức đã học”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.
Từ năm học 2025-2026, TP.HCM bắt đầu triển khai giảng dạy STEM song ngữ. Đây được xem là bước đi đột phá, đẩy mạnh khoa học công nghệ theo tinh thần của Nghị quyết 57, song song thực hiện hiệu quả Kết luận số 91 của Bộ Chính trị từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. |
Đặc biệt, từ năm học 2025-2026, TP.HCM bắt đầu triển khai giảng dạy STEM song ngữ. Đây được xem là bước đi đột phá, đẩy mạnh khoa học công nghệ theo tinh thần của Nghị quyết 57, song song thực hiện hiệu quả Kết luận số 91 của Bộ Chính trị từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Việc kết hợp giảng dạy STEM song ngữ lần đầu tiên được TP.HCM đưa vào giảng dạy, hướng tới trang bị cho học sinh kỹ năng của thế kỷ 21 và hình thành chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu – thước đo quan trọng phản ánh năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia.
Cô Bùi Thị Thanh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, phường Bến Thành, TP.HCM) chia sẻ, năm học mới nhà trường chính thức đưa vào sử dụng phòng học STEM – Robot – AI với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện cho học sinh được học tập, trải nghiệm và thực hành ngay trong môi trường số và thúc đẩy giáo dục STEM gắn với chuyển đổi số của nhà trường.
Qua đó giúp việc triển khai giáo dục STEM của nhà trường trong năm học mới được đa dạng với nhiều phương thức, từ STEM bài học, STEM câu lạc bộ, lập trình cho đến STEM gắn với AI, Robot, giúp việc học gắn liền với thực hành, học sinh được trải nghiệm và sáng tạo nhiều hơn.
“Năm học mới nhà trường phối hợp với các đơn vị xây dựng chương trình tích hợp STEM – AI vào một số môn học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo, để học sinh vừa nắm vững kiến thức, vừa rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Việc giảng dạy kết hợp song ngữ, tùy vào điều kiện và năng lực học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng đến bồi dưỡng giáo viên về STEM và AI, giúp thầy cô làm chủ công nghệ, từ đó hướng dẫn học sinh học tập hiệu quả hơn. Đây là bước tiến quan trọng, vừa tạo nền tảng cho đổi mới phương pháp dạy học, vừa chuẩn bị cho học sinh những năng lực cần thiết trong thời đại 4.0”, cô Bùi Thị Thanh cho hay.
Bài, ảnh: Quang Long

Bình luận (0)