Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

TP.HCM: Cần gỡ bỏ “điểm nghẽn” để phát triển du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Vic m rng đa gii mang li nhiu cơ hi đ ngành du lch TP.HCM phát trin. Tuy nhiên vic này cũng đt ra yêu cu TP cn g b “đim nghn” h tng, dch v và chính sách to nn tng phát trin thành “siêu đô th” du lch vùng.

TP.HCM cần gỡ bỏ “điểm nghẽn” để thu hút du khách quốc tế 

Đu tư đ phát trin

Sau sáp nhập, các yếu tố hạ tầng, logistics, điểm đón trả khách đến nhân lực và định hướng phát triển thành trung tâm du lịch hiện đại, bền vững của TP.HCM còn vướng nhiều điểm nghẽn. Bà Liêu Thị Mỹ Hạnh – Giám đốc điều hành Công ty CP Les Rives chia sẻ, dù đã đầu tư 17 ca nô khai thác du lịch đường sông nhưng TP.HCM vẫn thiếu hệ thống bến đón, trả khách công cộng. Sau sáp nhập, nhiều nhánh sông có tiềm năng vẫn chưa được đưa vào khai thác do hạn chế hạ tầng bến bãi. Điều này khiến việc phát triển du lịch đường sông gặp nhiều hạn chế. Nếu được đầu tư, nâng cấp, du lịch đường sông sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn, tạo nền tảng phát triển thành “siêu đô thị” du lịch vùng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Nga – Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị resort Lan Rừng – cho biết, resort hiện đạt công suất cao nhờ thị trường nội địa và inbound (thị trường đón khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam), song vẫn cần thúc đẩy quảng bá, đặc biệt với khách quốc tế. Bà Nga đánh giá khu vực Phước Hải – Long Hải có nhiều tiềm năng nhờ tài nguyên biển, hải sản, di tích tâm linh… nhưng muốn khai thác hiệu quả cần cải thiện hạ tầng kết nối từ TP.HCM và nâng chất dịch vụ điểm đến.

Về góc độ chính sách, đại diện Công ty Du lịch Bắc Trung Nam Bản Việt cho rằng, TP cần tổ chức thêm các chương trình famtrip (du lịch tìm hiểu, làm quen và tiếp thị) trong và ngoài nước để giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận mô hình hiệu quả. Đồng thời, cần mở rộng chính sách hỗ trợ thuế cho khối doanh nghiệp này để giảm áp lực chi phí, nhất là trong giai đoạn tái cấu trúc địa giới hành chính.

Trong bối cảnh mới đòi hỏi ngành du lịch TP.HCM phải nâng cao năng lực thích ứng

Tại Hồ Tràm, bà Ngô Chánh Nga – Giám đốc Công ty Phát triển Du lịch Sinh thái Xuyên Mộc Hồ Tràm đề xuất, TP nên mở tuyến xe buýt công cộng nối Hồ Tràm và Vũng Tàu, hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Tuyến xe này vừa tiết kiệm chi phí cho du khách, vừa góp phần quảng bá cảnh quan ven biển. Doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư nếu có chính sách hỗ trợ từ chính quyền.

Phát trin sn phm có chiu sâu

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh mới đòi hỏi ngành du lịch TP.HCM phải nâng cao năng lực thích ứng, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp, phát triển sản phẩm có chiều sâu và định vị lại thương hiệu điểm đến theo hướng bền vững, đột phá và hội nhập quốc tế. Ông Từ Quý Thành – Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang nhận định, việc sáp nhập là bước chuyển tích cực, giúp xóa bỏ rào cản hành chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng mở rộng sản phẩm, liên kết điểm đến, chia sẻ nguồn lực về logistics, nhân sự, marketing… từ đó tạo sức bật lớn cho toàn ngành.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel kiến nghị, TP.HCM cần sớm hoàn thiện các nhóm sản phẩm đặc trưng theo trục trải nghiệm liên kết. Đồng thời, TP nên áp dụng mô hình thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) để phát triển và quảng bá những tài nguyên mới mà trước đây chưa được định vị rõ ràng là sản phẩm du lịch của TP.

Vic sáp nhp các đa phương m ra nhiu tim năng mi cho ngành như m rng không gian phát trin, đa dng hóa sn phm du lch và tăng cưng liên kết vùng. Đây còn là cơ hi quan trng đ TP tái t chc h sinh thái du lch theo hưng đng b, hin đi và phù hp vi đnh hưng phát trin bn vng trong dài hn. Đáng chú ý, nếu đu tư vào h tng giao thông và dch v h tr du lch s to điu kin thun li thu hút ngun lc xã hi hóa, nâng cao kh năng kết ni gia các đim đến.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo – Trưởng phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch TP.HCM, ngành du lịch đang tập trung thúc đẩy đồng bộ các giải pháp trọng tâm. Cụ thể, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thị trường, đào tạo nhân lực và liên kết vùng. Trong đó, chiến lược du lịch đến năm 2030 xác định 6 nhóm sản phẩm chủ lực gồm: Lễ hội – sự kiện, du lịch đường thủy, giá trị văn hóa đô thị, du lịch đêm, nông nghiệp – sinh thái – cộng đồng.

Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ đóng vai trò điều phối và tổ chức các sự kiện văn hóa lớn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào du lịch thông minh, trong khi Bình Dương tập trung phát triển sản phẩm công nghiệp, Bà Rịa – Vũng Tàu khai thác thế mạnh nghỉ dưỡng biển đảo. Sự cộng hưởng này tạo nên một hệ sinh thái du lịch đa dạng, đặc sắc và bền vững. Thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kích cầu, hoàn thiện sản phẩm du lịch vùng, phát triển nhân lực chất lượng cao và cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, famtrip, hội chợ du lịch, xúc tiến thị trường quốc tế và hỗ trợ doanh nghiệp sẽ là trọng tâm của chiến lược ngắn và trung hạn.

Kiu Khánh

Bình luận (0)