Ngày 9-10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức ban hành kế hoạch thí điểm thực hiện xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạn chế sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, từ tháng 10 đến tháng 12-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ triển khai thí điểm hạn chế sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi tại 16 cơ sở giáo dục tại 16 cụm chuyên môn.
Từ tháng 1-2026, đánh giá chung, thực hiện các điều chỉnh, hướng dẫn bổ sung (nếu có) cho giai đoạn triển khai đại trà.
Các trường thí điểm từ tháng 10, bao gồm:

Bà Huỳnh Lê Như Trang – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, để triển khai thí điểm, các trường cần tổ chức lấy ý kiến khảo sát của tất cả học sinh về các hoạt động mà các em mong muốn được tham gia trong giờ ra chơi.
Xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạn chế sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi tại trường. Kế hoạch đảm bảo đầy đủ các nội dung: mục tiêu, nội dung thực hiện, hình thức thực hiện, nguồn lực, thời gian, phân công nhiệm vụ, lực lượng phối hợp thực hiện…
Lãnh đạo Sở GD-ĐT nêu rõ, quá trình xây dựng giờ chơi hạn chế sử dụng điện thoại cần chú ý thiết kế hoạt động trong giờ ra chơi theo 3 nhóm cơ bản sau:
Nhóm 1 (Hoạt động vận động): Học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể, thể thao, trò chơi, văn nghệ…
Nhóm 2 (Hoạt động tĩnh): Học sinh lựa chọn hoạt động yên tĩnh (cờ vua, đọc sách, vẽ tranh…), hoạt động nghỉ ngơi, thư giãn tại chỗ (ghế đá, vườn hoa, góc yên tĩnh…).
Nhóm 3: Học sinh có nhu cầu sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử cho mục đích học tập và các nhu cầu giải trí khác (tổ chức theo nhóm và phải được sự cho phép của giáo viên; sử dụng ở khu vực quy định).
“Nhà trường cần tôn trọng sự lựa chọn của học sinh, tuy nhiên, cần đảm bảo học sinh không sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị điện tử cho mục đích cá nhân thụ động, đơn lẻ, tách biệt trong giờ ra chơi. Thực hiện linh hoạt các mô hình, phương án, nội quy, quy trình quản lý điện thoại di động, thiết bị điện tử phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị” – bà Trang yêu cầu.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ, mục đích của thực hiện thí điểm mô hình giờ chơi hạn chế điện thoại là hướng tới xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, thân thiện theo tinh thần “trường học hạnh phúc” thông qua các hoạt động thể chất, giao lưu, vui chơi cho học sinh trong giờ ra chơi phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Hạn chế tối đa tình trạng học sinh lạm dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử hoặc sử dụng thụ động, đơn lẻ, tách biệt trong giờ ra chơi.
| Tiêu chí nào để chọn ra 16 trường thí điểm?
Theo bà Huỳnh Lê Như Trang, 16 trường thuộc 16 cụm chuyên môn thực hiện thí điểm giờ chơi hạn chế điện thoại dựa trên các tiêu chí sau: gồm trường ngoại thành, nội thành, đa dạng loại hình từ THCS, THPT, GDTX. Các trường thí điểm trước đó chưa triển khai việc hạn chế sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi trong những năm học trước đây… |
Yến Hoa

Bình luận (0)