UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên).
Theo quyết định do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành thi công vào cuối quý 3/2023 và kết thúc dự án từ năm 2024 – 2028 (gồm thời gian bảo hành công trình xây dựng của các nhà thầu từ năm 2024 đến hết 2025; thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết 2028).
Sau nhiều năm lỡ hẹn, người dân TP.HCM sắp chính thức được di chuyển trên tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). TRUNG DUNG
Để hoàn thành mục tiêu trên, UBND TP.HCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các công việc còn lại theo đúng yêu cầu tiến độ đã được phê duyệt. Cần phân tích các rủi ro, thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ.
Đồng thời, MAUR có trách nhiệm phối hợp Sở KH-ĐT, Sở Tài chính bảo đảm nguồn vốn thực hiện dự án, có giải pháp bảo đảm phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, phải báo cáo UBND thành phố để theo dõi, chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp chặt chẽ giải quyết các vấn đề của dự án và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND, cơ quan có thẩm quyền nếu dự án bị chậm trễ.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị bố trí đầy đủ các nguồn vốn cho dự án, gửi văn bản cho Bộ KH-ĐT đăng ký nhu cầu kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ Ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 còn lại của dự án theo quy định. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị thực hiện các thủ tục vay lại đối với nguồn vốn ODA theo quy định hiện hành và thực hiện các bước tiếp theo liên quan đến việc hoàn tất ký kết Hiệp định vay số 4 của dự án.
Động thổ vào tháng 8.2012, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM dài 19,7 km có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, từ ga Bến Thành (Q.1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đã thi công đạt khoảng 94% tiến độ. MAUR cùng tất cả các nhà thầu và tư vấn của dự án hiện đang đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục thi công xây dựng còn lại nhằm sớm chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác. Công tác chạy thử toàn tuyến được dự kiến tiến hành trong năm 2023.
Theo Hà Mai/TNO
Bình luận (0)