UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm – nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thủy – nhằm đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch, giảm ùn tắc tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường sau cuộc họp kiểm tra tiến độ hai công trình trên.
Đối với nút giao An Phú, TP giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đảm bảo hoàn thành nhánh cầu N2, hầm chui HC1-02 đúng tiến độ; đồng thời chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công. Riêng nhánh mở rộng từ đường Lương Định Của rẽ phải vào Mai Chí Thọ phải hoàn thành trước ngày 30-11-2025.
TP.HCM cũng yêu cầu khắc phục nhanh hư hỏng mặt đường, bố trí lại phương án phân luồng hợp lý, trong đó có việc sắp xếp điểm quay đầu xe trên cao tốc hướng từ trung tâm về khu vực Đỗ Xuân Hợp, nhằm giảm tải cho nút giao chính. Ban Giao thông chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND và Chủ tịch UBND TP.HCM nếu để chậm tiến độ.
Khởi công cuối năm 2022, dự án An Phú có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 12-2025. Hiện công trình mới đạt hơn 70% khối lượng, nhiều hạng mục đã trễ kế hoạch thông xe.
Với nút giao Mỹ Thủy, thành phố yêu cầu Ban Giao thông khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chỉnh, giám sát, đánh giá theo quy định về đầu tư công, bảo đảm cơ sở pháp lý để tiếp tục triển khai. Các nhánh cầu và đường rẽ, đặc biệt là nhánh rẽ phải từ Đồng Văn Cống sang Võ Chí Công và từ Đồng Văn Cống vào Nguyễn Thị Định, phải hoàn thành trước 31-1-2026; các hạng mục còn lại cùng cầu Kỳ Hà 4 hoàn thành trong tháng 2-2026.
Khởi công từ năm 2016, dự án Mỹ Thủy có tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng, gồm hai hợp phần: xây lắp (1.826 tỷ đồng) và bồi thường, giải phóng mặt bằng (1.623 tỷ đồng). Sau gần 9 năm thi công, công trình nhiều lần trễ tiến độ do vướng mặt bằng và thiếu đồng bộ trong triển khai.
Hai nút giao An Phú và Mỹ Thủy là các dự án then chốt tại cửa ngõ Đông TP.HCM, đóng vai trò kết nối trung tâm thành phố với các tuyến cao tốc và vùng lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi hoàn thành, các công trình này sẽ góp phần xóa “điểm nghẽn” giao thông nhiều năm, tạo động lực phát triển kinh tế khu vực.
Thủy Phạm

Bình luận (0)