Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM chủ động giải bài toán thiếu giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM ch đng ngun tuyn giáo viên cho năm hc mi, nht là vi nhng giáo viên đc thù khó tuyn dng. Song song vi tuyn dng, nhà trưng xây dng nhiu gii pháp, đm bo đáp ng đ giáo viên ging dy trong năm hc mi.


TP.HCM đang khn trương tuyn dng giáo viên cho năm hc 2022-2023

Va tuyn dng, va xây dng gii pháp

Năm học 2022-2023, Q.Bình Tân có nhu cầu tuyển 380 giáo viên, chủ yếu ở bậc tiểu học và THCS. Ông Ngô Văn Tuyên – Trưởng phòng GD-ĐT quận cho hay, số giáo viên thiếu đa phần là giáo viên dạy các môn theo Chương trình GDPT 2018, nhất là ở một số môn đặc thù như tiếng Anh, công nghệ, mỹ thuật, âm nhạc.

Để giải bài toán có thể không tuyển được giáo viên đáp ứng theo nhu cầu của đơn vị, ông Tuyên cho hay song song với công tác tuyển dụng, quận tăng cường đẩy mạnh tập huấn đội ngũ giáo viên hiện có để có thể giảng dạy được một số môn trong trường hợp năm học mới chưa tuyển đủ giáo viên theo nhu cầu.

Để chuẩn bị cho năm học mới, UBND Q.Tân Bình cũng vừa triển khai kế hoạch tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành giáo dục quận. Theo đó, năm học 2022-2023 toàn quận cần tuyển thêm 326 viên chức, trong đó có 241 giáo viên và 85 nhân viên, nhiều nhất là ở bậc tiểu học và THCS. Số giáo viên cần tuyển nhiều nhất là giáo viên ngoại ngữ, tin học, thể dục ở cả hai cấp tiểu học và THCS. Riêng cấp tiểu học nhiều trường cũng “khát” giáo viên dạy nhiều môn.

Đại diện Phòng GD-ĐT Q.Tân Bình cho hay, nhu cầu tuyển dụng ở nhiều môn là rất lớn như môn tiếng Anh và một số bộ môn đặc thù thực hiện Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, trên thực tế, có những năm số ứng viên dự tuyển không đủ so với nhu cầu tuyển, không đáp ứng được với yêu cầu đặt ra đối với bộ môn khi tuyển dụng.

“Không phải “khát” giáo viên mà việc tuyển dụng làm qua loa. Chỉ khi ứng viên đáp ứng đủ yêu cầu tuyển dụng thì mới được tuyển. Trong trường hợp, ở những môn học mà không tuyển dụng được giáo viên cho năm học mới thì các trường sẽ linh động bố trí, sắp xếp giáo viên theo nhiều hình thức có thể là thỉnh giảng, hợp đồng để đảm bảo đủ số lượng giáo viên đứng lớp”, đại diện Phòng GD-ĐT quận chia sẻ.

Cũng theo vị này, thực hiện Chương trình GDPT 2018 ngoài việc tuyển dụng giáo viên đáp ứng theo yêu cầu của chương trình thì công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ được địa phương hết sức chú trọng. Ngoài việc tập huấn theo yêu cầu, từng nhà trường cũng thường xuyên trao đổi, tập huấn, tổ chức các hội thảo trao đổi, bồi dưỡng, giúp giáo viên “vững tay” hơn khi thực hiện chương trình, đổi mới.

Ch đng gii bài toán thiếu giáo viên

Nhiều năm nay, huyện Bình Chánh gặp khó khi tuyển dụng giáo viên ở một số môn như ngoại ngữ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật và tổng phụ trách Đội. Riêng với nhân viên thì nhân viên thiết bị trường học, thư viện cũng đang “trống” tại nhiều trường. Thậm chí, có năm đăng ký tuyển dụng song không có ứng viên đăng ký hoặc ứng viên không đáp ứng được yêu cầu.

Đơn cử như tại Trường THCS Tân Túc (huyện Bình Chánh), cô Kiều Nguyệt Hương Liên – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, 2 năm qua trường đăng ký tuyển dụng giáo viên âm nhạc, nhân viên thiết bị trường học và tổng phụ trách Đội nhưng đến nay vẫn chưa tuyển được.

“Năm học 2022-2023, trường có nhu cầu tuyển dụng 1 giáo viên ngoại ngữ, 2 giáo viên âm nhạc, 1 giáo viên tổng phụ trách Đội và 1 nhân viên thiết bị trường học. Theo kế hoạch, ngày 19-8 tới đây huyện Bình Chánh sẽ chính thức tổ chức phỏng vấn xét tuyển ứng viên đủ điều kiện tuyển dụng trong năm học tới. Tuy nhiên, đến thời điểm này ở môn ngoại ngữ của trường không có ứng viên nào đăng ký dự tuyển”, cô Hương Liên nói thêm.


Nhiu gii pháp đưc các đơn v trưng hc ch đng xây dng đm bo đ ngun giáo viên cho năm hc mi

Dù vậy, trước thực tế tuyển dụng trên địa bàn huyện nhiều năm nay, cô Kiều Nguyệt Hương Liên cho biết, trường đã chủ động dự trù tình huống này và xây dựng kế hoạch, đảm bảo có đủ giáo viên đứng lớp trong năm học mới.

“Năm học tới, 1 giáo viên ngoại ngữ của trường về hưu nên trường cần tuyển thêm 1 giáo viên bộ môn này để đảm bảo đứng lớp. Thế nhưng, với thực tế là môn học này rất khó tuyển giáo viên, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thỉnh giảng với ngay giáo viên về hưu đã từng cơ hữu tại trường, chủ động bồi dưỡng để giáo viên này tiếp tục đứng lớp, đáp ứng được yêu cầu của môn học, chương trình”, cô Hương Liên chia sẻ.

Việc chủ động tuyển dụng giáo viên cho năm học mới là thực tế đang được nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM tính toán tới để giải quyết bài toán “có nhu cầu tuyển dụng nhưng không thể tuyển được”, đặc biệt là những bộ môn lâu nay vẫn được xem là khó tuyển dụng, các bộ môn Chương trình GDPT 2018.

“Tại quận có một đội ngũ giáo viên môn công nghệ ở các trường THCS trên địa bàn quận. Từ nguồn lực giáo viên này, đơn vị nào thiếu giáo viên có thể thỉnh giảng giáo viên của trường khác theo hướng chia sẻ nguồn lực của các trường lẫn nhau. Hình thức này có đôi khi hơi bị động vì phải phụ thuộc vào giáo viên, thời khóa biểu của trường khác thế nhưng vẫn giúp trường đáp ứng đủ số giáo viên bộ môn cần có”, hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn Q.1 cho hay.

Khương Yến

Bình luận (0)