Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

TP.HCM chủ động nhiều giải pháp nâng chuẩn đội ngũ để hội nhập quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM hin đang xây dng nhiu gii pháp đ nâng chun đi ngũ, đáp ng vi yêu cu ca giáo dc hi nhp, tim cn khu vc và quc tế.

TP.HCM xây dựng nhiều giải pháp nâng chuẩn đội ngũ giáo viên 

Cn thiết vưt chun đi ngũ

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, tính đến thời điểm đầu năm học 2024-2025, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên trong ngành có trình độ tiến sĩ ở từng bậc học trong và ngoài công lập là 90 người, tỷ lệ 0,11% (tổng số giáo viên toàn ngành là 80.612 người).

Đối với trình độ thạc sĩ, đến thời điểm đầu năm học 2024-2025, TP.HCM hiện có 6.679 cán bộ quản lý, giáo viên trong và ngoài công lập đạt trình độ thạc sĩ, ở các bậc học từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX, trung cấp và giáo dục khuyết tật, tỷ lệ 8,28% toàn ngành. Trong đó, THCS và THPT là 2 bậc học có tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý đạt trình độ thạc sĩ cao nhất, với THCS là 1.696 người (tỷ lệ 9,36% trong tổng số giáo viên bậc THCS) và THPT là 3.318 người (tỷ lệ 26,67% trong tổng số giáo viên bậc THPT). Tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý công lập đạt trình độ thạc sĩ cao hơn so với ngoài công lập.

Trong bối cảnh TP.HCM đang xây dựng nhiều chiến lược, đề án để phát triển ngành giáo dục và đào tạo tiệm cận khu vực và quốc tế, phát triển giáo dục chất lượng cao, nhiều cán bộ quản lý cho rằng nếu chỉ đổi mới công tác tuyển dụng là chưa đủ mà rất cần thiết có các chế độ, chính sách ưu đãi khuyến khích giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn lên thạc sĩ, tiến sĩ một cách đồng bộ. Kể cả sau này khi mức lương của Nhà nước có ưu đãi dành cho trình độ sau đại học thì điều tạo động lực lâu dài nhất vẫn là từ phía địa phương, TP có chính sách chế độ ưu tiên đặc thù…

Tiến sĩ Dương Trần Bình – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chi Lăng, quận Gò Vấp nhìn nhận, hiện nay, trình độ đại học chỉ là trình độ đạt chuẩn đối với giáo viên phổ thông. Để nâng cao trình độ, giáo viên phải tự bỏ tiền túi ra, thế nhưng học xong lại không có chính sách ưu đãi từ phía TP mà chỉ có một số nhà trường tự xây dựng chế độ đãi ngộ riêng, nên phần nào là rào cản đội ngũ nâng trình độ lên trên đại học.

“Với đòi hỏi giáo dục chất lượng cao thì TP cần thiết phải có những chính sách ưu đãi dành cho giáo viên học lên trình độ chuyên môn cao như thạc sĩ, tiến sĩ, phù hợp với vị trí việc làm. Điều này sẽ kích thích được đội ngũ học tập, làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn trong giai đoạn sắp tới”.

Hiệu trưởng một trường THPT tại TP.Thủ Đức cho rằng, hiện nay nhà trường chỉ có thể khuyến khích, động viên thầy cô học nâng chuẩn song các chính sách ưu đãi đặc thù dành cho thầy cô thì không có, vì rất khó để xây dựng.

Việc nâng chuẩn nhằm phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện đại

Hiệu trưởng này cho rằng, việc thiếu chính sách ưu đãi dành cho đội ngũ có trình độ chuyên môn cao như thạc sĩ, tiến sĩ là một trong những hạn chế khiến giáo viên ít có động lực để vượt chuẩn lên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Đa phần giáo viên phấn đấu lên thạc sĩ là dừng lại vì yêu cầu bắt buộc của vị trí việc làm và bản thân giáo viên xác định tự phải nâng cao chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công việc.

Nhiu gii pháp đy mnh thc hin chế đ, chính sách cho đi ngũ 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc khẳng định, lãnh đạo TP luôn xem việc phát triển giáo dục là mục tiêu hàng đầu; các cơ chế, chính sách đặc thù cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động trong lĩnh vực giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông luôn được thành phố ưu tiên ban hành và triển khai đồng bộ, thống nhất; từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục và đào tạo.

Trong giai đoạn 2025-2030, nhằm đạt được mục tiêu phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đồng đều về cơ cấu, số lượng và chất lượng, ông cho biết ngành GD-ĐT TP sẽ thực hiện các giải pháp về tăng cường xây dựng các cơ chế thu hút để triển khai thực hiện một cách đồng bộ các chế độ, chính sách cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Trong đó, xây dựng chính sách đãi ngộ, hỗ trợ hoàn toàn kinh phí khi cử đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tại các đơn vị sự nghiệp công lập ngành GD-ĐT tham gia chương trình đào tạo bằng tiếng Anh trình độ thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành (quản lý giáo dục, khoa học tự nhiên, toán học…) ở nước ngoài.

Xây dựng cơ chế tài chính riêng cho công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức ngành GD-ĐT (đơn vị được cấp đủ kinh phí cho công tác đào tạo bồi dưỡng trong nước và bồi dưỡng ở nước ngoài của công chức, viên chức trong từng đơn vị, có chế độ đãi ngộ hợp lý, chính sách khen thưởng kịp thời…).

Xây dựng cơ chế đặc thù để có thể hợp đồng, chi trả cho đội ngũ giáo viên nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài khi tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP.HCM.

Tiếp tục hoàn chỉnh để trình HĐND TP nghị quyết về chính sách đối với viên chức là giáo viên cấp tiểu học các môn học tiếng Anh, tin học, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật trên địa bàn TP.HCM trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay khi triển khai Chương trình GDPT 2018.

Tăng cường thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc tại cơ sở giáo dục đại học ở trong nước hoặc nước ngoài tham gia tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT TP phù hợp với chính sách đãi ngộ tài năng trẻ theo tinh thần của Nghị định số 140/2017/NĐ-CP.

Có chính sách để thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên được tuyển dụng từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cụ thể: Đưa đối tượng này vào diện áp dụng chính sách theo Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND ngày 8-12-2023 của HĐND TP ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, mức thu nhập và các chính sách đãi ngộ để tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị TP.HCM.

Khương Yến

Bình luận (0)