Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

TP.HCM có thể vươn lên thành hình mẫu điểm đến bền vững

Tạp Chí Giáo Dục

Năng lưng sch và chuyn đi xanh không còn là khu hiu mà là nhu cu sng còn ca ngành du lch. Vi s chung tay ca chính quyn, doanh nghip và du khách, TP.HCM có th vươn lên thành hình mu đim đến bn vng, nơi mi chuyến đi va đáng nh va góp phn gìn gi trái đt xanh.

Muốn phát triển du lịch thân thiện với môi trường, điều quan trọng là doanh nghiệp cần thiết kế các sản phẩm một cách thông minh 

Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Hội thảo “Năng lượng sạch trong phát triển du lịch” diễn ra mới đây trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM.

Sn sàng chi tr đ đưc tri nghim xanh

Bà Tạ Thị Tú Uyên – Phó Giám đốc Ban Phát triển Kinh doanh Vietravel – cho biết, theo khảo sát có đến 76% du khách toàn cầu quan tâm đến sản phẩm du lịch thân thiện môi trường, trong đó có đến 30-40% sẵn sàng chi trả cao hơn để được trải nghiệm xanh. Riêng khách quốc tế từ châu Âu và Bắc Mỹ thậm chí đặt ra yêu cầu cụ thể như khách sạn dùng năng lượng tái tạo, điểm đến có chứng chỉ bền vững. Để đáp ứng, Vietravel đã triển khai nhiều giải pháp: thiết kế hành trình hạn chế di chuyển, lựa chọn cơ sở lưu trú đạt chuẩn xanh, tăng hoạt động trải nghiệm cộng đồng, quản lý ẩm thực để giảm lãng phí, ứng dụng công nghệ số nhằm cắt giảm in ấn. “Quan trọng hơn, chúng tôi còn chú trọng hợp tác với đối tác dịch vụ và địa phương để xây dựng bản đồ điểm đến xanh và phát triển sản phẩm bền vững. Đồng thời, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác truyền thông bởi chúng tôi hiểu rằng truyền thông về năng lượng sạch chỉ thực sự hiệu quả khi gắn với những câu chuyện, trải nghiệm cụ thể của du khách”, bà Uyên chia sẻ.

Theo khảo sát có đến 76% du khách toàn cầu quan tâm đến sản phẩm du lịch thân thiện môi trường

TS.Bùi Thị Ngọc Phương – Giám đốc Trung tâm Du lịch có trách nhiệm Đông Nam Á – cho hay, hành vi của du khách đã có sự chuyển dịch rõ rệt. Họ không còn là những người thụ động trải nghiệm mà đang trở thành những người chủ động lựa chọn và đồng hành cùng doanh nghiệp trong nỗ lực bảo vệ môi trường. Khảo sát thực tế cho thấy du khách ngày nay không chỉ quan tâm đến giá cả hay tiện ích mà còn chú trọng đến các giá trị bền vững. Họ sẵn sàng ủng hộ các sản phẩm du lịch xanh, thậm chí chấp nhận thay đổi thói quen cá nhân. Ví dụ như việc dùng chai nước tái sử dụng thay vì chai nhựa một lần, hay tham gia các hoạt động trải nghiệm xanh. “Muốn phát triển du lịch thân thiện với môi trường, điều quan trọng là doanh nghiệp cần thiết kế các sản phẩm một cách thông minh, ứng dụng công nghệ để tiết kiệm năng lượng mà không gây bất tiện cho khách hàng. Khi được truyền cảm hứng và tạo điều kiện thuận lợi, du khách sẽ sẵn sàng hợp tác”, bà Phương nói.

Bà Nguyễn Minh Phương – Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Du lịch TP.HCM – cho biết, TP.HCM đang đặt năng lượng sạch và chuyển đổi xanh là chìa khóa để phát triển du lịch bền vững. Với vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước, TP.HCM nhận thức rõ rằng phát triển không thể chỉ dựa trên số lượng mà phải đi đôi với chất lượng dịch vụ và bảo vệ môi trường. Dù một số khách sạn đã bước đầu áp dụng các giải pháp năng lượng sạch, song vẫn còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ngành du lịch TP sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành để kiến nghị những cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư. “Nếu chuyển đổi số tạo ra trải nghiệm mới, thì chuyển đổi xanh chính là yếu tố đảm bảo sự bền vững. Với sự chung tay của chính quyền và doanh nghiệp, chúng tôi kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình xanh hóa du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến trong mắt du khách quốc tế”, bà Phương nhấn mạnh.

Gii pháp hưng đến ngun năng lưng sch

Ông Nguyễn Mạnh Bình San – chuyên gia kiến trúc cảnh quan, chủ Khu du lịch Làng Nhỏ  – cho rằng, TP.HCM cũng như Việt Nam muốn phát triển du lịch xanh, thân thiện với môi trường chúng ta phải dành 70% nỗ lực dành cho tiết kiệm và quản lý năng lượng, 30% cho đầu tư năng lượng tái tạo. Theo ông, từ việc nhỏ như tắt thiết bị không dùng, quản lý điều hòa thông minh, đến ứng dụng hệ thống giám sát năng lượng tự động, đều góp phần cắt giảm tiêu thụ đáng kể. “Để thực hiện sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, chúng tôi kết hợp giải pháp làm mát tự nhiên (kiến trúc xanh, không gian mở, vật liệu địa phương) với công nghệ làm mát nhân tạo hiệu quả và tái sử dụng nhiệt thải. Chính sự kết hợp “tiết kiệm trước – năng lượng xanh sau” mới giúp đảm bảo hiệu quả lâu dài”, ông San nói.

Xanh hóa du lịch nâng tầm thương hiệu và hướng tới một ngành du lịch Việt Nam bền vững

Ông Nguyễn Duy Thịnh – Giám đốc Đầu tư SolarBK – chia sẻ, một trong giải pháp để tiết kiệm năng lượng đó là sử dụng điện mặt trời – hướng đi tất yếu của ngành du lịch. Ông dẫn chứng, tiềm năng điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam lên tới 48 GW, song hiện mới khai thác được 17%. Song, giá điện thương phẩm tăng tới 17% chỉ trong 2-3 năm, càng tạo áp lực cho doanh nghiệp. “Do đó, nếu các doanh nghiệp lữ hành, khu nghỉ dưỡng, nhà quy hoạch và nhà đầu tư năng lượng cùng bắt tay, năng lượng sạch sẽ không chỉ là giải pháp tiết kiệm mà còn trở thành giá trị gia tăng, nâng tầm thương hiệu và hướng tới một ngành du lịch Việt Nam bền vững”, ông Thịnh chia sẻ.

Ông Đặng Hiếu Trung – Tổng Giám đốc Focus Travel Group – cho rằng, Việt Nam lĩnh vực giao thông vận tải, vốn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch như điện hoặc năng lượng mặt trời là rất cần thiết. “Đầu tư vào giải pháp du lịch xanh không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp”, ông Trung nhấn mạnh.

H Trinh

Bình luận (0)