- 1 TP.HCM công nhận 28 sản phẩm OCOP 4 sao, thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với bản sắc văn hóa
Tối 29-6, Lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đã diễn ra tại TP.HCM với chủ đề “Bứt phá trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương tổ chức.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Dũng Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – đã trao quyết định công nhận cho 5 doanh nghiệp có 28 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Yến Đảo Cần Giờ đóng góp nhiều nhất với 16 sản phẩm. Tiếp theo là Chi nhánh Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn – Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn với 7 sản phẩm; Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Sống Khỏe có 3 sản phẩm; còn lại là Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu và Công ty Cổ phần Dừa nước Việt Nam, mỗi đơn vị một sản phẩm.
Tính đến tháng 6-2025, TP.HCM đã có tổng cộng 419 sản phẩm OCOP được công nhận, thuộc về 155 chủ thể tham gia chương trình. Trong đó, có 312 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 107 sản phẩm đạt 4 sao, và TP vẫn chưa có sản phẩm nào đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đánh giá cao tinh thần sáng tạo và nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể cũng như sự phối hợp của các cấp, ngành trong việc triển khai chương trình. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Số lượng sản phẩm OCOP hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của TP”.
Từ đó, ông đề nghị các sở ngành liên quan cần đồng bộ hành động nhằm phát triển chương trình OCOP sâu và rộng hơn nữa. Cụ thể: Sở Công Thương tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP; Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ về sở hữu trí tuệ, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa; Sở Du lịch kết nối sản phẩm OCOP với các tuyến du lịch nội đô và ngoại thành; UBND các phường, xã tích cực giới thiệu, giám sát chất lượng sản phẩm trên địa bàn.

Ngoài ra, các chủ thể tham gia chương trình cũng được khuyến khích không ngừng đổi mới, cải tiến chất lượng sản phẩm, từ thiết kế bao bì đến câu chuyện văn hóa gắn liền với sản phẩm – yếu tố ngày càng được người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm.
Trước đó, ngày 27-5-2025, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 2148/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao trên địa bàn TP năm 2024. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các doanh nghiệp OCOP tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường.
Thời gian qua, chương trình OCOP không chỉ được triển khai rộng rãi tại TP.HCM mà còn trở thành một mô hình phát triển kinh tế nông thôn đặc trưng, gắn với bản sắc văn hóa địa phương. Mỗi sản phẩm OCOP đều là một “đại sứ” kể lại câu chuyện của vùng đất, dòng họ, nghề truyền thống, nhưng bằng ngôn ngữ hiện đại và tiêu chuẩn thị trường. Nhờ đó, OCOP không chỉ là sản phẩm tiêu dùng mà còn mang giá trị tinh thần, góp phần định hình thương hiệu của TP trong mắt người tiêu dùng toàn cầu.
Trong bối cảnh TP.HCM đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, việc nâng tầm sản phẩm OCOP đóng vai trò như một chiến lược kép: vừa bảo tồn các giá trị truyền thống, vừa tạo động lực phát triển kinh tế gắn với sáng tạo và hội nhập.
Thủy Phạm
Bình luận (0)