Xác định việc liên kết không chỉ là dịp để thắt chặt mối quan hệ mà còn tạo sức mạnh để phát huy thế mạnh tiềm năng, TP.HCM đã bắt tay với tỉnh Bình Định hợp tác phát triển du lịch. Thông qua hội nghị “Quảng bá, xúc tiến du lịch giữa Bình Định và TP.HCM”, hai địa phương kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn du khách trong năm 2023.
Nghệ nhân Bình Định trình diễn nghệ thuật tại hội nghị “Quảng bá, xúc tiến du lịch giữa Bình Định và TP.HCM”
Mong thu hút du khách từ TP.HCM
Bình Định là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung bộ, cách TP.HCM khoảng 700km, nằm ở trung tâm của trục Bắc – Nam trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Trong đó, đường hàng không mỗi ngày có 10 chuyến bay từ TP.HCM đến Bình Định và ngược lại.
Theo ông Trần Văn Thanh (Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định), trong năm 2022, tỉnh đón trên 4 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 13 ngàn tỷ đồng. Đặc biệt trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bình Định đón hơn 130 ngàn lượt khách tham quan và trên 15 ngàn lượt khách lưu trú, doanh thu khoảng 122 tỷ đồng. “Có được kết quả này nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là lượng khách TP.HCM và các tỉnh phía Nam đến Bình Định. Đây là thị trường trọng điểm, quan trọng đối với chúng tôi”, ông Thanh chia sẻ.
Doanh nghiệp giới thiệu đặc sản Bình Định cho du khách TP.HCM
Ông Lâm Hải Giang (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định) cho hay, thời gian gần đây, du lịch Quy Nhơn – Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận được sự quan tâm của nhiều du khách và truyền thông. Thay vì phát triển du lịch quá mức như các nơi khác, Quy Nhơn vẫn còn là “viên ngọc ẩn” đối với du khách vì còn những nét hoang sơ và chưa bị du lịch hóa. TP.Quy Nhơn cũng chưa có nhiều tòa nhà cao tầng, mật độ dân số thấp và có hơn 7km đường bờ biển ngay trước mặt. Các chuyên gia cho rằng, đây là lợi thế phát triển du lịch. “Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 58 dự án đầu tư phát triển du lịch được cấp phép với tổng vốn hơn 51 ngàn tỷ đồng. Trong đó 20 dự án đã hoàn thành hoặc hoàn thành từng phần và đi vào hoạt động. Nhiều khu điểm du lịch, nhiều tuyến đường giao thông kết nối liên vùng, kết nối với Sân bay Phù Cát và Ga Diêu Trì được đầu tư nâng cấp, mở rộng đặc biệt là tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. “Để phát huy tầm nhìn, lợi thế của Bình Định, chúng tôi mong cùng TP.HCM thực hiện hóa chương trình hợp tác toàn diện giữa 2 địa phương, giúp cho các cơ quan, doanh nghiệp được gặp gỡ, giao lưu tìm cơ hội hợp tác, liên kết để cùng nhau phát triển”, ông Giang bày tỏ.
Xây dựng những định hướng mới
Từ năm 2021 đến nay, Bình Định và TP.HCM đã tích cực trao đổi thông tin, liên kết, hợp tác xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch. Bình Định đã tham gia nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, hội nghị, hội thảo và các chương trình, sự kiện du lịch, văn hóa do TP.HCM tổ chức như: Ngày hội Du lịch TP.HCM; Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM; Lễ hội ẩm thực “Đất phương Nam”… Việc liên kết, hợp tác đã góp phần mở rộng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.
Ông Lê Trương Hiền Hòa (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) khẳng định, TP.HCM và tỉnh Bình Định đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ trong phát triển kinh tế – xã hội thông qua hợp tác phát triển vùng giữa TP.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ; đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.HCM và vùng kinh tế điểm miền Trung (gồm Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định). Trong đó, các bên tập trung vào 4 nội dung chính: Công tác quản lý Nhà nước về du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch. Qua 2 năm triển khai, các tỉnh, thành phố đã tích cực trao đổi thông tin, liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương, khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên của hai tỉnh.
Để thúc đẩy liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và Bình Định cũng như các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các doanh nghiệp kiến nghị cần chính sách hỗ trợ thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển trở lại nhanh, kịp thời và thực chất; công tác xúc tiến truyền thông quảng bá phải được đầu tư, ưu tiên áp dụng công nghệ số dùng chung cho toàn ngành. |
Để du khách Bình Định đến với TP.HCM, các doanh nghiệp du lịch TP đã giới thiệu những điểm đến du lịch hấp dẫn, những sản phẩm du lịch mới đã và đang thu hút khách du lịch.
Bà Tạ Thị Tú Uyên (Giám đốc Phát triển sản phẩm dịch vụ Công ty du lịch Vietravel) cho biết, thời gian qua Hãng hàng không Vietravel Airlines (đơn vị liên kết với Vietravel) đã có những chuyến bay hàng ngày đưa đón khách du lịch giữa TP.HCM và Bình Định. Khách Bình Định có thể tới khám phá thành phố với nhiều sản phẩm như: Lái xe Vespa khám phá quận 3 đa sắc màu; xe buýt 2 tầng trải nghiệm; về Cần Giờ lắng nghe hơi thở của rừng, chèo sup và trekking trong rừng… “Việc liên kết phát triển sản phẩm giữa TP.HCM và Bình Định sẽ là chìa khóa để mở ra việc phát triển du lịch từ chiến lược đến hành động, không bị trùng lắp về sản phẩm, nâng tầm dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm để chuyên nghiệp hơn…”, bà Uyên chia sẻ.
Để thúc đẩy liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và Bình Định cũng như các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các doanh nghiệp kiến nghị cần chính sách hỗ trợ thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển trở lại nhanh, kịp thời và thực chất; công tác xúc tiến truyền thông quảng bá phải được đầu tư, ưu tiên áp dụng công nghệ số dùng chung cho toàn ngành.
Kiều Khánh
Bình luận (0)