Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

TP.HCM đang tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM tiếp tục ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai các giải pháp cải cách hành chính theo hướng hiện đại, đồng bộ, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, gắn chặt với chuyển đổi số và đô thị thông minh.

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tại hội nghị 

Đó là nhấn mạnh của ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tại Hội nghị sơ kết trực tuyến 1 năm triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57, 5 năm thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, 4 năm triển khai Đề án 06 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.

Tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 96%

Theo ông Cường, công tác cải cách hành chính của TP trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực trên cả 6 lĩnh vực. Trong đó, TP đã tập trung xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống bộ máy chính trị vừa qua, đảm bảo vận hành một siêu đô thị TP.HCM mới.

Đặc biệt, TP đã hợp nhất hệ thống số của 3 khu vực gồm TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công thông suốt cho người dân.

Hạ tầng số của TP mới được hợp nhất, duy trì liên thông kết nối đảm bảo vận hành trên cùng một hạ tầng, nền tảng, dữ liệu số thống nhất cung cấp dịch vụ công liên tục, thông suốt cho người dân.

TP vận hành chính thức 10 nền tảng số thiết yếu đảm bảo phục vụ tốt cho người dân và công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp.

Cũng theo ông Cường, TP.HCM đã tập trung triển khai chiến lược dữ liệu của TP, làm sạch dữ liệu theo Đề án 06, kết nối kịp thời Trung tâm dữ liệu Quốc gia; chuẩn hóa dữ liệu với hơn 14,8 triệu thông tin nhân khẩu đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu  TP.HCM

Kho dữ liệu TP đã tích hợp 30 cơ sở dữ liệu dùng chung. Từ đó, giúp TP chủ động trong cắt giảm hơn 30% giấy tờ, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh khi người dân giao dịch với chính quyền.

Để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, TP đã áp dụng chính sách “0 đồng” phí, lệ phí cho 109 thủ tục hành chính khi thực hiện trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 96%, riêng cấp xã lên tới 99,44%.

Các lĩnh vực đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Bên cạnh đó, các ngành, lĩnh vực tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để  phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, ngành y tế TP khẳng định vị thế “Trung tâm y tế chuyên sâu” của khu vực với 99% bệnh viện triển khai bệnh án điện tử; gần 400 nghìn hồ sơ sức khỏe người cao tuổi được đồng bộ thành công trên App công dân số TP; triển khai ứng dụng AI hiệu quả trong hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện tuyến cuối.

Ngành giao thông tiếp tục cung cấp thông tin giao thông để cung cấp thông tin về tình hình giao thông và các tiện ích giúp cho người tham gia giao thông; triển khai thực hiện hệ thống vé điện tử cho giao thông công cộng hướng tới xây dựng một mạng lưới thanh toán toàn diện, thuận tiện cho hành khách.

Song song đó, ứng dụng Cảnh báo khẩn cấp – ANTT (SOS) dựa trên nền tảng dữ liệu an ninh trật tự của ngành công an giúp hiện đại hóa việc tiếp nhận thông tin an ninh trật tự trực tiếp từ người dân đến Công an TP.

Ông Cường cho hay, TP.HCM đang tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, đặc biệt qua phong trào “Bình dân học vụ số”, với mục tiêu trang bị kỹ năng số cơ bản cho mọi người dân. Các giải pháp cụ thể bao gồm phát triển ứng dụng “Công dân số TP” (xác thực qua VNeID), tích hợp nền tảng học tập số; phát huy vai trò các Tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, sử dụng công nghệ và bảo mật thông tin, nhằm xây dựng một đô thị thông minh, xã hội số toàn diện.

Ông Cường nhấn mạnh, thời gian tới, TP sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai các giải pháp cải cách hành chính theo hướng hiện đại, đồng bộ, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, gắn chặt với chuyển đổi số và đô thị thông minh.

Trong đó, tập trung hoàn thiện thể chế, lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực cốt lõi cho cải cách hành chính; thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công, khuyến khích cán bộ, công chức đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình, ứng dụng công nghệ mới. Đồng thời, tiếp tục tái kiến trúc toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin, sẵn sàng vận hành, khai thác các nền tảng số lớn, cơ sở dữ liệu quốc gia/chuyên ngành được triển khai thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Song song đó, xây dựng nền hành chính dựa trên dữ liệu; tập trung cập nhật chiến lược dữ liệu của TP, tổ chức chiến dịch làm sạch dữ liệu chuyên ngành gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm hoàn thiện các cơ sở dữ liệu dùng chung. Qua đó kiên quyết cắt giảm các thành phần hồ sơ đã có dữ liệu thay thế phục vụ tốt hơn công tác giải quyết thủ tục hành chính, cũng như hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TP dựa trên dữ liệu.

TP sẽ tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức gắn với chuyển đổi số. Tăng cường các chương trình bồi dưỡng kỹ năng số, tư duy đổi mới sáng tạo, năng lực quản lý dựa trên dữ liệu cho đội ngũ cán bộ, công chức; xem đây là yếu tố then chốt bảo đảm các giải pháp chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính được triển khai bền vững và hiệu quả.

Đồng thời, TP cũng tổng rà soát, chuẩn hóa dữ liệu và phổ cập toàn diện “4 trụ cột công dân số” trên địa bàn TP; đảm bảo cơ bản mỗi người dân cư trú trên địa bàn TP đủ điều kiện đều trang bị đủ 4 yếu tố cốt lõi: Danh tính số (VNeID); Phương tiện số; Tài khoản số; Kỹ năng số cơ bản.

Qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số và xã hội số, hướng tới chính quyền số, đô thị thông minh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho người dân, doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Hồ Trinh

Bình luận (0)