Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

TP.HCM: Đầu tư để trở thành điểm đến du lịch nha khoa

Tạp Chí Giáo Dục

Du lch nha khoa là hình thc du lch kết hp vi chăm sóc răng ming. Vi loi hình du lch này, du khách va đưc làm đp, giúp ni ta nng va có chuyến nghng tuyt vi. Loi hình du lch nha khoa đang đưc ngành du lch TP.HCM quan tâm, tìm hưng phát trin đ to s đa dng cho sn phm du lch ca TP.


Du khách tìm hiu các loi hình du lch ti Hi ch Du lch quc tế TP.HCM năm 2022

R hơn c ngoài

Bằng sự phát triển về kỹ thuật cũng như những cải tiến vượt trội trong lĩnh vực phục hình và cấy ghép nha khoa đã mang đến niềm tin cho rất nhiều người trên thế giới về vấn đề tái tạo lại nụ cười thẩm mỹ, khôi phục lại những chiếc răng đã mất.

Tuy nhiên, chi phí điều trị tại các quốc gia tiên tiến lại rất cao, khoảng từ 3 đến 5 lần so với các nước tại châu Á, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, có rất nhiều người từ các nước như: Úc, Mỹ, Canada, Dubai và một số nước châu Âu, châu Mỹ đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến, vừa kết hợp chăm sóc răng vừa có thể đi du lịch. 

Các bác sĩ chuyên ngành nha khoa nhận định nhiều năm qua, du lịch nha khoa đã thu hút nhiều du khách đến từ các nước phát triển sang Việt Nam điều trị răng miệng kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài ra còn một lượng Việt kiều và khách trong nước đáng kể đến từ các tỉnh, thành khác vừa kết hợp làm nha vừa du lịch.

Theo thống kê của Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, lượt khám và điều trị từ khách nước ngoài tăng đáng kể những năm gần đây. Năm 2014 chỉ khoảng 300 người đến khám tại bệnh viện thì năm 2020 đã tăng lên 1.000 người.


Chi phí làm răng ở TP.HCM rẻ hơn nhiều so với các nước trên thế giới

Chị Trần Thục Linh (du khách đến TP.HCM du lịch nha khoa) cho biết, chi phí làm răng ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng rẻ hơn nhiều so với giá của các nước trong khu vực và thế giới. Một người nước ngoài kết hợp đi du lịch và điều trị răng miệng tại TP.HCM chỉ tốn một khoản tiền tương đương chi phí làm răng tại các nước khác. Hơn nữa, đội ngũ bác sĩ nha khoa TP.HCM giỏi tay nghề, đôi tay khéo léo, giàu kinh nghiệm và kỹ thuật xử lý… nên hoàn toàn có thể cạnh tranh với thế giới.

Bà Tạ Thị Tú Uyên – Phó Giám đốc Ban Sản phẩm – Dịch vụ, Công ty Du lịch Vietravel – cho rằng, TP.HCM có thế mạnh để phát triển loại hình du lịch y tế, du lịch chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nha khoa… Đồng thời, tại đây còn tập trung nhiều bệnh viện uy tín, nhiều bác sĩ giỏi, tay nghề cao.

Cn thi gian đu tư

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – cho biết, du lịch y tế là một trong 6 xu hướng phát triển của du lịch thế giới, cùng với du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thông minh và du lịch sáng tạo. Du lịch y tế hiện nay tập trung phổ biến một số hình thức như: phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị sinh sản, chăm sóc nha khoa, điều trị ung thư… Trong đó, du lịch nha khoa chỉ mới được triển khai những bước đi đầu tiên và kỳ vọng đây sẽ là hướng đi tiềm năng, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, hình thức du lịch đó cần nhiều thời gian trong khi khách du lịch chỉ lưu lại ngắn ngày.


Vi loi hình du lch nha khoa, du khách va đưc làm đp va đưc đi du lch

Bà Phan Yến Ly (chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch cho rằng), du lịch nha khoa còn khá bỡ ngỡ đối với du khách. Muốn biến tiềm năng còn bỏ ngỏ thành hiện thực, cả 2 ngành y tế và du lịch phải xây dựng đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, hiểu nghiệp vụ của nhau. Ngoài ra, cần mạnh dạn xây dựng các sản phẩm du lịch nha khoa phù hợp với các đối tượng du khách khác nhau.

Đưc biết, đ hi nhp quc tế trong lĩnh vc nha khoa, Bnh vin Răng Hàm Mt TP.HCM đã xây dng phòng m hin đi, thành lp CLB Nha khoa Du lch, chuyên v dch v thm m, chăm sóc nha khoa cho khách du lch. Hin nay, trình đ ca bác sĩ cũng như trang thiết b và công ngh thm m nha khoa  Vit Nam phát trin ngang tm vi các nưc trong khu vc. Đây là li thế ln cho ngành nha khoa Vit Nam.

Bà Cao Phẩm Hằng – Công ty Du lịch Vietjetours, phân tích: “Các nước như Thái Lan, Singapore đã gắn kết chặt chẽ giữa du lịch và nha khoa trong việc tổ chức, thiết kế cho khách đi tour trong thời gian chờ đợi những lần hẹn. Còn Việt Nam cũng như TP.HCM thì chưa tổ chức được những tour như vậy mà đa phần là khách tự phát. Thực tế, nhiều năm qua, khách từ Mỹ, Úc thông qua Vietjetours về Việt Nam làm nha khoa rất nhiều, thậm chí trồng lại cả hàm răng với giá chỉ bằng 1/3 bên Mỹ. Chúng ta chưa cần du khách quay trở lại mà chỉ cần họ về nước quảng bá dịch vụ nha khoa của Việt Nam để giới thiệu người thân quen sang Việt Nam làm răng là chúng ta đã thành công rồi. Tuy nhiên, do nha khoa Việt Nam chưa quảng bá xứng tầm nên chưa thể tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp. Tôi chỉ lưu ý rằng đặc thù của du lịch là phải tươi vui nên để phục vụ khách du lịch, các phòng nha nên thay đổi hình thức bên ngoài để nhìn vui mắt, sinh động hơn và phát triển nha khoa không đau…”.

Ông Từ Quý Thành – Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang – chia sẻ, ngành nha khoa cần có sản phẩm cụ thể với địa chỉ, giá cả rõ ràng thì ngành du lịch mới có thể lên chương trình bán tour được. Ngành nha khoa cũng nên có những chứng chỉ, bảo hiểm để dễ tiếp cận với khách nước ngoài hơn. Chúng ta có nhiều tiềm năng thì hãy mau chóng biến nó thành hiện thực, chứ nếu chậm chân thì sẽ bị nha khoa nước ngoài cướp mất cơ hội.

Thúy Kiu

Bình luận (0)