Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

TP.HCM: Đầu tư thiết chế văn hóa để lan tỏa giá trị văn hóa

Tạp Chí Giáo Dục

Trong bi cnh sáp nhp và chuyn đi s mnh m, vic đa dng hóa hot đng ca các thiết chế văn hóa là yêu cu cp thiết nhm gia tăng tính hp dn, tính tương tác và kh năng lan ta giá tr văn hóa ca TP. Đ thc hin thành công, TP cn đy mnh truyn thông s, đu tư cơ s vt cht, phát trin ngun nhân lc… Khi đó, h thng thiết chế văn hóa mi có th phát huy vai trò, to nên mt không gian văn hóa hài hòa gia tăng trưng kinh tế và phát trin con ngưi.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Trung tâm Văn hóa TP.HCM 

Đy mnh ng dng truyn thông s

TS.Phan Anh Tú – giảng viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM – cho biết, TP.HCM hiện có mạng lưới thiết chế văn hóa phát triển mạnh với hơn 300 trung tâm văn hóa và thể thao cấp phường xã cùng hàng trăm thư viện, nhà văn hóa và rạp biểu diễn. Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, toàn TP hiện có 38 đơn vị có thiết chế văn hóa trực thuộc hệ thống công lập góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, giáo dục và phát huy các giá trị văn hóa đô thị. Trong khi đó, Bình Dương nổi bật với mô hình nhà văn hóa công nhân và trung tâm văn hóa – nghệ thuật trong khu công nghiệp, còn Bà Rịa – Vũng Tàu có thế mạnh về thiết chế du lịch văn hóa biển, tín ngưỡng và lễ hội văn hóa của cư dân ven biển và hải đảo. “Để phát huy vai trò của các thiết chế văn hóa, TP.HCM cần xây dựng thương hiệu văn hóa qua sản phẩm và sự kiện. Bên cạnh đó các thiết chế văn hóa cần đẩy mạnh ứng dụng truyền thông số trong quảng bá thương hiệu văn hóa. Việc xây dựng bản đồ số thương hiệu văn hóa TP.HCM, kết nối các di tích, bảo tàng, nhà hát và không gian sáng tạo, giúp hình thành hệ sinh thái dữ liệu văn hóa mở. Ứng dụng các công nghệ như AR/VR, video mapping, tour tham quan ảo, podcast văn hóa, hay nội dung tương tác trên mạng xã hội sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận công chúng. Đồng thời, việc hợp tác với các cơ quan báo chí, doanh nghiệp truyền thông và startup sáng tạo sẽ gia tăng hiệu quả lan tỏa hình ảnh thương hiệu đô thị trên nền tảng truyền thông mới”, TS. Tú chia sẻ.

ThS. Đỗ Hoài Thương – giảng viên Khoa Văn hóa Phát triển, Học viện Chính trị KV II, TP.HCM – cho rằng, muốn phát triển các thiết chế văn hóa, TP.HCM cần hoàn thiện hạ tầng công nghệ và nền tảng dữ liệu văn hóa số cho toàn hệ thống thiết chế cơ sở. Bên cạnh đó, TP phải chú trọng phát triển nguồn nhân lực văn hóa có năng lực số, có khả năng ứng dụng công nghệ trong sáng tạo, tổ chức và quản lý. Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương, bảo đảm công bằng trong tiếp cận văn hóa và hạn chế các tác động tiêu cực của thương mại hóa trong môi trường số. “Trong dài hạn, TP cần sớm ban hành Chiến lược chuyển đổi số lĩnh vực văn hóa đến năm 2035, xác định thiết chế cơ sở là hạt nhân thực thi và lan tỏa. Khi đó, mỗi trung tâm văn hóa – thể thao cơ sở sẽ không chỉ là nơi tổ chức sinh hoạt cộng đồng, mà còn là không gian văn hóa số hóa, nơi người dân vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là người thụ hưởng bình đẳng”, ThS. Thương góp ý.

Lãnh đạo TP.HCM luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của người dân

Đu tư kinh phí duy tu cơ s vt cht

Bà Nguyễn Thị Phương Anh – chuyên viên Phòng Văn hóa xã hội, UBND phường Sài Gòn – cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trong giai đoạn hiện nay Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí để duy tu cơ sở vật chất văn hóa cơ sở, cải tạo các hạng mục xuống cấp tại Trung tâm Cung ứng dịch vụ Văn hóa – Thể thao phường. Đặc biệt, các thiết chế văn hóa cần đổi mới nội dung và hình thức tổ chức hoạt động, chú trọng các chương trình gắn với sở thích giới trẻ như: nhảy hiện đại, biểu diễn đường phố, hội thao thanh niên, sân chơi kỹ năng sống, không gian sáng tạo cuối tuần. Tăng cường tuyên truyền và truyền thông số qua Fanpage, Zalo, Facebook của phường và trung tâm để người dân, đặc biệt giới trẻ dễ dàng tiếp cận thông tin và đăng ký tham gia. “Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể tôi tin tưởng rằng hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao của phường sẽ ngày càng phát huy vai trò trung tâm trong việc nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng con người Sài Gòn – TP.HCM hiện đại, văn minh, nghĩa tình, giàu bản sắc văn hóa; đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển bền vững văn hóa TP.HCM”, bà Phương Anh chia sẻ.

Bà Lưu Thị Hạnh – Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM – cho biết, để phát triển các thiết chế văn hóa góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, TP cần tăng cường năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với xây dựng và phát triển văn hóa, con người hiện nay. Đồng thời quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa tương xứng với yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Theo đó, các đơn vị liên quan có thể mở rộng công tác liên kết với các trường đại học, các cục, vụ, viện nhằm đa dạng hóa các hình thức đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao. Đào tạo chuyên môn cho cán bộ văn hóa thể thao các cấp, chú trọng đào tạo cán bộ văn hóa xã, phường, có chính sách đãi ngộ, thu hút đội ngũ văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa. “Ngoài ra, TP.HCM cần có chủ trương đầu tư kinh phí cho sự nghiệp văn hóa đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Tiếp tục thực hiện chính sách xã hội hóa, khuyến khích và tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở hoạt động văn hóa, thể thao xứng tầm với sự phát triển của TP để phát huy hiệu quả hoạt động văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân”, bà Hạnh bày tỏ.

Kiu Khánh

Bình luận (0)