Chiều 11-12, ông Huỳnh Lê Công Trường, Phó Trưởng phòng Kiểm tra chuyên ngành Sở Xây dựng, cho biết TP.HCM đang tập trung hoàn thiện các hạng mục hạ tầng giao thông kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TP với Sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), trong bối cảnh Sân bay Long Thành dự kiến đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19-12 sắp tới.

TP.HCM đang tích cực phối hợp với các địa phương trong vùng, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai, triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiến độ đầu tư ở nhiều dự án giao thông trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực đường bộ và đường sắt.
Ở lĩnh vực đường bộ, có 6 dự án đang được triển khai: Đường Vành đai 4 TP.HCM dự kiến khởi công tháng 6-2026 và hoàn thành năm 2028; Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu phấn đấu hoàn thành trong tháng 12-2025; Cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2026; Đường Vành đai 3 TP.HCM hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30-6-2026; Mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với mục tiêu hoàn thành cơ bản trong năm 2026; Mở rộng tỉnh lộ 25C dự kiến hoàn thành năm 2025.
Đại diện Sở Xây dựng đánh giá, đến năm 2028, các tuyến vành đai, cao tốc và quốc lộ cơ bản sẽ hoàn thành, tạo khung kết nối hạ tầng giao thông toàn vùng theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Về đường sắt, ông Trường cho biết Bộ Xây dựng đang chuẩn bị đầu tư tuyến tốc độ cao Bắc – Nam, dự kiến khởi công vào cuối năm 2026 và hoàn thành năm 2035; cùng tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu. TP.HCM cũng giao Tổng công ty Becamex nghiên cứu tuyến đường sắt hàng hóa kết hợp hành khách từ Bàu Bàng đến Cái Mép, phục vụ phát triển công nghiệp – logistics của vùng. Dự án dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành trước năm 2035.
Đối với đường sắt đô thị, TP.HCM xác định ba hành lang chính kết nối trực tiếp đến Sân bay Long Thành:
Thứ nhất là tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương và đoạn kéo dài đến Thủ Thiêm, sau đó nối tiếp ra Long Thành. Đoạn Bến Thành – Tham Lương được triển khai bằng vốn đầu tư công, khởi công ngày 15-1-2026 và hoàn thành năm 2030. Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành đều đặt mục tiêu khởi công năm 2026 và hoàn thành trước 2030.
Thứ hai là tuyến Metro số 6, với đoạn ưu tiên thi công trước là Tân Sơn Nhất – Phú Hữu, nhằm kết nối trực tiếp với tuyến Thủ Thiêm – Long Thành. Dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2030.
Cuối cùng là tuyến Metro số 1, kéo dài từ Suối Tiên đến Trung tâm hành chính mới Đồng Nai và Sân bay Long Thành, mục tiêu hoàn thành vào năm 2030.
Thủy Phạm

Bình luận (0)