Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Tạp Chí Giáo Dục

T tháng 1 đến tháng 4-2024, ngành giáo dc TP.HCM s trin khai công tác tư vn tuyn sinh vào lp 10 công lp, trong đó tp trung giúp ph huynh và hc sinh lp 9 hiu, nm rõ nhng đim mi ca Chương trình giáo dc ph thông (GDPT) 2018 bc THPT, t đó chn nguyn vng phù hp nht.


Năm nay, ngành giáo dc TP.HCM đy mnh công tác tư vn tuyn sinh vào lp 10 công lp cho ph huynh, hc sinh lp 9

Còn quan đim “đu trưc đã, chn gì tính sau”

Thầy Nguyễn Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh) cho biết, năm học này trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh và học sinh lớp 9 để nắm chắc, biết rõ về những điểm mới của Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT. Để làm sao tránh tình trạng chỉ dựa trên điểm chuẩn khi chọn trường, đăng ký nguyện vọng. “Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT có nhiều điểm mới, trong đó rõ rệt và quan trọng nhất là học sinh được chọn học nhóm môn học lựa chọn ngay từ đầu năm lớp 10 căn cứ theo sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp. Việc chọn nguyện vọng trường THPT trong thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập hiện nay ngoài các yếu tố về điểm chuẩn trường theo năng lực, khoảng cách từ nhà đến trường thì phụ huynh còn phải đặc biệt quan tâm về đặc thù tổ chức Chương trình GDPT 2018 của từng trường. Do đó, năm nay trường sẽ tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các trường THPT trong công tác tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh và học sinh lớp 9”, thầy Tuấn nói.

Cô Nguyễn Đoan Trang (Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) bày tỏ, quan niệm chọn trường THPT dựa vào tên trường, điểm chuẩn vẫn còn “ăn sâu, bám rễ” trong một bộ phận rất lớn phụ huynh, học sinh. Những điểm mới của Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT dù được trường, giáo viên chủ nhiệm đẩy mạnh thông tin trong suốt năm học cũng như thông qua các chương trình tư vấn tuyển sinh, thế nhưng phụ huynh và học sinh không mấy mặn mà. “Nhiều phụ huynh vẫn quan niệm là “đậu vào trường trước đã, còn việc chọn nhóm môn học lựa chọn tính sau”. Năm nay, ngay từ đầu năm học trường đã phổ biến rộng rãi về Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT có tác động như thế nào đối với việc chọn nguyện vọng trường THPT trong thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, đồng thời kết hợp với phòng tư vấn tâm lý của trường tăng cường tư vấn chọn nguyện vọng cho học sinh, để giúp phụ huynh và học sinh chọn được nguyện vọng phù hợp nhất, việc học ở bậc THPT của học sinh được nhẹ nhàng nhất”, cô Trang cho biết.

TS. Giang Thiên Vũ (giảng viên Khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) nhận định, một trong những băn khoăn nhất của học sinh lớp 9 đó là việc chọn nguyện vọng trường THPT. Ngay từ đầu năm học, nhiều học sinh và cả phụ huynh đã tìm đến phòng tư vấn tâm lý để nhờ hỗ trợ về công tác này.

Từ thực tế các ca tư vấn, chuyên gia này đánh giá, hầu hết phụ huynh và học sinh vẫn chưa có cái nhìn đúng về những điểm khác biệt của Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT tác động đến công tác chọn nguyện vọng của học sinh như thế nào. Điều này dẫn đến thực trạng trong 2 năm học vừa qua, nhiều học sinh đã “vỡ mộng” ngay từ khi vào lớp 10. “Thực hiện Chương trình GDPT 2018, mỗi trường THPT lại có những cách thức triển khai khác nhau, thông qua việc thiết kế nhóm môn học lựa chọn theo đặc thù mỗi trường. Trong đó, không nhiều trường THPT đưa môn học nghệ thuật vào nhóm môn học lựa chọn, vì vậy nếu ngay từ đầu phụ huynh có sự quan tâm về nhóm môn học lựa chọn trong chọn nguyện vọng trường THPT thì sẽ là thuận lợi cho học sinh khi các em theo học bậc THPT, nhất là những em có thiên hướng nghề nghiệp liên quan đến nhóm môn nghệ thuật”, TS. Vũ nêu ví dụ.

Khi đng sm công tác tư vn tuyn sinh

Để khởi động sớm công tác tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2024, Trường THPT Bà Điểm (huyện Hóc Môn) hiện đã xây dựng kế hoạch tư vấn cho học sinh lớp 9 một số trường THCS trên địa bàn huyện Hóc Môn và Q.12. Thầy Võ Thành Danh (Hiệu trưởng Trường THPT Bà Điểm) cho biết, theo kế hoạch năm học 2024-2025, trường dự kiến tuyển sinh 14 lớp 10, các nhóm môn học lựa chọn dự kiến giữ nguyên như năm trước song có thể thay đổi một môn học trong một số nhóm môn lựa chọn để phù hợp với điều kiện thực tế. “Việc xây dựng nhóm môn học lựa chọn ở lớp 10 cần có sự kế thừa ngay từ khi triển khai Chương trình GDPT 2018. Cạnh đó, cần dựa vào đặc thù đội ngũ giáo viên hiện có của trường; định hướng nghề nghiệp cho học sinh, định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT công bố. Nhóm môn học lựa chọn lớp 10 của trường trong năm học 2024-2025 vì thế sẽ mang tính ổn định. Tuy nhiên, sẽ có một vài môn như tin học, địa lý trong các nhóm môn học lựa chọn trường sẽ thay đổi, giảm số lớp để cân đối giáo viên đứng lớp giảng dạy”, thầy Danh thông tin.

T chc tư vn tuyn sinh ti hơn 300 trưng THCS

Theo kế hoạch, từ tháng 1 đến 4-2024, Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025 cho phụ huynh, học sinh lớp 9 tại hơn 300 trường THCS trên toàn thành phố. Ngoài chuyên viên các phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT TP.HCM, đội ngũ chuyên gia tư vấn còn có lãnh đạo các trường THPT công lập, ngoài công lập; trường CĐ, TC nghề… Ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, công tác tư vấn sẽ tập trung làm rõ các thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2024 tại TP.HCM, đặc biệt là những điểm mới của Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT cũng như công tác phân luồng sau THCS để phụ huynh, học sinh lớp 9 nắm rõ nhất. Từ đó chọn được nguyện vọng trường THPT phù hợp nhất với năng lực học tập và định hướng nghề nghiệp.

Theo kế hoạch, tới đây Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4) sẽ thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2024 cho học sinh, phụ huynh các trường THCS trên địa bàn Q.4, Q.7 và Q.1 – những địa phương có số học sinh thi tuyển vào trường cao nhất. Ban tư vấn tuyển sinh của trường bao gồm ban giám hiệu, giáo viên phụ trách hướng nghiệp… Thầy Đỗ Đình Đảo (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ) nhìn nhận, quan trọng nhất trong công tác tư vấn tuyển sinh là làm sao giúp phụ huynh, học sinh lớp 9 hiểu rõ về trường, từ môi trường giảng dạy, tổ chức hoạt động cho đến thiết kế nhóm môn học lựa chọn trong chương trình mới. “Qua 2 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, vẫn còn một bộ phận học sinh đậu vào trường nhưng chưa hiểu rõ về môi trường, đặc thù riêng của trường, nhất là về việc xây dựng nhóm môn học trong chương trình mới. Điều này phần nào ảnh hưởng đến việc giảng dạy của trường cũng như quá trình học tập của học sinh. Do đó, công tác tư vấn tuyển sinh phải làm cho phụ huynh, học sinh hiểu rõ về những điểm mới của Chương trình GDPT 2018 bậc THPT, về đặc thù riêng của trường để các em không quá bỡ ngỡ khi vào trường”, thầy Đảo nói.

Đối với việc tổ chức nhóm môn học lựa chọn, thầy Đảo cho biết, dự kiến năm tới trường vẫn sẽ ổn định 5 nhóm môn học lựa chọn đang được trường triển khai trong năm học này. Đây là những nhóm môn học đã được trường điều chỉnh dựa trên thực tế sau 1 năm triển khai chương trình. Đặc biệt, ở 2 môn nghệ thuật, trường tổ chức được 1 lớp/môn…

Bài, ảnh: Đ Yến

Bình luận (0)