Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM đẩy mạnh giảng dạy tiếng Pháp từ tiểu học

Tạp Chí Giáo Dục

Từ năm học 2024-2025, TP.HCM đẩy mạnh giảng dạy tiếng Pháp qua các lớp song ngữ và tăng cường tiếng Pháp, từ bậc tiểu học.

TP.HCM đẩy mạnh giảng dạy tiếng Pháp trong trường học

Ngày 8-9, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành hướng dẫn về việc tổ chức dạy học các lớp song ngữ và tăng cường tiếng Pháp từ năm học 2024-2025.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu, căn cứ trên báo cáo, đề xuất của các trường có triển khai chương trình tiếng Pháp, phòng GD-ĐT xây dựng kế hoạch tuyển sinh và kế hoạch thực hiện chương trình phù hợp với tình hình thực tiễn của các trường. Trong đó,

Với tuyển sinh lớp 1: Nhà trường chủ động xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, bảo đảm tuyển sinh các học sinh có nhu cầu tự nguyện học Ngoại ngữ 1 bắt buộc từ lớp 3 là môn tiếng Pháp, có nhu cầu học tiếng Pháp là môn học tự chọn từ lớp 1, trình cấp có thẩm quyền. Phòng GD-ĐT căn cứ đề xuất, kế hoạch của trường tiểu học, xây dựng kế hoạch tuyển sinh, trình Sở GD-ĐT phê duyệt.

Tuyển sinh lớp 6: Nhà trường chủ động xây dựng phương án tuyển sinh. Tham mưu kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học.

Sở GD-ĐT yêu cầu, đối với các lớp chưa thực hiện Chương trình GDPT môn tiếng Pháp Ngoại ngữ 1 (theo Thông tư số 19, và Khoản 1 Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT), nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch bài dạy của giáo viên (hoàn thiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch bài dạy đã được xây dựng và thực hiện từ các năm học trước) đáp ứng yêu cầu cần đạt theo quy định tại chương trình song ngữ tiếng Pháp tại Quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT ngày 18-8-2010 của Bộ GD-ĐT.

Đối với các lớp đủ điều kiện thực hiện chương trình Ngoại ngữ 1 theo lộ trình được quy định tại Thông tư 32, nhà trường xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định. Kế hoạch dạy học môn tiếng Pháp bao gồm nội dung dạy học môn tiếng Pháp đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT Ngoại ngữ 1 môn tiếng Pháp tại Thông tư 19 và nội dung dạy học tăng cường do nhà trường chủ động xây dựng với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp; Kế hoạch dạy học Ngoại ngữ 2 môn tiếng Anh bao gồm nội dung dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT môn Ngoại ngữ 2 tiếng Anh tại Thông tư 32.

Thời lượng giảng dạy lớp song ngữ và tăng cường tiếng Pháp

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, với các lớp 1, 2, 3: thời lượng dạy học môn tiếng Pháp Ngoại ngữ 1 là 4 tiết/tuần; Nội dung dạy học tăng cường là 4 tiết/tuần.

Nội dung thực hiện chương trình GDPT của môn tiếng Pháp Ngoại ngữ 1 quy định tại Thông tư số 19; Nội dung bổ trợ tăng cường thực hành các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết do nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục bảo đảm học sinh đạt chuẩn đầu ra theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc.

Nhà trường sử dụng SGK theo quy định của Bộ GD-ĐT; Thực hiện kiểm tra đánh giá môn tiếng Pháp theo Thông tư 27/2020 của Bộ GD-ĐT.

Với lớp 4, 5: tiếp tục thực hiện chương trình song ngữ môn tiếng Pháp ban hành kèm theo Quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT cho đến hết lớp 5.

Đối với lớp 6: môn tiếng Pháp ngoại ngữ 1 có thời lượng 3 tiết/tuần theo Chương trình GDPT; Nội dung dạy học tăng cường 4 tiết/tuần; Môn tiếng Anh ngoại ngữ 2 từ 2 đến 3 tiết/tuần.

Khung chương trình tăng cường tiếng Pháp bao gồm Chương trình GDPT môn tiếng Pháp Ngoại ngữ 1 ban hành kèm Thông tư 32/TT-BGDĐT; Nội dung bổ trợ tăng cường thực hành các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết do nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục bảo đảm học sinh đạt chuẩn đầu ra theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc.

Năm học 2024-2025, sử dụng các tài liệu giảng dạy: điều chỉnh nội dung tiếng Pháp chương trình song ngữ môn tiếng Pháp lớp 6 đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018 ban hành kèm Thông tư 32/TT-BGDĐT; Từ năm học 2025-2026, nhà trường sử dụng SGK theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đối với lớp 7, 8, 9: tiếp tục thực hiện theo Chương trình song ngữ tiếng Pháp tại Quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT ngày 18-8-2010 của Bộ GD-ĐT cho đến hết lớp 9.

Các môn học bắt buộc là tiếng Pháp và môn toán bằng tiếng Pháp; môn học tự chọn là môn tiếng Anh; Sử dụng các tài liệu giảng dạy bổ trợ theo quy định tại Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT.

Yến Hoa

Bình luận (0)