Để thu hút hiệu quả nguồn khách quốc tế, ngành du lịch TP.HCM đã mang những sản phẩm, chương trình du lịch đặc trưng đến thị trường Singapore, Lào, Mỹ để quảng bá, xúc tiến. Đây không chỉ là cơ hội để ngành du lịch TP đạt mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2023 mà còn giúp doanh nghiệp có động lực để làm mới sản phẩm.
Gian hàng quảng bá du lịch TP.HCM đến khách Singapore
Mong khách từ Singapore
Tháng 10 vừa qua, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam – TP.HCM đến đất nước Singapore. Tại đây, Sở Du lịch TP.HCM đã ra mắt gian hàng “Du lịch Việt Nam – TP.HCM” trong hội chợ ITB Asia 2023. Du khách tham quan gian hàng đã được trải nghiệm nhiều hoạt động như: Hội thảo kết hợp quầy trưng bày quảng bá điểm đến, vật phẩm du lịch của Việt Nam như: USB, thiệp gỗ, túi vải, nón lá, cẩm nang du lịch TP.HCM, cà phê Việt Nam. Bên cạnh đó, đoàn quảng bá du lịch TP.HCM còn cho du khách trải nghiệm các hoạt động thủ công truyền thống như nặn tò he, xếp lá dừa…
Đặc biệt, Sở Du lịch TP.HCM đã thiết kế các sản phẩm dành riêng cho thị trường Singapore như: du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch golf, du lịch Bleisure – du lịch MICE, du lịch học tập, du lịch sinh thái và các sản phẩm liên kết vùng của TP.HCM.
Doanh nghiệp TP.HCM giới thiệu sản phẩm du lịch tại thị trường Mỹ
Với vai trò là Trưởng đoàn quảng bá du lịch tại Singapore, ông Lê Trương Hiền Hòa (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, cùng đi với đoàn còn có 20 đại diện đến từ cơ quan quản lý du lịch các địa phương, các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và điểm tham quan hàng đầu quốc gia và TP.
Theo ông Hòa, thị trường Singapore có nhiều tiềm năng tăng trưởng và luôn nằm trong 10 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Việt Nam và TP.HCM trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2019, Việt Nam đón gần 310.000 lượt khách và năm 2022 đón 178.861 khách du lịch từ thị trường Singapore. Trong đó, tổng lượng khách từ Singapore đến TP.HCM đạt gần 290.000 lượt năm 2019; 114.000 lượt năm 2022, chiếm khoảng 3,3% tổng lượng khách quốc tế đến TP. “Chúng tôi luôn kỳ vọng lượng khách Singapore đến Việt Nam cũng như TP.HCM ngày càng tăng. Bởi thị trường này sẽ góp phần làm cho ngành du lịch của chúng ta ngày càng phát triển và tạo nguồn thu lớn để đóng góp cho TP.HCM”, ông Hòa chia sẻ.
Giới thiệu “đặc sản” đến du khách Lào
Ngoài Singapore, Lào cũng là thị trường du lịch tiềm năng. Do đó, việc ngành du lịch TP.HCM tham gia Tuần lễ văn hóa du lịch tại Luông Pha Bang (Lào) từ ngày 22 đến 29-10 là hoạt động thiết thực để quảng bá du lịch Việt Nam nói chung, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM nói riêng đến các doanh nghiệp du lịch của Lào. Đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch TP.HCM tiếp cận, tìm hiểu đặc điểm và xu hướng phát triển thị trường Lào, đồng thời mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác trong lĩnh vực du lịch. Từ hoạt động này, ngành du lịch TP.HCM còn có thể học tập kinh nghiệm tổ chức, quảng bá điểm đến, nắm bắt thông tin về tầm nhìn và chiến lược phát triển du lịch tại Lào, từ đó xây dựng kế hoạch xúc tiến cho ngành du lịch TP một cách phù hợp và hiệu quả.
Tham gia quảng bá du lịch TP.HCM tại Lào, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho hay, trong Tuần lễ văn hóa du lịch tại Luông Pha Bang, đoàn TP.HCM thực hiện 4 hoạt động chính gồm: Biểu diễn các tiết mục văn hóa – nghệ thuật, xiếc của TP.HCM; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thương mại, nông nghiệp; trưng bày các sản phẩm, ấn phẩm, tài liệu giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch, chương trình du lịch, sản phẩm du lịch – nông nghiệp – thương mại. Bên cạnh đó, đoàn TP.HCM còn trình chiếu video quảng bá du lịch – nông nghiệp – thương mại, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu, ẩm thực truyền thống, biểu diễn nghệ thuật…
Trước đó, Sở Du lịch TP.HCM đã quảng bá, xúc tiến du lịch TP đến với thị trường Mỹ. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, chương trình có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức ngay sau khi hai nước Việt Nam và Mỹ ra tuyên bố nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trong đó du lịch là một trong 10 lĩnh vực được xác định thúc đẩy, hợp tác. Ngành du lịch TP.HCM tin rằng, hoạt động này không chỉ góp phần triển khai, cụ thể hóa tuyên bố chung giữa hai nước mà còn mở ra nhiều cơ hội để tăng trưởng lưu lượng khách du lịch giữa hai nước thời gian tới. TP.HCM giới thiệu “đặc sản” đến du khách Lào |
Ngoài ra, TP.HCM còn thực hiện không gian triển lãm ảnh đẹp về du lịch trưng bày ảnh đẹp về văn hóa, lịch sử, con người, cảnh đẹp, ẩm thực TP; tham dự Hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch vùng Tây Bắc và TP.HCM như: giới thiệu, quảng bá, xúc tiến các điểm đến, tiềm năng phát triển du lịch, các sản phẩm du lịch đặc sắc của TP với thị trường du lịch Lào.
Trong chuyến hành trình này, đoàn còn tham gia khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch, khảo sát các điểm đến du lịch, dịch vụ du lịch từ cửa khẩu quốc tế Tây Trang (tỉnh Điện Biên) đến tỉnh Luông Pha Bang, kết nối du lịch từ TP.HCM, các tỉnh Tây Bắc và Lào. “Hiện nay việc kết nối du lịch với Lào chủ yếu bằng 2 hình thức đường không và đường bộ. Do vậy việc khai thác phát triển du lịch đến thị trường Lào còn nhiều hạn chế, nhất là tuyến bay thẳng từ TP.HCM đi Lào. Qua sự kiện này, một số doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mở thêm 3 tuyến như: Tuyến thu hút khách thị trường châu Âu đi 3 nước Đông Dương (Việt Nam – Lào – Campuchia); tuyến du lịch liên vùng bằng đường bộ từ TP.HCM đi Tây Bắc và Lào; kết nối thêm tuyến bằng tàu cao tốc nối Lào và các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Thị trường du lịch Lào cũng xác định phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu để phục hồi kinh tế, trong đó tập trung vào các loại hình du lịch văn hóa lịch sử; du lịch thiên nhiên; du lịch cộng đồng”, bà Hiếu cho biết.
Hồ Trinh
Bình luận (0)