Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết 57

Tạp Chí Giáo Dục

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM vừa ban hành văn bản về thực hiện chương trình đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57 trên địa bàn TP.

TP.HCM yêu cầu đẩy mạnh truyền thông Nghị quyết 57 về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với sự phát triển của TP và quốc gia trong kỷ nguyên mới

Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP yêu cầu đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức sâu sắc về các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 57 về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với sự phát triển của TP và quốc gia trong kỷ nguyên mới.

Tập trung xây dựng các nội dung truyền thông phù hợp với từng giai đoạn, từng ngành nghề, lĩnh vực; phù hợp với các đối tượng khác nhau; cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương, chính sách phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các thành tựu mới của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nước và thế giới; tôn vinh kịp thời tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có đóng góp vào sự nghiệp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn TP.

Sở Văn hóa và Thể thao TP yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức truyền thông, đảm bảo tính đa dạng, linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực, chú trọng đối tượng đặc thù nhằm đáp ứng nhiệm vụ chính trị và nhu cầu xã hội để tạo đồng thuận trong việc triển khai thực hiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác truyền thông khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy công nghệ làm công cụ, lấy sáng tạo làm động lực.

Phát triển các kết quả, mô hình, kinh nghiệm truyền thông hay, ghi nhận, tôn vinh những cá nhân, cơ quan, mô hình tốt, hiệu quả trong công tác truyền thông; phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch… phát triển truyền thông khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn TP.

Đánh giá định kỳ hàng tháng, quý, năm kết quả truyền thông để kịp thời điều chỉnh, đổi mới công tác truyền thông về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn TP.

Về nội dung, hình thức, thời gian truyền thông, các đơn vị báo đài cần tập trung vào các vấn đề cốt lõi của Nghị quyết số 57: Tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động tích cực của Nghị quyết số 57 đối với sự phát triển của đất nước và TP.HCM; Quyết tâm, chính trị của TP thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn TP.

Về kết quả thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn TP.

Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của TP tại Kế hoạch hành động số 459 của Thành ủy TP.HCM về thực hiện Nghị quyết số 57 trên địa bàn TP.

Các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp; các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách ưu đãi mới cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Các mô hình điển hình, sáng kiến kỹ thuật tiêu biểu, sản phẩm đổi mới sáng tạo, quy trình ứng dụng công nghệ mới và kết quả chuyển đổi số của doanh nghiệp nhằm nâng cao vị thế, uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp trong cộng đồng; các nghiên cứu, sáng chế, ứng dụng công nghệ mới, mô hình đổi mới sáng tạo và các sản phẩm khoa học tiêu biểu của các tổ chức, cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Phổ biến kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; công bố các bài toán khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cần sự tham gia hỗ trợ giải quyết của nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Truyền thông mạnh mẽ các thể chế, chính sách tạo đột phá để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của TP; chiến lược phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chiến lược chuyển đổi số, kinh tế số của TP.

Truyền thông đồng bộ về các chủ trương, định hướng lớn của TP.HCM; truyền thông sâu rộng về quá trình sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tổ chức mô hình chính quyền số, xây dựng cơ sở dữ liệu chung sau khi sáp nhập TP.HCM với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu…

Các hoạt động truyền thông cần đẩy mạnh tổ chức thường xuyên, liên tục từ khi kế hoạch được ban hành đến hết năm 2030.

Hồ Trinh

Bình luận (0)