Chiều 22-5, Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về kế hoạch thúc đẩy phát triển giao thông xanh thông qua điện hóa phương tiện, hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị thân thiện với môi trường và giảm ô nhiễm không khí do khí thải xe cơ giới.
Ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở Xây dựng) – cho biết từ năm 2020, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 3998/QĐ-UBND phê duyệt đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Đề án gồm 27 nhóm giải pháp triển khai giai đoạn 2021 – 2030 nhằm giảm ùn tắc giao thông, hạn chế xe cá nhân và tăng cường sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.
Tính đến nay, TP.HCM có 138 tuyến xe buýt đang hoạt động với tổng cộng 2.221 xe. Trong số này, có 19 tuyến sử dụng xe buýt điện (160 xe) và 18 tuyến dùng nhiên liệu sạch CNG (528 xe), chiếm khoảng 31% tổng số xe buýt thành phố đang sử dụng năng lượng sạch.

Theo ông Đường, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù, TP.HCM đã đẩy nhanh tiến trình xây dựng đề án kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1: Từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ xây dựng và trình HĐND ban hành quy định về lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng sang xe buýt điện, đồng thời đưa ra chính sách hỗ trợ để khuyến khích các đơn vị vận tải chuyển đổi phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh; Giai đoạn 2: Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể và trình HĐND ban hành các chính sách giảm phát thải khí nhà kính từ các phương tiện giao thông đường bộ khác, bao gồm xe cá nhân, xe vận tải, taxi công nghệ, xe hợp đồng…
Trong lộ trình này, TP.HCM sẽ ban hành các chính sách khuyến khích và ưu đãi tài chính dành cho cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch. Phạm vi áp dụng bao gồm cả xe cá nhân, xe thuộc cơ quan hành chính Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân.
Bên cạnh chính sách, Sở Xây dựng cũng đang triển khai nhiều hạng mục phục vụ cho quá trình chuyển đổi xanh như: xây dựng bộ định mức – đơn giá cho xe buýt điện; phối hợp phát triển hệ thống trạm sạc điện; mở rộng loại hình taxi điện; đưa vào hoạt động xe đạp công cộng và xe điện bốn bánh gắn động cơ; đồng thời phát triển hệ thống vé điện tử liên thông giữa các phương tiện giao thông công cộng.
Những bước đi này nằm trong chiến lược tổng thể của TP.HCM nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh hạ tầng đô thị ngày càng quá tải và môi trường sống chịu áp lực lớn từ khí thải giao thông, việc chuyển đổi sang phương tiện sạch không chỉ là xu hướng, mà là nhu cầu cấp thiết để đảm bảo chất lượng sống cho người dân thành phố.
Thủy Phạm
Bình luận (0)