Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm tại các cửa ngõ TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ, hướng đến mục tiêu sớm hoàn thành, đưa vào khai thác nhằm giảm ùn tắc giao thông và tăng năng lực kết nối vùng.

Chiều 16-10, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội TP.HCM, ông Đỗ Diệp Gia Hợp – Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết thành phố đang tập trung nguồn lực để bảo đảm tiến độ hàng loạt công trình trọng điểm.
Trong đó, dự án Vành đai 2 dự kiến khởi công vào tháng 11-2025, hoàn thành vào cuối năm 2027, khép kín toàn tuyến khi đưa vào sử dụng. Dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM – Long Thành (đoạn An Phú – Vành đai 2) cũng dự kiến khởi công cuối tháng 10-2025 và hoàn thành trong năm 2026.
Nút giao An Phú đang được thi công khẩn trương, với kế hoạch thông xe nhánh cầu vượt N2 trước ngày 31-12, thông xe hầm chui HC1 trước 15-1-2026 và hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 9-2026. Trong khi đó, nút giao Mỹ Thủy dự kiến hoàn tất vào tháng 6-2026, giúp giải tỏa đáng kể áp lực giao thông khu vực cảng Cát Lái.
Bên cạnh đó, các công trình được thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15 như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ đầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ), Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An cũ), Quốc lộ 22 (từ An Sương đến Vành đai 3) và đường trục Bắc – Nam (đoạn Nguyễn Văn Linh – cao tốc Bến Lức – Long Thành) đều đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành chậm nhất vào năm 2028.
Ngoài ra, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn Ngã ba Trạm 2 cũ – nút giao Tân Vạn, dự kiến hoàn thành trong năm 2027.
Trong thời gian chờ hoàn thiện các dự án, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lại giao thông để giảm ùn tắc. Cụ thể, tại khu vực cảng Cát Lái, đã điều chỉnh phân làn xe trên đường Võ Chí Công và cầu Phú Mỹ: xe container, xe tải nặng đi riêng một làn, xe con và xe khách đi một làn khác nhằm đảm bảo lưu thông an toàn.
Trên Quốc lộ 51, các hư hỏng mặt đường được sửa chữa, toàn bộ hệ thống vạch sơn được sơn mới, đồng thời phối hợp Phòng CSGT điều chỉnh pha đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ cho phù hợp thực tế.

Tại nút giao An Phú, thành phố đã phân luồng lại giao thông phục vụ thi công, trong đó xe hai bánh được cho lưu thông vào đường song hành cao tốc, tạo điều kiện mở rộng ba làn đường ô tô trên đoạn dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Còn trên Quốc lộ 1 (đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh), từ ngày 13-9-2025, TP hạn chế tốc độ 30km/giờ đối với xe tải, xe container trong phần đường hỗn hợp để bảo đảm an toàn. Trên Quốc lộ 22, cũng áp dụng cấm ô tô rẽ trái, quay đầu hoặc đi thẳng trong giờ cao điểm tại một số hướng, nhằm giảm xung đột giao thông.
Những giải pháp đồng bộ này cho thấy TP.HCM đang quyết liệt thực hiện cam kết đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông cửa ngõ, tạo nền tảng kết nối liên vùng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị bền vững.
Thủy Phạm

Bình luận (0)