Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Đẩy nhanh xây dựng 4 tuyến đường trên cao

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Phối cảnh đường trên cao số 1 tại điểm đầu đường Cộng Hòa (quận Tân Bình). Ảnh: I.T

Vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã có buổi làm việc với các sở ban ngành và các nhà đầu tư để nghe báo cáo về việc thực hiện 4 dự án xây dựng hệ thống đường trên cao tại TP.HCM (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ đầu năm 2007).
Tại buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã báo cáo tình hình thực hiện 4 dự án trên.
Đầu tư hơn 56 tỷ đồng cho 4 tuyến đường
Theo Sở GTVT TP.HCM, tuyến trên cao số 1 dài 8,44km, đi qua địa bàn các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh. Lộ trình từ nút giao Lăng Cha Cả, theo đường Cộng Hòa – Bùi Thị Xuân – kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè rồi tiếp đất tại đường Nguyễn Hữu Cảnh. Có khoảng 858 căn nhà bị ảnh hưởng. Vốn đầu tư hơn 14.900 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xây dựng 12.578 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 2.369 tỷ đồng. Tuyến số 2 dài 10,2km, đi qua các quận 3, 6, 10, 11, Tân Bình và Bình Tân. Lộ trình bắt đầu từ điểm giao với tuyến đường trên cao số 1 tại vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đi dọc theo đường Cách Mạng Tháng 8 – Bắc Hải – Thiên Phước – Âu Cơ – Đầm Sen – Hương Lộ 2 – kết thúc tại quốc lộ 1A (đường Vành đai 2). Có khoảng 1.840 căn nhà bị ảnh hưởng. Vốn đầu tư cho dự án hơn 12.000 tỷ đồng. Trong đó kinh phí xây dựng khoảng 6.868 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 5.283 tỷ đồng. Hiện nay vẫn chưa có nhà đầu tư. Tuyến số 3 dài 8,1km, đi qua các quận 1, 3, 4, 5, 7, 8, 10 và huyện Bình Chánh. Lộ trình sẽ bắt đầu từ điểm giao với đường trên cao số 2 tại vị trí đường Thành Thái – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – rạch Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Vốn đầu tư hơn 19.500 tỷ đồng. Trong đó kinh phí xây dựng khoảng 17.104 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng 2.410 tỷ đồng cho khoảng 684 căn nhà bị ảnh hưởng. Phương án tuyến dự kiến sẽ được điều chỉnh ở đoạn đầu và đoạn cuối cho phù hợp tình hình thực tế. Tuy nhiên, hiện nay bị vướng đoạn đi qua Công viên Cù Lao, quận 4 nên chưa chọn được phương án ở cuối tuyến. Tuyến số 4 dài 7,72km, đi qua địa bàn các quận 12, Bình Thạnh và Gò Vấp. Lộ trình sẽ bắt đầu từ nút giao quốc lộ 1A với đường Vườn Lài, vượt sông Vàm Thuật – tiếp tục đi theo hướng đường Phan Chu Trinh qua chung cư Mỹ Phước – cầu Bông – nhập vào đường Điện Biên Phủ và kết nối với đường trên cao số 1 tại khu vực rạch Thị Nghè. Vốn đầu tư cho dự án này hơn 9.960 tỷ đồng. Trong đó kinh phí xây dựng 4.964 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 5.003 tỷ đồng.
Kết nối đường trên cao với các trục giao thông
Theo ông Bùi Xuân Cường, những tuyến đường trên cao này sẽ liên thông với nhau và giữ vai trò giải quyết ùn tắc giao thông ở các trục có lưu lượng giao thông lớn. Tuy nhiên, hiện nay cả 4 tuyến đều chưa có nhà đầu tư. Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM cần thống nhất phương án tuyến số 3 và nhà đầu tư tuyến số 1, số 4, đề xuất hoàn chỉnh phương án. Ngoài ra, trong thời gian tới, sở sẽ điều chỉnh hướng kết nối giữa các tuyến đường trên cao với các trục giao thông cho phù hợp với thực tế. Phương án cụ thể sẽ được trình trong thời gian tới. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đồng ý với những chủ trương điều chỉnh của Sở GTVT. Đồng thời, yêu cầu Sở GTVT và các sở ngành liên quan quan tâm đến khả năng kết nối đường trên cao với các trục đường giao thông chính, khu dân cư nhằm phát huy tối đa năng lực dự án và góp phần quan trọng để giảm ùn tắc giao thông. Cần quy hoạch đồng bộ về lộ giới giữa đường trên cao và trên mặt đất. Tính toán cụ thể phạm vi, khối lượng giải tỏa đối với từng địa bàn và tổng thể dự án, công bố công khai quy hoạch điều chỉnh, lấy ý kiến rộng rãi người dân trước khi thực hiện. Hiện thành phố đang nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu đãi để kêu gọi nhà đầu tư, vì nếu đầu tư theo mô hình thu phí hoàn vốn thì khả năng nguồn thu chỉ đạt khoảng từ 15-20%.
Hà Anh

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)