Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM dự kiến thi tuyển sinh 10 năm 2022

Tạp Chí Giáo Dục

Năm nay, TP.HCM d kiến t chc k thi tuyn sinh lp 10 THPT. Theo đó, thi gian thi, môn thi và ma trn đ thi vn gi n đnh như các năm trưc. Tuy nhiên, S GD-ĐT TP.HCM s tính toán đến phương án riêng cho hc sinh F0, F1.


Hin các trưng THCS trên đa bàn TP.HCM đã xây dng các phương án, đm bo ôn tp tt nht cho hc sinh lp 9

Có phương án riêng cho hc sinh din F0, F1

Năm học 2021-2022, TP.HCM có gần 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Theo đề án phân luồng hướng nghiệp sau THCS, dự kiến năm học 2022-2023, có gần 70.000 học sinh lớp 9 sau THCS sẽ học tiếp tại các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố thông qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Khoảng 30.000 học sinh còn lại sẽ rẽ sang các hướng học trung cấp, cao đẳng nghề hoặc trung tâm GDNN-GDTX, trường THPT ngoài công lập… Năm 2022, dù dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến khó lường song với tỷ lệ học sinh lớp 9 tiêm đủ 2 mũi vắc-xin gần như đạt 100%; tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục tiêm đủ 3 mũi vắc-xin cũng ở mức cao, TP.HCM dự kiến tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, sở vừa họp với các phòng chuyên môn xây dựng phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2022 trình UBND TP. Dự kiến, năm nay TP.HCM sẽ tổ chức tuyển sinh lớp 10 theo hình thức thi tuyển. Thời gian thi, môn thi, ma trận đề thi vẫn giữ tính ổn định như các năm trước, gồm 3 môn văn, toán và tiếng Anh. Đảm bảo không mang tính xáo trộn, giúp giáo viên và học sinh nhẹ nhàng trong ôn tập, thi cử. Đề thi sẽ không ra vào các phần nội dung kiến thức đã được tinh giản trong thời gian học sinh học trực tuyến.

Đối với phương án riêng dành cho học sinh F0, F1 trong thời gian kỳ thi tuyển sinh diễn ra, vị cán bộ này cho hay, Sở GD-ĐT đang tính toán đến nhiều phương án. Trong đó có thể tổ chức riêng 1 đợt thi nữa cho những em này. Đợt thứ 2 có thể sau đợt thi đầu 10 ngày – sau thời gian các em F0, F1 hoàn thành cách ly, điều trị theo đúng quy định của ngành y tế. “Tuy nhiên, đây mới chỉ là một trong những phương án dự kiến ở thời điểm hiện tại. Phương án có thể thay đổi căn cứ theo quy định của ngành y tế về F0, F1 trong thời gian tới như thế nào. Và phương án cuối cùng do UBND TP quyết định, hướng tới đảm bảo quyền lợi cao nhất cho học sinh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho các em trong dịch Covid-19”, vị cán bộ nhấn mạnh.

Các trưng tăng tc, sn sàng phương án thi tuyn

Dù hiện nay thành phố chưa chính thức ban hành phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2022, song trên tinh thần chủ động, các trường THCS trên địa bàn thành phố đã quán triệt đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh lớp 9 về hình thức thi tuyển, để đảm bảo chuẩn bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho việc tuyển sinh lớp 10. Theo đó, ngay sau Tết Nguyên đán, các trường THCS đã xây dựng phương án “củng cố kết hợp tăng tốc” cho học sinh lớp 9 về cả kiến thức lẫn kỹ năng, bao gồm tăng tiết ở 3 môn văn, toán, tiếng Anh và bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh còn hạn chế kiến thức trong thời gian học trực tuyến, tùy theo đặc thù năng lực học sinh của từng trường. Cụ thể, tại Trường THCS Tân Túc (huyện Bình Chánh), việc tăng tiết ôn tập và phụ đạo cho học sinh lớp 9 được nhà trường xây dựng vào thời khóa biểu buổi 2, áp dụng ngay từ học kỳ II. Trong đó 3 môn văn, toán và tiếng Anh được tăng mỗi môn 2 tiết/tuần. Cạnh đó, giáo viên bộ môn chủ động sắp xếp thời gian để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh yếu, kém qua hình thức trực tiếp và trực tuyến. Cô Kiều Nguyệt Hương Liên (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, kết quả kiểm tra học kỳ I vừa qua, học sinh lớp 9 của trường đạt kết quả khá cao với 98,4% học sinh trên trung bình. Tỷ lệ trên trung bình của toàn trường là 96,48%. Trong đó loại giỏi là 48,9%; loại khá 29,8%; loại trung bình 17,8% và loại yếu 3,5%. “So với năm học trước thì đây là tỷ lệ tương đương, thậm chí nhỉnh hơn chút. Dù vậy học sinh vẫn cần được bồi dưỡng, củng cố thêm về kiến thức, kỹ năng. Riêng học sinh lớp 9, từ kết quả đánh giá này, giáo viên bộ môn sẽ “lọc” ra những học sinh có kết quả chưa cao để xây dựng thêm kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng, giúp các em bắt kịp với bạn bè và sẵn sàng kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới”, cô Liên chia sẻ.

Đ THI KHÔNG “THOÁT LY” SÁCH GIÁO KHOA

Trao đổi với chúng tôi về nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập, ba chuyên viên bộ môn văn, toán và tiếng Anh (Sở GD-ĐT TP.HCM) khẳng định, với hình thức thi tuyển thì kiến thức đề thi sẽ không “thoát ly” sách giáo khoa. Đề thi không ra vào các phần kiến thức đã được tinh giản trong thời gian học sinh học trực tuyến. “Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng vì là một kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nên đề thi vẫn phải đảm bảo tính phân hóa để chọn lựa được học sinh phù hợp vào các trường THPT. Cấu trúc đề thi đảm bảo giữ nguyên như các năm trước. Trong đó kiến thức nhận biết, thông hiểu là chủ yếu, nâng cao chỉ chiếm một phần song sẽ căn cứ vào năng lực tiếp thu của học sinh năm nay để ra mức nâng cao cho phù hợp”, ông Trần Tiến Thành (chuyên viên bộ môn ngữ văn) cho hay.

Tương tự, ngoài tăng tiết ở 3 môn văn, toán và tiếng Anh, Trường THCS Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) hiện đang áp dụng mô hình “Dò bài đầu giờ” ở tất cả các khối lớp, trong đó đẩy mạnh ở lớp 9. Với mô hình này, trong 15 phút đầu giờ trước khi bắt đầu tiết học, giáo viên các bộ môn sẽ “cùng học” với những học sinh yếu, kém trong lớp để giúp các em hiểu bài, tiến bộ. “Mô hình do Chi đoàn giáo viên thực hiện nhằm bồi dưỡng, bù đắp cho những học sinh còn chậm so với các bạn cùng lớp trong thời gian học trực tuyến. Cụ thể, căn cứ vào kết quả đánh giá học kỳ I, giáo viên bộ môn sẽ chọn ra những học sinh có kết quả chưa cao để phụ đạo. Thầy cô sẽ cùng học lại, cùng ôn lại những kiến thức mà học sinh đã học, giúp các em nắm thật chắc kiến thức cơ bản”, cô Đinh Thị Thiên Ân (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay.

Trong bối cảnh trường học tại TP.HCM phải chuyển đổi hình thức học tập liên tục từ trực tiếp sang trực tuyến để phòng chống dịch, ông Lê Duy Tân (Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM) nhìn nhận chắc chắn sẽ ảnh hưởng phần nào đến kết quả học tập của học sinh khi việc học liên tục bị gián đoạn. Tuy nhiên, ông Tân cho rằng các nhà trường, giáo viên sẽ linh hoạt xây dựng những phương án phù hợp nhất, kết hợp trực tiếp, trực tuyến, đăng bài trên hệ thống học tập trực tuyến, phụ đạo riêng trực tuyến những học sinh F0, F1… “Tính chủ động, ý thức tự học của học sinh trong thời gian này là rất quan trọng. Thầy cô nỗ lực để các em không mất bài vở thì chính bản thân các em cũng phải cố gắng. Cùng với đó rất cần đến sự hỗ trợ, đồng hành, thấu hiểu từ phía phụ huynh, động viên các em học tập, phối hợp cùng nhà trường đảm bảo sức khỏe và phương án học tập tốt nhất cho học sinh”, ông Tân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)