- 1 TP.HCM đưa áo dài Việt Nam vươn cao và hội nhập
Cứ mỗi dịp tháng 3, người dân và du khách TP.HCM lại hưởng ứng Lễ hội Áo dài. Với nhiều hình thức, hoạt động, mọi người muốn chung tay đưa chiếc áo dài vươn cao, hội nhập, giúp TP đạt được mục tiêu đề ra của ngành du lịch đó là đón 8,5 triệu khách quốc tế, 45 triệu khách nội địa với tổng thu dự kiến 260.000 tỷ đồng, chiếm 13% GRDP của TP trong năm 2025.

Sân chơi áo dài
Những ngày qua, TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến chiếc áo dài. Trong đó, cuộc thi “Duyên dáng áo dài TP.HCM” là sân chơi văn hóa thu hút đông đảo thí sinh tham gia. Các thí sinh là đoàn viên, hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP, các đoàn thể và có cả những chị em đang công tác tại các doanh nghiệp. Đặc biệt, cuộc thi còn dành cho học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn, giúp các em thỏa sức tỏa sáng qua chiếc áo dài để từ đó thêm tình yêu với chiếc áo dài.
Bên cạnh đó là cuộc thi vẽ trên áo dài dành riêng cho học sinh từ tiểu học đến THPT. Với chủ đề “Thành phố em yêu, thành phố hòa bình và hạnh phúc” mỗi tác phẩm không chỉ là một bức tranh mà còn là một câu chuyện kể về tình yêu, sự tự hào về một TP.HCM hiện đại, sống động nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc và ngập tràn tình yêu thương. Qua cuộc thi, ngành du lịch TP.HCM hy vọng tạo ra một sân chơi nghệ thuật đầy sáng tạo, giúp các em học sinh thể hiện tài năng, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam và lan tỏa tình yêu đối với thành phố mang tên Bác. Những thiết kế sáng tạo trên áo dài, mang đậm dấu ấn cá nhân sẽ trở thành cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa nét đẹp truyền thống và sự tươi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ. Cuộc thi xoay quanh các nội dung: Thành phố em yêu – Nơi các em gửi gắm tình yêu và niềm tự hào về quê hương của mình. Thành phố hòa bình và hạnh phúc – Hình ảnh một thành phố yên bình, nơi mọi người cùng chung tay xây dựng tương lai tươi sáng.

Một cuộc thi khác cũng thu hút nhiều thí sinh tham gia đó là cuộc thi Ảnh đẹp áo dài online năm 2025 với chủ đề “Áo dài với di tích lịch sử 30-4”. Thí sinh có thể dự thi với hình thức cá nhân hoặc theo nhóm, ảnh chụp tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn TP.HCM nhất là các di tích lịch sử 30-4 như: Dinh Độc Lập, Bến Nhà Rồng, Địa đạo Củ Chi, Nhà thờ Đức Bà… Cuộc thi này góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp duyên dáng của áo dài Việt Nam cũng như giới thiệu hình ảnh các điểm đến, sự kiện, lễ hội thú vị, hấp dẫn trên địa bàn TP.
Tương tác với áo dài
Ngoài các cuộc thi, Sở Du lịch TP.HCM cũng tổ chức các không gian triển lãm và tương tác với áo dài. Các không gian này diễn ra tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, Trạm dừng ga Metro, Công viên Lam Sơn… Không gian triển lãm được chia thành nhiều khu vực với các chủ đề và hoạt động phong phú, tạo cơ hội cho người dân và du khách hòa mình vào không khí Lễ hội Áo dài đầy ấn tượng. Hoạt động “Đồng hành cùng áo dài Việt” và chương trình “tặng áo dài cho hội viên phụ nữ, nữ công nhân” tạo cơ hội cho chị em phụ nữ được may áo dài giảm giá, tặng áo dài cho phụ nữ khó khăn. Hoạt động không chỉ dừng lại ở việc quyên góp áo dài mà còn mở rộng đến việc cung cấp vải may áo dài, giúp các nữ công nhân và hội viên có thêm lựa chọn để tự tay tạo nên những chiếc áo dài phù hợp với sở thích và nhu cầu cá nhân. Điều này không chỉ giúp họ có cơ hội sở hữu bộ áo dài đẹp mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia và tôn vinh những người phụ nữ lao động vất vả trong xã hội, mang lại niềm vui, tự hào và khích lệ tinh thần cho các chị.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, xác định du lịch gắn với sự kiện là một trong 7 trụ cột phát triển ngành du lịch, trong năm 2025, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động, sự kiện du lịch để hưởng ứng kỷ niệm các ngày lễ lớn của TP trong đó có Lễ hội Áo dài TP.HCM lần 11 năm 2025. “Như chúng ta đã biết, áo dài là trang phục truyền thống của dân tộc từ thời xa xưa và ngày nay vẫn được gìn giữ và phát huy. Chúng tôi muốn tôn vinh chiếc áo dài Việt qua các hoạt động để kết nối thế hệ với những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời của dân tộc”, bà Hoa chia sẻ.
Theo bà Hoa, Lễ hội Áo dài diễn ra trong tháng 3 cũng là dịp để chúng ta cùng nhau kỷ niệm những mốc lịch sử quan trọng của dân tộc như 1.985 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng – biểu tượng của lòng yêu nước, sức mạnh ý chí phụ nữ Việt Nam, và 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ nhằm tri ân những đóng góp lớn lao của phụ nữ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời, sự kiện cũng ghi dấu kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước thể hiện niềm tự hào dân tộc và khát vọng phát triển, hội nhập của TP.HCM trên bản đồ quốc tế, mà còn hướng tới mục tiêu tổ chức hiệu quả, thành công các hoạt động, sự kiện hưởng ứng các ngày lễ lớn của TP, quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra của ngành du lịch đó là đón 8,5 triệu khách quốc tế, 45 triệu khách nội địa, với tổng thu dự kiến 260.000 tỷ đồng, chiếm 13% GRDP của TP.
Hồ Trinh
Bình luận (0)