Tuyển sinh lớp 10
LTS: Trong 2 ngày 2 và 3-6, nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2019-2020. Tại nhiều địa phương đây thực sự là một kỳ thi “căng” hơn rất nhiều so với kỳ thi THPT quốc gia, bởi chỉ tiêu của các trường THPT công lập chỉ đáp ứng được 60-70% nhu cầu của HS tốt nghiệp THCS…

Thí sinh hoàn tất thủ tục trong phòng thi tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1. Ảnh: Y.Hoa
Ngày 2-6, hơn 80 ngàn thí sinh (TS) TP.HCM đã kết thúc hai môn thi môn thi ngữ văn (120 phút) và ngoại ngữ (60 phút) – kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020.
HS: Nhìn thấy mình trong đề thi
Năm nay đề thi môn ngữ văn có 3 câu, hầu hết các TS đánh giá đề thi “dễ thở”, nội dung câu hỏi đều nằm trong chương trình ôn tập; đưa nhiều yếu tố cuộc sống gần gũi, quen thuộc với giới trẻ vào đề giúp các em không khó vận dụng kiến thức làm bài. Với năng lực HS trung bình có thể đạt 6 điểm trở lên.
Tại Hội đồng thi Trường THCS Colette (Q.3), TS Hoàng Ly – HS Trường THCS Colette (Q.3) – cho rằng, bài làm đạt 7 điểm.
Trong đề, Ly rất thích câu 1, ở văn bản 1, yêu cầu TS cho biết thông điệp cuộc thi “Thách thức để thay đổi” qua việc làm tình nguyện của giới trẻ như: xóa “điểm đen” về rác, sơn vẽ nhà mẫu giáo, kêu gọi không sử dụng đồ nhựa… “Đây là vấn đề thời sự đang được xã hội quan tâm, trong đó có không ít các bạn trẻ cùng tham gia nên TS rất dễ nói lên thông điệp. Đề có tính chất mở, mang tính GD cao, qua đó bản thân mỗi TS còn thấy được trách nhiệm của mình trong công việc hàng ngày như giữ gìn vệ sinh môi trường”, Ly cho biết.
Cũng tại Hội đồng thi Trường THCS Colette, Ngọc Phương – HS lớp 9/4 Trường THCS Phan Sào Nam (Q.3) – cho biết, câu 3 nghị luận yêu cầu TS cảm nhận về tình cảm người cha dành cho con trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, từ đó liên hệ thực tiễn là câu hỏi mở khiến Phương rất xúc động.
“Em tự tin viết được bài văn hay từ những cảm xúc chân thật về người cha thân yêu nuôi lớn em hàng ngày. Qua đó nhắc nhở em thêm lần nữa hãy biết quan tâm, yêu thương những người xung quanh. Sâu xa hơn, câu nghị luận này còn định hướng một số bạn trẻ hiện nay có lối sống hời hợt, đua đòi, lêu lổng phải biết sống có ích, biết quan tâm, yêu thương những người thân xung quanh vì không biết cuộc sống nay mai sẽ xảy ra điều gì. Biết nói lời yêu thương dành cho ba mẹ”, Phương nói.
TS Lâm Thiên An (Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, Q.1) chia sẻ, đề thi ngữ văn năm nay lạ nhưng không khó. Yếu tố lạ trong đề thi nằm ở câu 2 phần nghị luận xã hội. Bình thường với cách học trên lớp ở phần này đề bài chỉ cho một văn bản và yêu cầu rút ra làm nội dung. Nhưng trong đề thi, câu hỏi này lại cho tới 4 lựa chọn. Tuy nhiên, ở cả 4 lựa chọn đều rất gần gũi với đời sống HS. Câu hỏi này nói về câu chuyện của những cái cây nhưng thực chất lại là câu chuyện của mỗi HS. Bất cứ HS nào cũng có thể nhìn thấy mình, lựa chọn cho mình một cái cây phù hợp.
“Em lựa chọn cây số 2 nói về lòng đố kỵ, ganh ghét vì tình trạng này dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu, đặc biệt là trong lớp học. Quan điểm của em trong bài làm là dù thế nào cũng không nên ganh ghét, đố kỵ, không nên “dìm” người khác xuống để “rước” mình lên mà phải cố gắng bằng chính sức mình”, Thiên An nói.
Tính gần gũi trong đề thi, theo Thiên An còn nằm ở câu 3 nghị luận văn học khi ở cả 2 đề trong câu đều đề cập đến tình cảm: là tình cảm cha con trong tác phẩm “Chiếc lược ngà”; là tình yêu trong đời sống ở thơ ca. “Đề giúp em liên hệ thực tế nhiều, nói được nhiều điều. Em nghĩ với đề này, mình hoàn toàn có thể làm được 8 điểm”.
Tương tự, cựu HS Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1 – TS Khánh Hưng cũng hồ hởi, đề thi ngữ văn rất vừa sức, phù hợp với lứa tuổi từ câu Đọc hiểu cho đến nghị luận văn học. “Em ấn tượng nhất là câu hỏi số 2 nghị luận xã hội. Thực sự là nhìn thấy mình trong đó. Theo em, mỗi người đều có một giới hạn nhất định, không thể ép mình trở thành một ai đó, không nên so sánh với bất cứ ai mà nên đặt ra mục tiêu cho chính mình”, Hưng nói.
Giáo viên: Đề lạ nhưng gần gũi HS
Nhìn nhận chung về đề thi, cô Phạm Thanh Xuân (giáo viên ngữ văn, Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3) cho biết: “Tôi đánh giá khá cao đề thi ngữ văn năm nay khi chủ đề đều nằm trong chương trình học nhưng vẫn phát huy được tối đa khả năng của HS. Cụ thể, ở phần Đọc hiểu với 2 văn bản đều xoay quanh thông điệp vượt qua giới hạn bản thân để thay đổi chính mình và thay đổi cuộc đời người khác. Dù hơi dài, HS phải đọc dữ liệu nhiều mới làm được nhưng rất gần với các em. Phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học, cách ra đề rất ấn tượng, rất gần gũi và bình dị với HS, HS có thể nói lên chính kiến riêng của mình mà không phải phụ thuộc nhiều vào văn mẫu. Với đề này, không đòi hỏi HS phải học bài nhiều mà chỉ cần các em có kỹ năng làm bài, biết quan sát với cuộc sống xung quanh, biết tư duy, liên hệ với bản thân là có thể làm được bài”.
Nhất là ở trong phần nghị luận xã hội, theo cô Xuân, dù cách thức ra đề “có lạ”, hơi mới, nhưng nội dung thì không hề lạ mà ngược lại, cực kỳ gần gũi với HS. Có thể chính các em cũng trải qua, hoặc muốn trở thành. Học văn là học làm người. Câu hỏi này không chỉ giúp các em đưa ra chính kiến của mình mà một lần nữa, GD tư tưởng, giúp các em nhìn lại chính bản thân mình, biết tôn trọng chính mình, tôn trọng người khác.
“Ở phần nghị luận văn học lại đề cập đến tình cảm cha con trong tác phẩm “Chiếc lược ngà”. Sự sáng tạo của đề ở đây chính là tính mở, cho phép HS được liên hệ với cuộc sống của các em. Hay như trong đề 2, đề cập đến tình yêu trong thơ ca. Dù lựa chọn đề nào thì các em cũng “mênh mông đất diễn”. Mà quan trọng là những điều các em viết ra thuộc về chính bản thân các em, không theo khuôn mẫu sáo rỗng. Đó là tính thực tế mà văn học hướng tới”, cô Xuân nhấn mạnh.
Chung nhận định, thầy Võ Kim Bảo (giáo viên ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) cũng cho rằng: “Đề thi khá hay, ngắn gọn, bám sát chương trình học, vừa sức HS nhưng vẫn mang tính phân loại cao. Mô típ ra đề rất có sự sáng tạo. Ở cả 3 phần đều không chú trọng đến tính giáo điều, khuôn mẫu mà thể hiện quan điểm của HS. Cái hay của đề là từ những chia sẻ của HS, chúng ta thấy được suy nghĩ, nhận thức của các em. Từ đó, GD các em về lối sống, về tình cảm gia đình”.
Đề ngoại ngữ: Vừa sức với HS
Chiều 2-6, các TS thi môn ngoại ngữ. Theo đánh giá của HS, đề thi có tính phân hóa cao, cấu trúc câu từ quen thuộc cho đến khó. Các chủ đề trong đề thi gần gũi với thực tế như game online, môi trường… Tuy nhiên, nếu HS không học tốt thì sẽ không làm được bài.
Tỏ vẻ thất vọng, Hoàng Thiên (Trường THCS Lê Lợi, Q.3) cho biết: “Đề thi này em chỉ đạt trên điểm trung bình. Phần word form trong đề rất khó để có thể chọn được từ cho thích hợp”.
Trái ngược với vẻ thất vọng của Hoàng Thiên, Thanh Trúc (Trường THCS Hai Bà Trưng, Q.3) cho rằng: “Đề khá dễ, em chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn thành bài làm. Chỉ có một vài từ mới. Các cấu trúc câu nằm hoàn toàn trong chương trình học. Đề thi này em có thể đạt được 9 điểm”.
|
Vắng 718 TS Chiều 2-6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức họp báo nhanh về kết quả ngày đầu thi lớp 10 công lập năm học 2019-2020. Tại đây, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hoài Nam cho biết, có 80.327 TS đăng ký dự thi, trong đó có 74.180 TS đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 thường và 6.147 TS đăng ký nguyện vọng lớp 10 chuyên. Kỳ thi diễn ra tại 126 hội đồng thi thường và 9 hội đồng chuyên. Trong ngày thi đầu tiên, môn ngữ văn vắng 718 TS, môn ngoại ngữ vắng 718 TS không lý do. Liên quan đến câu 33 môn tiếng Anh có sai sót về lỗi chính tả mà TS phản ánh, ông Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin từ các hội đồng thi, Ban chỉ đạo hội đồng thi đã chỉ đạo cho TS làm bài bình thường và Ban chấm thi sẽ xem xét giải quyết sau. |
Theo cô Phạm Thị Xuân Oanh (Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ, Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh), đề thi ngoại ngữ năm nay bám sát chương trình lớp 9, không có những câu hỏi gài bẫy, đánh đố HS. Với những HS chăm chỉ trong quá trình học, cẩn thận, không vội vã khi làm bài chắc chắn sẽ đạt được điểm cao.
“Hai chủ điểm bài đọc phù hợp với nội dung chương trình ôn tập lớp 9, ngữ pháp, từ vựng đều vừa sức. Cấu trúc đề có nhiều tính ứng dụng thực tiễn, nói về thực tế cuộc sống như giá điện, vấn đề không lái xe khi đã uống rượu bia. Với mức độ đề này, dự báo năm nay sẽ có nhiều điểm 9, điểm 10”, cô Oanh nhấn mạnh.
Sau khi kết thúc môn thi ngữ văn và ngoại ngữ, ngày 3-6, buổi sáng các TS thi môn cuối là môn toán (thời gian 120 phút); riêng những TS đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên sẽ thi môn chuyên (thời gian làm bài 150 phút).
N.Trinh – Y.Hoa

Các thí sinh vui vẻ sau giờ thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú. Ảnh: H.Giang
Đà Nẵng: Hơn 13 ngàn TS tham dự kỳ thi
Sáng 2-6, hơn 13.000 TS Đà Nẵng đã bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập trên địa bàn TP với môn thi ngữ văn.
Kết thúc buổi thi môn ngữ văn, nhiều TS cho rằng, đề thi nằm trong chương trình học của SGK, tuy nhiên nếu học “tủ” thì sẽ gặp khó khăn khi triển khai làm bài. TS Nguyễn Hoàng Hà – HS Trường THCS Nguyễn Văn Linh – cho biết: “Em cảm thấy đề hay, thú vị. Em làm bài tốt nhưng em nghĩ nếu bạn nào học “tủ” thì dễ trật vì nhiều bạn không nghĩ đề sẽ ra vào bài “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. Em nghĩ mình làm được khoảng 8 điểm”. Còn với TS Trần Quốc An – HS Trường THCS Lý Tự Trọng – thì: “Em hơi bất ngờ với câu nghị luận văn học về tác phẩm “Chiếc lược ngà”. Mấy năm trước ra rồi nên năm nay em đoán ra thơ nhưng lại trật. Em nghĩ mình sẽ được khoảng 7 điểm”.
Nhận xét về câu nghị luận trong đề thi, thầy Nguyễn Đình Hòa – giáo viên ngữ văn Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) – cho rằng: “Câu hỏi nghị luận xã hội nói về lời chào trong giao tiếp hàng ngày đã nêu lên vấn đề rất thiết thực và cũng mang tính thời sự học đường. Trong điều kiện cái tôi của mỗi HS đều có cơ hội để phát triển, bộc lộ nhưng không phải HS nào cũng biết tôn trọng cái tôi của người khác, mất ý thức trong mối quan hệ với nhiều người xung quanh, nhiều em gặp người lớn nhưng không hề chào hỏi thì câu hỏi này đã khơi gợi lại một truyền thống tốt đẹp trong văn hóa ứng xử của dân tộc: “lời chào cao hơn mâm cổ”. Chính vì vậy, câu hỏi này không chỉ kiểm tra kỹ năng viết của HS mà ở góc độ khác, nó còn mang tính chất GD cả kỹ năng sống cho các em”.
Báo cáo của Sở GD-ĐT TP cho biết, buổi thi môn ngữ văn có 106 TS vắng mặt không có lý do, 1 TS đến chậm quá 15 phút kể từ khi tính giờ làm bài, 1 TS tại điểm thi Ngũ Hành Sơn bị bệnh không thể tiếp tục làm bài thi.
Ngày 3-6, các TS sẽ thi toán, cũng là môn thi cuối cùng trong kỳ tuyển sinh năm nay. Trước đó, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã có văn bản về việc dừng thi môn tiếng Anh trong kỳ tuyển sinh này do phía sở nhận được nhiều ý kiến chưa đồng tình về cách quy đổi và cộng điểm ưu đãi đối với môn tiếng Anh.
H.Giang

Thí sinh tại điểm thi THPT Châu Văn Liêm ra về sau khi thi môn toán. Ảnh: Đ.Ph
Cần Thơ: Đề thi có tính phân loại cao
Ngày 2-6, các TS của TP.Cần Thơ đã bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Buổi sáng TS thi môn toán, thời gian làm bài 120 phút. Đề thi gồm 20 câu trắc nghiệm, tổng điểm là 4. Và phần tự luận 6 điểm, gồm 3 câu đại số và 3 câu hình học.
Kết thúc môn thi, đa số TS cho biết, đề thi cơ bản là vừa sức. Tại điểm thi THPT Châu Văn Liêm, nhiều TS cho biết đã làm bài đạt từ 75% trở lên. TS Trần Tiến Khang Uy – HS Trường THCS Đoàn Thị Điểm – cho biết: “Em làm được hơn 80% đề. Nội dung đề chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Chúng em đã được thầy cô ôn tập các dạng đề này nên đều biết phương pháp giải. Nói chung đề vừa sức, chỉ có 2 câu hình học nâng cao, em không làm được”.
Nhiều thầy cô giáo dạy môn toán bậc trung học của Cần Thơ đều khen đề toán hay, không đánh đố TS nhưng có tính phân loại cao. Các thầy, cô phân tích: 20 câu trắc nghiệm rất dễ, nằm trong kiến thức cơ bản, TS học lực trung bình đều làm được. Phần tự luận, 3 câu đại số thuộc dạng bài tập từ rất dễ đến dễ, tương đương như phần thi trắc nghiệm. 3 câu hình học, câu A cũng là kiến thức cơ bản, 2 câu nâng cao là “Chứng minh AE.AM = AD.AN”, và câu: “Gọi K là giao điểm của ED và MN, F là giao điểm của AO và MN, I là giao điểm của ED và AH. Chứng minh F là trực tâm của tam giác KAI”, đòi hỏi TS phải có năng lực tư duy, biết ứng dụng kiến thức, từng làm nhiều dạng bài tập nâng cao và biết nhiều cách giải thì mới làm được.
Cũng theo các thầy cô, đề không làm nản lòng TS vì chỉ cần học tập chuyên cần là rất dễ đạt trên 5 điểm, nhưng lại rất khó để có điểm từ 8 trở lên.
Buổi chiều TS thi môn ngoại ngữ, hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 tại Cần Thơ có hơn 13.370 nguyện vọng 2 (là nguyện vọng chủ chốt để xét trúng tuyển) của TS dự thi vào 27 trường THPT công lập trên địa bàn TP. Trong khi tổng chỉ tiêu của các trường là 11.019; như vậy sẽ có khoảng 2.300 HS lớp 9 sẽ vào học bậc THPT các hệ khác. Do tính chất đặc thù trên, kỳ thi đã diễn ra rất nghiêm túc, trong sự căng thẳng, hồi hộp của TS và các bậc phụ huynh. Hầu hết các trường đều có tỷ lệ chọi cao, trong đó một số trường rất cao như THPT An Khánh có 1.081 TS đăng ký xét tuyển, trong khi chỉ tiêu là 450 (1 chọi 2,4), THPT Phan Văn Trị có 812 TS/520 chỉ tiêu (1 chọi 1,5%)…
Sáng 3-6, TS thi môn ngữ văn, đề gồm trắc nghiệm và tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Ngày 4-6-2019, TS sẽ thi các môn chuyên để dự tuyển vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng.
Đan Phượng

Bình luận (0)