Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Gần 2.000 giáo viên được “bồi dưỡng thấu hiểu và nâng đỡ tâm lý cho trẻ em yếu thế do dịch COVID-19”

Tạp Chí Giáo Dục

1.892 giáo viên ở TP.Thủ Đức và các quận 5, 3, Tân Phú sẽ tham gia vào Chương trình bồi dưỡng thấu hiểu và nâng đỡ tâm lý cho trẻ em yếu thế liên quan đến đại dịch COVID.


Gần 2.000 giáo viên được bồi dưỡng thấu hiểu và nâng đỡ tâm lý cho trẻ em yếu thế liên quan đến đại dịch COVID

Sáng 8-10, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM phối hợp cùng ngành giáo dục TP.Thủ Đức và Q.Tân Phú tổ chức khai giảng “Chương trình”. Khóa 1 được tổ chức với sự đồng hành của 1.829 giáo viên ở TP.Thủ Đức và các quận 5, 3,Tân Phú.

Đây là chương trình hỗ trợ giáo viên TP.HCM chăm sóc và giáo dục trẻ yếu thế trong dịch COVID-19, được các chuyên gia của Trường Đại học Sư phạm TP.HCMM, Đại học Sư phạm- Đại học Đà Nẵng và Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên thực hiện dưới sự cố vấn của GS.TS. Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM).

Theo thống kê tại nhiều địa phương, tính đến ngày 31-8-2021, tổng số trẻ F0 là 11.822 em, số trẻ F1 là 27.334. Ở phạm vi rộng hơn, trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần do nhiều em phải học trực tuyến dài ngày, bị suy giảm nguồn nuôi dưỡng. Nhiều trẻ rơi vào tình trạng không có cha, mẹ hoặc người thân chăm sóc do cha, mẹ hoặc chính trẻ em phải điều trị, cách ly để phòng, chống lây nhiễm COVID-19.

GS.TS. Huỳnh Văn Sơn dự báo, cứ 1 trẻ em yếu thế hay không may mắn sẽ cần đến 4 -5 giáo viên thấu hiểu, chia sẻ và nâng đỡ tinh thần. Khi tiếp cận và làm việc với các em, chắc chắn không chỉ cần sự thân thiện, đồng cảm mà còn cần cả sự tương tác thiện ý, tôn trọng tinh tế, sẻ chia linh hoạt và giúp đỡ tinh tế…

“Tất cả có thể sẽ là thách thức với mọi giáo viên, bao gồm cả giáo viên chủ nhiệm, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý. Vì vậy, việc hỗ trợ giáo dục các em rất cần có sự chuẩn bị tâm lý, rèn luyện về kỹ năng để thực hiện công tác dạy học và giáo dục sao cho hiệu quả”, ông nhấn mạnh.

Đặc biệt, với trẻ em mồ côi do dịch COVID-19, GS.TS Huỳnh Văn Sơn nhìn nhận đây sẽ là sự tổn thương ghê gớm dù ở bất cứ độ tuổi nào, đau đớn, không thể chối từ ngay cả cố gắng dùng ý chí để ám thị hay đánh lừa bản thân. Tổn thương ấy sâu sắc không chỉ bù đắp hay xoa dịu trong thời gian ngắn, bằng các buổi ăn, bằng sự gần gũi vừa vặn của một quan hệ thay thế, của một sự chăm sóc chừng mực.


GS.TS Huỳnh Văn Sơn cố vấn chương trình chia sẻ

“Chúng ta cần hiểu điều đấy để thấy rằng, cách nhìn về trẻ em cần ánh mắt của người trưởng thành sắc sảo, bằng cái nhìn của chính trẻ con để đồng cảm; cái nhìn của nhà giáo dục để chăm sóc và dạy dỗ, cái nhìn của nhà tâm lý để dưỡng dục và nâng đỡ, cái nhìn của một tấm lòng nhân ái để trao tặng cho trẻ em đúng hành trình, đủ đầy nhu cầu và ấm áp, thường nhật của tình yêu…”, GS.TS Huỳnh Văn Sơn chỉ rõ.

“Chương trình bồi dưỡng thấu hiểu và nâng đỡ tâm lý cho trẻ em yếu thế liên quan đến đại dịch COVID” sẽ diễn ra 3 khóa bồi dưỡng liên tiếp với thời lượng 15 tiết học/khóa học. Mục tiêu sau khi hoàn thành xong chương trình, giáo viên sẽ phân tích được các lý thuyết cơ bản về tổn thương tâm lý, từ đó rèn luyện kĩ năng, vận dụng, nâng đỡ, hỗ trợ học sinh yếu thế.

Yến Hoa

Bình luận (0)