Qua 6 tháng thực hiện kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024-2030”, ngành GD-ĐT TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.
Sáng 30-10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2024 triển khai kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024-2030” của ngành GD-ĐT.
Báo cáo kết quả 6 tháng thực hiện, ông Cao Minh Quý – Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên Chuyên nghiệp và Đại học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, TP.HCM đã thành lập Ban chỉ đạo công tác xây dựng thành phố học tập cấp thành phố, các sở, ngành, quận, huyện. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo tăng cường các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung, mục tiêu, trong đó lồng ghép các tiêu chí của thành phố học tập UNESCO với Bộ tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc”, tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập”, công tác khuyến học khuyến tài, công tác xây dựng hoạt động thư viện và tổ chức Ngày Sách Việt Nam…
Ngành giáo dục thực hiện hiệu quả công tác huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển cho ngành giáo dục từ đó tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia học tập, góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực.
Đặc biệt, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, đơn vị và cộng đồng được các ngành, đơn vị, địa phương quan tâm chú trọng. Trong năm 2024, Hội Khuyến học quận, huyện và TP.Thủ Đức đã vận động xây dựng quỹ khuyến học gia đình, đạt nhiều kết quả tích cực góp phần thúc đẩy học tập suốt đời, học tập thường xuyên trên địa bàn.
Sở GD-ĐT TP.HCM đã chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng thành phố học tập, 100% cơ sở giáo dục thực hiện báo cáo thống kê EMIS năm học 2024-2025 trên Hệ thống cơ sở dữ liệu GD-ĐT TP.HCM tại website: https://csdl.hcm.edu.vn/; toàn thành phố đã hoàn thành thu thập dữ liệu và xác thực định danh của 1.726.208 học sinh, 80.721 giáo viên trên Hệ thống CSDL HCM.
Cổng thông tin điện tử Sở GD-ĐT https://hcm.edu.vn kết nối với cổng thông tin điện tử tất cả các đơn vị trực thuộc, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; Các trường đã triển khai thực hiện số hóa hồ sơ học sinh, sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc, kết quả học tập, kiểm tra đánh giá của học sinh liên thông và quản lý đồng bộ qua việc sử dụng các phần mềm quản lý tại các trường học…
Theo ông Cao Minh Quý, trong các tháng cuối năm 2024 và 2025, Sở GD-ĐT TP.HCM đặt ra 11 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024-2030” của ngành GD-ĐT. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng thành phố học tập trong nền kinh tế số, xã hội số; Tiếp tục rà soát, tham mưu đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị trong công tác xây dựng thành phố học tập; tham gia nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động được đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; chính sách hỗ trợ những người hết tuổi lao động, người nội trợ, người khuyết tật có điều kiện thuận lợi để học tập suốt đời…
Kiến nghị có thêm tiêu chí riêng khi xây dựng thành phố học tập toàn cầu
Ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp nhìn nhận, TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả tích cực khi triển khai thực hiện “Thành phố học tập toàn cầu”, như có sự quan tâm, cam kết nghiêm túc của thành phố; đã có những chuyển động mạnh mẽ về chuyển đổi số và công tác tuyên truyền, tạo được phong trào học tập rộng khắp trong thành phố.
Dù vậy, quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như phong trào chưa có tính lan tỏa và chiều sâu đến các đơn vị. Còn gặp khó khăn trong cơ chế, chính sách và công tác phối hợp để thực sự hình thành một phong trào học tập.
Để TP.HCM thực hiện hiệu quả “Thành phố học tập toàn cầu”, ông Thanh kiến nghị Bộ GD-ĐT cần điều chỉnh một số tiêu chí trong Thông tư 24 và các văn bản liên quan, để phù hợp với điều kiện đặc thù của thành phố lớn như TP.HCM. Đề nghị Bộ GD-ĐT có những tiêu chí riêng cho các thành phố lớn, đi đầu trong phong trào này.
“Về phía TP.HCM, tôi cho rằng các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến các lớp học phổ cập ban đêm, đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để đảm bảo chất lượng giáo dục cho những học sinh không thể đi học ban ngày. Xem xét việc tổ chức các lớp học trực tuyến thay vì đòi hỏi phải có trung tâm học tập cộng đồng đầy đủ trang thiết bị, phù hợp hơn với điều kiện của thành phố lớn” – ông Thanh nói.
Ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, qua 6 tháng triển khai kế hoạch thực hiện xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024-2030”, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các chỉ số, tiêu chí đề ra. Việc TP.HCM trở thành thành viên “Thành phố học tập toàn cầu” mang lại rất nhiều lợi ích: Nâng cao chất lượng GD-ĐT, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận giáo dục; Thúc đẩy việc xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng, phát huy tinh thần học tập của người dân; Chuyển đổi số có thể giúp người dân dễ dàng tiếp cận các chương trình, tài liệu học tập, học tập mọi lúc, mọi nơi.
Tuy nhiên, theo ông Nam, quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn cần khắc phục. Trong đó, quy mô lớn của các quận, huyện của TP.HCM so với các thành phố khác, đòi hỏi tính đồng bộ cao trong triển khai. Sự khác biệt về điều kiện, tình hình của từng địa phương, đòi hỏi sự linh hoạt, phù hợp trong triển khai. Yêu cầu cao về tiêu chuẩn, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên trong triển khai.
“TP.HCM đang nỗ lực triển khai xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu”, mặc dù còn gặp một số khó khăn, nhưng đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT, cũng như thúc đẩy việc học tập suốt đời trong cộng đồng” – ông Lê Hoài Nam nhấn mạnh.
Yến Hoa
Bình luận (0)