Trong buổi họp sáng 14-6 nhằm thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn TP trong 5 tháng đầu năm, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM lưu ý TP.HCM đã phát sinh thêm 3 điểm đen TNGT mới. Đây là một trong những công tác cần nỗ lực khắc phục bằng giải pháp chuyên môn kết hợp với lực lượng địa phương ở từng khu vực.
Lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong điều tiết giao thông để giải tỏa ùn tắc tại các giao lộ
Điểm danh 3 điểm đen TNGT mới
Theo thống kê của Sở GTVT TP, trong 5 tháng đầu năm tình hình giao thông trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực. Về tình hình TNGT, trong 5 tháng đầu năm TP đã xảy ra 1.382 vụ TNGT, làm chết 241 người và 968 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 64 vụ, giảm 34 người chết, tuy nhiên số người bị thương lại tăng 74 trường hợp. Riêng về công tác xử lý điểm đen ùn tắc, tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn còn lại 28 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông. Trong đó có 15 điểm chuyển biến tốt, 7 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp và 6 điểm chưa có chiều hướng cải thiện tốt hơn. Trong các vấn đề giao thông, Sở GTVT đặc biệt quan tâm đến vấn nạn điểm đen TNGT vì nó liên quan đến tính mạng con người. Theo đó, tính đến cuối năm 2018, TP còn tồn tại 16 điểm đen TNGT, nhưng đến cuối tháng 5-2019 lại phát sinh thêm 3 điểm đen TNGT mới.
Theo đó, những điểm đen TNGT mới phát sinh gồm giao lộ Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi (quận 1), cầu Sài Gòn 2 (quận Bình Thạnh) và giao lộ đường Nguyễn Văn Linh – Quản Trọng Linh (huyện Bình Chánh). Tính tổng cộng cả điểm đen cũ và mới phát sinh là 19 điểm. Để khắc phục điểm đen TNGT trong 6 tháng đầu năm, Sở GTVT đã nỗ lực phối hợp với lực lượng chức năng các địa phương, tăng cường các giải pháp kéo giảm nguyên nhân tiềm ẩn gây TNGT thông qua việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các loại xe tải, container; cấm xe tải nặng trên 3,5 tấn lưu thông trên làn xe hỗn hợp đường Nguyễn Văn Linh (đoạn Huỳnh Tấn Phát – Quốc lộ 1); đề xuất các tuyến xe buýt kết nối khu dân cư mới (Vinhome Bình Thạnh, Sala quận 2…), Sân bay Tân Sơn Nhất đến các tỉnh lân cận; tổ chức lại các tuyến xe khách liên tỉnh trong cự ly khoảng 100-120km theo mô hình quản lý tuyến xe buýt.
Giải pháp khắc phục hiệu quả
Theo nhận định của tiến sĩ Trần Hữu Minh (Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia), để công tác khắc phục ùn tắc và điểm đen mang lại hiệu quả tích cực và bền vững, bên cạnh việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về hạ tầng đô thị và giao thông, lực lượng chức năng cần tập trung làm tốt phong trào tự quản tại địa phương, vì những giải pháp dù tạo sự chuyển biến rất nhỏ nhưng khi được nhân rộng thì lại có hiệu quả rất lớn. |
Nhằm góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP trong 6 tháng cuối năm 2019, Sở GTVT cho biết sẽ tiếp tục triển khai xử lý 19 điểm đen về TNGT, khắc phục 28 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, tiếp tục triển khai nhiều giải pháp kết hợp để kéo giảm TNGT ở từng địa bàn. Theo kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM, tại những điểm nóng về ùn tắc giao thông, đơn vị sẽ phối hợp với thanh niên xung phong, công an địa phương, thanh niên tình nguyện để tăng cường điều tiết và phân luồng giao thông vào những khung giờ cao điểm. Đặc biệt, đối với những tuyến đường tồn tại điểm đen TNGT, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát và xử lý những hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích; chuyên chở quá tải trọng; lưu thông không đúng làn đường; chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu; dừng đỗ xe không đúng nơi quy định…
Để khắc phục tình trạng giao thông phức tạp ở những khu vực điểm đen TNGT, theo kinh nghiệm của Thiếu tá Huỳnh Hữu Nhân (Phó Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành), trước tiên lực lượng chức năng cần tập trung giải tỏa ùn tắc. Ví dụ như tại khu vực Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh – Nguyễn Bỉnh Khiêm, lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp với Công an phường Bến Nghé (quận 1) và thanh niên xung phong để điều tiết giao thông trên các tuyến đường xung quanh giao lộ và xử lý nghiêm minh đối với những phương tiện dừng đỗ trái quy định, nhằm tạo sự thông thoáng và an toàn lưu thông cho người dân cũng như các phương tiện lưu thông qua đây. Theo nhận định của tiến sĩ Trần Hữu Minh (Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia), để công tác khắc phục ùn tắc và điểm đen mang lại hiệu quả tích cực và bền vững, bên cạnh việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về hạ tầng đô thị và giao thông, lực lượng chức năng cần tập trung làm tốt phong trào tự quản tại địa phương, vì những giải pháp dù tạo sự chuyển biến rất nhỏ nhưng khi được nhân rộng thì lại có hiệu quả rất lớn. Để làm được điều này, lực lượng CSGT, dân quân dân phòng cần kết hợp với phong trào tự quản tại địa phương và phối hợp chặt chẽ với nhân dân để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Một khi lực lượng tổng hợp này được đào tạo, tập huấn, được cung cấp trang thiết bị và có cơ chế hỗ trợ, chính sách biểu dương kịp thời thì thành công sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.
Đinh Vũ
Bình luận (0)