UBND TP.HCM vừa quyết định giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) làm chủ đầu tư, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho hai tuyến metro kết nối Bình Dương cũ với TP.HCM.
Ngày 16-8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã ký quyết định giao MAUR lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với tuyến Metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.HCM) và tuyến Metro số 2 (TP.Thủ Dầu Một – TP.HCM). Báo cáo sẽ được trình thẩm định, phê duyệt và triển khai theo quy định. MAUR cũng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết hằng tháng, quý, năm để báo cáo UBND TP.HCM và các sở ngành, đồng thời quản lý dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Theo phân công, Sở Xây dựng sẽ rà soát, tham mưu điều chỉnh quy hoạch liên quan, đặc biệt tại các khu vực phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD), đồng thời phối hợp thẩm định dự án. Sở Nông nghiệp và Môi trường có nhiệm vụ rà soát quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất trên các tuyến và đề xuất phương án khai thác quỹ đất TOD hiệu quả. Trong quá trình triển khai, các đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND TP.HCM nếu gặp khó khăn, vướng mắc.
Tuyến Metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên) có chiều dài hơn 29km, toàn bộ đi trên cao, bắt đầu từ ga S1 (trung tâm TP mới Bình Dương cũ) và kết thúc tại ga Suối Tiên, nối vào tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tuyến dự kiến có 17 ga, dùng chung depot Long Bình với Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tổng mức đầu tư khoảng 46.725 tỷ đồng.
Tuyến Metro số 2 (TP.Thủ Dầu Một – TP.HCM) dài hơn 21,8km, cũng đi trên cao. Tuyến xuất phát từ ga S5 thuộc phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) và kết thúc tại phường Vĩnh Phú, kết nối với Metro số 3 tại Hiệp Bình Phước. Dự án có 13 ga, dùng chung depot với Metro số 3 tại Hiệp Bình, tổng mức đầu tư dự kiến 50.425 tỷ đồng.
Trước đó, MAUR đã gửi công văn khẩn đề xuất giao nhiệm vụ chủ đầu tư và bố trí vốn để thực hiện bước chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro này. Hiện tuyến Metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên) chưa trình Quốc hội, còn tuyến Metro số 2 (Thủ Dầu Một – TP.HCM) chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư.
Theo quy định mới của Luật số 90/2025/QH15, hai dự án metro trên thuộc nhóm không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư, giúp rút ngắn quy trình thủ tục, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Thủy Phạm

Bình luận (0)