Mặc dù TP.HCM có nhiều chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) phát triển. Tuy nhiên tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng tăng, ngập nước không giảm, tiến độ chậm trễ của các dự án giao thông… đã khiến nhiều DN FDI thất vọng. Việc thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp đã làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh của Việt Nam so với các nước.

Các DN FDI nêu ý kiến tại hội nghị
Những vấn đề này đã được nêu ra tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và DN FDI năm 2019 với chủ đề “TP.HCM hội tụ nguồn lực, kiến tạo tương lai”, do Thành ủy – HĐND – UBND TP.HCM đã tổ chức ngày 23-3.
Điểm đến hấp dẫn đang dần… mờ nhạt
Tại hội nghị, nhiều DN FDI cho rằng, TP.HCM như một điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nhưng đã phần nào bị mờ nhạt trong những năm gần đây do vấn đề giao thông. Các nhà đầu tư đang thất vọng về tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng tăng và tiến độ chậm trễ của dự án tàu điện ngầm.
Ông Carlos Dominguez Agulleiro – Phó Trưởng đại diện Văn phòng kinh tế và thương mại Tây Ban Nha tại TP.HCM – cho biết, hàng năm tỷ lệ các DN Tây Ban Nha quyết định đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng. Đã có thời điểm chi phí lao động thấp là động lực của sự phát triển công nghiệp. Nhưng chính sự chậm trễ hiện nay của dự án metro cũng như các dự án quan trọng khác như sân bay đã có những ảnh hưởng đối với các đối tượng liên quan đến sự phát triển của dự án. Việc thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khác vì nó làm tăng chi phí sản xuất.
Ông Matthew Lourey – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Úc tại Việt Nam – cũng nhìn nhận, nếu không giải quyết được những vấn đề này thì xu hướng hay mong muốn đặt cơ sở tại TP.HCM của các DN FDI có tiềm năng sẽ bị giảm đi. Các chiến lược bao gồm ưu tiên giao thông công cộng, cung cấp đầy đủ chỗ đỗ xe và hạn chế vận chuyển tư nhân vào các khu vực trọng yếu là các lĩnh vực cần tập trung để TP.HCM không bị bỏ lại phía sau.
Đại diện Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam, ông Nicolas Audier khẳng định, rất nhiều DN châu Âu lựa chọn TP.HCM để đầu tư, chứng tỏ TP có một môi trường đầu tư và thương mại thu hút các DN nước ngoài. Tuy nhiên ông cũng kiến nghị, TP.HCM cần đẩy mạnh thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng như mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, đảm bảo hoàn thành dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên vào năm 2020 như dự kiến. Đồng thời xử lý ngập lụt, nâng cao các trạm giao thông công cộng, xây dựng cơ sở hạ tầng toàn diện hài hòa với trật tự đô thị và quy hoạch giao thông.
TP cam kết tháo gỡ khó khăn cho các DN FDI
Trước những tồn tại, hạn chế mà DN FDI nêu ra, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, những kiến nghị thuộc thẩm quyền UBND TP thì TP sẽ khẩn trương giải quyết, còn vượt quá thì sẽ có kiến nghị đề xuất giải quyết nhằm đáp ứng mong đợi của các DN FDI, để trong những hội nghị gặp gỡ lần sau không phải giải quyết những vấn đề cũ, những nội dung đã kiến nghị nhiều lần.
Đánh giá về hoạt động của các DN FDI trên địa bàn TP thời gian qua, ông Phong cho rằng, đầu tư nước ngoài góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của TP. Trong năm 2018, DN FDI đã đóng góp khoảng 20% trong mức tăng trưởng GRDP 8,3% của TP. Nếu không có DN FDI thì quy mô GRDP của TP giảm đi 18% và thuế sản phẩm giảm đi 31%.
|
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị Tập trung thúc đẩy kinh tế phát triển Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư Thành ủy TP.HCM – cho biết, năm 2019 TP sẽ tập trung các nhóm giải pháp để thúc đẩy kinh tế TP phát triển. Trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn các chương trình, đề án chậm triển khai trong thời gian qua, trọng tâm là tuyến Metro số 1, 2; Đẩy mạnh cổ phần hóa DN Nhà nước, nâng cao năng lực quản lý DN, thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội; Đẩy mạnh thực hiện đề án TP.HCM trở thành đô thị thông minh gắn với Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP. Với chủ đề năm 2019 là năm đột phá CCHC và thực hiện NQ54 của Quốc hội, TP phấn đấu đạt sự hài lòng 80% trở lên; gắn với CCHC là tăng cường ghi nhận sự góp ý của người dân cho sự phát triển TP. Đồng thời hoàn thành nghiên cứu và công bố quy hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn TP đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Năm 2019, TP cũng ban hành chiến lược phát triển du lịch TP.HCM; Xây dựng khu công nghiệp mới với quy mô hơn 300 hécta cho các nhà đầu tư ứng dụng công nghệ cao và các DN khởi nghiệp sáng tạo. |
DN FDI là nhân tố quan trọng cho nguồn thu ngân sách. TP có gần 12.000 DN FDI với vốn đăng ký 438.000 tỷ đồng và bình quân 1 DN đóng góp 5 tỷ đồng cho ngân sách. DN FDI đóng góp nguồn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Đến nay TP đã thu hút hơn 8.000 dự án với số vốn đăng ký gần 45 tỷ USD, xuất khẩu của DN FDI bình quân mỗi năm đạt 20 tỷ USD, chiếm 58,7 tổng kim ngạch xuất khẩu của TP, chiếm 23% tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội. Đồng thời đóng góp quan trọng trong việc giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đã trực tiếp và gián tiếp chuyển giao, phát triển công nghệ; du nhập những phương thức đầu tư kinh doanh mới, thúc đẩy phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và làm cho hội nhập có chiều sâu hơn.
Trên cơ sở kết quả thu hút DN FDI năm 2018 và thực hiện chủ đề năm 2019 của TP “Năm đột phá thực hiện cải cách hành chính (CCHC) và NQ54 của Quốc hội”, ông Phong đề nghị các cơ quan, đơn vị của TP cần tập trung các giải pháp trọng tâm về CCHC, thủ tục đầu tư, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ chế chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho DN FDI.
Ông Phong cũng đề nghị Hiệp hội DN TP chủ trì, phối hợp với các hiệp hội DN nước ngoài, đề xuất 10 vấn đề mà các DN FDI mong muốn, đặt hàng với chính quyền TP để triển khai trong năm nay.
“TP luôn thiết tha mời gọi đầu tư nước ngoài nhưng cũng không hoan nghênh những hoạt động làm ăn không chân chính, trốn tránh trách nhiệm môi trường, tổn hại đến uy tín TP. TP luôn lắng nghe và đồng hành cùng các nhà đầu tư để hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển bền vững”, ông Phong khẳng định.
Nguyễn Trinh


Bình luận (0)