Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

TP.HCM: Gìn giữ các giá trị bình dị để phát triển du lịch xanh

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM: Gìn giữ các giá trị bình dị để phát triển du lịch xanh - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 TP.HCM: Gìn giữ các giá trị bình dị để phát triển du lịch xanh Audio

TP.HCM có nhiu sn phm du lch v đô th cũng như đim mnh v môi trưng sinh thái. Đây là yếu t giúp TP hoàn toàn có th phát trin du lch xanh bng vic gìn gi các giá tr bình d.

Du khách trải nghiệm chèo xuồng SUP tại Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ 

Gìn gi các giá tr bình d

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, TP.HCM nhiều sản phẩm du lịch về đô thị và nhiều điểm mạnh về môi trường sinh thái. Cụ thể, TP sở hữu nhiều tiềm năng du lịch sinh thái độc đáo như Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, Khu di tích Rừng Sác… Đây được xem như “lá phổi xanh” của TP giúp cân bằng sinh thái, tạo cơ hội phát triển du lịch sinh thái rừng kết hợp bảo tồn môi trường và gắn kết cộng đồng địa phương.

Theo bà Hiếu, tìm hiểu về nhu cầu của du khách, có thể thấy, một bộ phận du khách khi đến TP.HCM mong muốn có được những “vùng thở” để làm mới bản thân; cũng như muốn có được những trải nghiệm gần gũi với cộng đồng địa phương. Xuất phát từ nhu cầu của người dân và du khách, TP.HCM đã xây dựng các tour, tuyến kết nối vùng, cũng như triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng xanh, thân thiện với môi trường. Một trong những điển hình nói trên là hệ thống cho thuê xe đạp công cộng, sử dụng xe điện đưa đón du khách tham quan vòng quanh TP góp phần giảm phát thải đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Sở Du lịch TP.HCM đã xác định xây dựng các sản phẩm du lịch bền vững, du lịch xanh trở thành một trong những điểm chính trong định hướng du lịch từ nay đến năm 2030 và những năm sau nữa. “Những yếu tố này cho thấy TP hoàn toàn có thể phát triển du lịch xanh bằng việc gìn giữ các giá trị bình dị”, bà Hiếu chia sẻ.

Trải nghiệm chạy xe đạp quanh TP

Theo ông Nguyễn Châu Á – Nhà sáng lập Oxalis Adventure, việc phát triển du lịch xanh không cần đầu tư lớn, không thay đổi cảnh quan hay tạo tác động tiêu cực đến môi trường. Chẳng hạn mô hình du lịch gần gũi, đơn giản mà hiệu quả như XO Tour: Trải nghiệm TP bằng xe máy, đi chợ, ăn uống và trò chuyện với người dân bản địa. “Đô thị như TP.HCM hoàn toàn có thể phát triển du lịch xanh bằng việc gìn giữ các giá trị bình dị: Chợ truyền thống, ẩm thực đường phố, các con hẻm cũ… miễn là được tổ chức một cách thân thiện với môi trường và tôn trọng văn hóa”, ông Châu Á nói.

Đng lc phát trin

Bà Helly Tống – người sáng lập Dự án Mapme cho rằng, du lịch xanh bền vững cần được bắt đầu từ chính cộng đồng dân cư. Người dân địa phương không chỉ là người tham gia mà cần được xem là chủ thể trung tâm của các sáng kiến du lịch. Họ cần được tin tưởng, trao quyền sáng tạo và phát triển sản phẩm du lịch từ chính đời sống thường nhật: Khu vườn, căn bếp, điệu hò, lời ru… “Khi người dân cảm thấy bản thân có giá trị và có thể tự tạo thu nhập từ những gì họ đang có, thì du lịch sẽ không còn là một gánh nặng mưu sinh, mà trở thành động lực phát triển. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần thay đổi tư duy từ những người lớn tuổi, vì họ là “người giữ nếp” trong cộng đồng. Khi lớp trung niên thay đổi, lớp trẻ sẽ tiếp bước dễ dàng hơn, bà Helly Tống bày tỏ.

Theo các chuyên gia, ngành du lch cn có đóng góp tương xng vào l trình phát trin ít phát thi ca Vit Nam; đng thi ch đng xác đnh “du chân” carbon trong ngành du lch, t đó có chính sách, bin pháp phù hp gim phát thi khí nhà kính. Các chuyên gia khuyến ngh, vic chuyn đi phát trin du lch t truyn thng sang du lch xanh cn có l trình c th nhm hn chế nhng cú sc có th xy ra v kinh tế xã hi.

TS.Dương Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch cho rằng, căn gốc lớn nhất khi làm du lịch xanh là giá trị kinh tế. “Một tour du lịch xanh ở Cồn Chim – Trà Vinh có thể bán được 600.000 đồng. Cũng tour đó nhưng làm theo kiểu du lịch không xanh ở một số địa phương khác chỉ bán được với giá hơn 100.000 đồng. Như vậy, giá trị kinh tế khi làm du lịch xanh tăng gấp nhiều lần”, TS. Minh chia sẻ.

TS.Minh cho biết thêm, ông đã từng dẫn khách đến Thiềng Liềng (TP.HCM) để tham gia tour du lịch xanh với giá bán gần 6 triệu đồng. Làm kinh tế xanh rất kén khách nhưng mà khách đã chịu rồi thì có giá trị kinh tế rất cao; đồng thời giúp tiết kiệm rất nhiều nguồn lực khác nhau. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng thường bị bỏ qua đối với phát triển du lịch xanh là giáo dục du khách. Du khách cần hiểu rõ du lịch xanh là gì, và mỗi hành vi từ lựa chọn chỗ ở đến món ăn, đều có thể góp phần hoặc làm tổn hại đến môi trường và cộng đồng”, TS. Minh nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng, phát triển xanh và phát triển du lịch xanh đang là xu thế chung, trong đó mỗi địa phương, vùng miền, tùy đặc điểm, lợi thế riêng, có những hướng đi phù hợp với đặc thù cùng bản sắc vốn có của mình.

Kiu Khánh

Bình luận (0)