Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM “hà hơi tiếp sức” cho cán bộ phường, xã phụ trách giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Sau sáp nhp, cán b ph trách giáo dc ti cp xã phn nhiu thiếu và yếu. TP.HCM đã xây dng kế hoch “hà hơi tiếp sc” cho cán b phưng, đm bo sn sàng bưc vào năm hc mi.

Ngành giáo dục TP.HCM đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ cán bộ phụ trách giáo dục xã, phường

50% đơn v hành chính cp xã không có lãnh đo, cán b tng công tác trong ngành giáo dc

Theo Bộ GD-ĐT, nhân lực về quản lý Nhà nước về giáo dục được giao cho phòng văn hóa xã hội tại UBND cấp xã còn rất hạn chế. Thống kê tại nhiều địa phương có tới 50% đơn vị hành chính cấp xã không có lãnh đạo, cán bộ từng công tác trong ngành giáo dục để theo dõi, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Phòng văn hóa xã hội của UBND cấp xã thiếu cán bộ am hiểu chuyên môn sâu trong quản lý các hoạt động giáo dục tại các nhà trường, khó khăn cho việc nâng cao chất lượng giáo dục và trong quản lý sử dụng viên chức.

Hệ thống văn bản pháp luật hiện hành chưa đồng bộ với thực tiễn điều kiện tổ chức mô hình hai cấp, nên trong quá trình triển khai vẫn còn tình trạng chồng chéo về thẩm quyền, dẫn đến khó khăn cho việc phân cấp, phân quyền ở cả cấp tỉnh, cấp xã, đặc biệt trong lĩnh vực tổ chức cán bộ. Công tác quản lý nhân sự, từ tuyển dụng, bổ nhiệm đến đánh giá, có thể rơi vào tình trạng bế tắc do chưa tường minh về thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Phong – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều chuyên viên trước đây thuộc phòng GD-ĐT được đưa về công tác tại các xã, phường, đặc khu. Bên cạnh đó, nhiều xã phường đặc khu lại không có chuyên viên có chuyên môn giáo dục phụ trách giáo dục…, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, tuyển sinh, ngân sách kinh phí hoạt động…

Đại diện Phòng Văn hóa xã hội phường Tam Thắng (TP.Vũng Tàu cũ) cho biết bản thân là “dân ngoại đạo” phụ trách giáo dục tại Phòng Văn hóa xã hội của phường, vì vậy rất mong muốn cán bộ phụ trách giáo dục thuộc các phòng văn hóa xã hội phường, xã, đặc khu được kết nối trong hệ thống quản lý thông tin của Sở GD-ĐT, cùng với các trường để dễ dàng nắm bắt các thông tin, chỉ đạo của ngành, song song với việc “học việc”.

Lãnh đạo UBND phường Phú Nhuận cho hay, phường có 2 cán bộ phụ trách giáo dục nhưng đều xuất phát từ chuyên môn giáo viên mầm non, vì vậy sẽ gặp nhiều khó khăn trong quản lý địa bàn có tới 12 trường công lập, trải đều ở các bậc học từ mầm non, tiểu học, THCS.

“Trước mắt, khi chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào hoạt động, phường sẽ “nhờ” chính cán bộ quản lý các trường trên địa bàn hỗ trợ tham mưu các chính sách về giáo dục, cũng như hỗ trợ kịp thời các thông tin giáo dục, song song với tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ phụ trách giáo dục của Phòng Văn hóa xã hội phường để có thể tự tin tham mưu cho lãnh đạo phường xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển giáo dục…”.

“Hà hơi tiếp sc” cho cán b phưng, xã

Bộ GD-ĐT cho rằng Sở GD-ĐT cần đánh giá đúng thực trạng nhân sự cấp xã về giáo dục, tham mưu kế hoạch điều động, kiện toàn cán bộ phụ trách giáo dục, đảm bảo “đúng người, đúng việc, đúng năng lực”.

Xây dựng chương trình bồi dưỡng, kỹ năng quản lý, pháp lý, công nghệ thông tin và xử lý tình huống cho công chức cấp xã, có kiểm tra đánh giá đầu ra.

Tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành quy chế phối hợp giám sát giữa sở, cấp xã và các đơn vị liên quan. Chủ động tổng hợp khó khăn, bấp cập từ cơ sở, đề xuất Bộ GD-ĐT điều chỉnh chính sách hoặc ban hành văn bản hướng dẫn kịp thời…

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhận định, cán bộ phụ trách giáo dục tại phòng văn hóa xã hội các phường, xã, đặc khu đa phần mới tiếp cận mảng công việc rất mới. Có khi trước đây là chuyên viên phòng GD-ĐT hoặc lãnh đạo phòng GD-ĐT song chỉ phụ trách một mảng lĩnh vực về giáo dục, bây giờ khi về phòng văn hóa xã hội phường thì lại phụ trách toàn diện liên quan đến giáo dục.

Theo ông, với hơn 150 điều khoản, nhiệm vụ của phường thì cán bộ phụ trách văn xã phường xã đã gần 60 đầu mục. Các nhiệm vụ trước đây của phòng GD-ĐT, của UBND quận, huyện thì bây giờ trở về phường, xã, do phòng văn hóa xã hội tham mưu. Vì vậy chắc chắn sẽ rất áp lực.

Để hỗ trợ cán bộ phường xã dễ dàng tiếp cận công việc, ông cho biết TP.HCM đã xây dựng các thông tư, nghị định, văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT liên quan đến chính quyền địa phương 2 cấp thành sổ tay, gửi đến cán bộ phường, xã, đặc khu phụ trách văn hóa xã hội.

Đồng thời sở tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ phụ trách giáo dục tại 168 phường xã đặc khu để chuẩn bị cho tình hình khai giảng năm học mới. Trong đó tập trung rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học để tất cả các cơ sở sẵn sàng năm học mới. Đồng thời rà soát nhu cầu về cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên còn thiếu tại các cơ sở giáo dục.

Đặc biệt, nhằm “hà hơi tiếp sức” cho các địa phương trước thực trạng cán bộ phụ trách giáo dục của các phường, xã, đặc khu sau sáp nhập vừa thiếu, vừa yếu, ông Hiếu cho biết ngành giáo dục TP đang tính giải pháp phân công cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục về hỗ trợ cán bộ phường xã tại phòng văn hóa xã hội để cập nhật những quy định, thông tư, hướng dẫn liên quan đến giáo dục.

“Cán bộ phòng văn hóa xã hội phường xã sẽ tham mưu cho UBND phường xã đặc khu ban hành kế hoạch chọn một số hiệu trưởng trên địa bàn về tham gia hỗ trợ tập huấn công tác giáo dục. Mỗi phường, xã, đặc khu chọn một số hiệu trưởng ở từng bậc học, xây dựng chế độ cụ thể, hàng tuần từ nay đến cuối tháng 8 sẽ cùng hỗ trợ với cán bộ văn hóa xã hội phường xã về lĩnh vực giáo dục” – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị.

Theo ông, hiện nay các văn bản quy định về phân cấp quản lý giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp cũng như các văn bản, hướng dẫn liên quan đến thực hiện hoạt động giáo dục đều đã có vấn đề là áp dụng ra làm sao. Trước mắt song song với việc tập huấn thì hiệu trưởng nhà trường có sự hỗ trợ cho cán bộ phòng văn hóa xã hội các phường xã đặc khu.

“Các vướng mắc của cán bộ phụ trách giáo dục phòng văn hóa xã hội phường, xã, đặc khu thì lãnh đạo phòng ban của Sở GD-ĐT TP sẽ tập trung trả lời bằng văn bản gửi về để các phường xã đặc khu có cơ sở triển khai thực hiện” – ông Hiếu nói thêm.

Khương Yến

Bình luận (0)