Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

TP.HCM hiện thu đủ bù chi khi dạy học 2 buổi/ngày

Tạp Chí Giáo Dục

Hin nay, s trưng dy hc 2 bui/ngày bc tiu hc và THCS ti TP.HCM gn tim cn t l 100%. Trong đó, bc tiu hc không thu phí, riêng bc trung hc mc thu t chc dy hc 2 bui/ngày thu đ bù chi.

Tại TP.HCM, hoạt động dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học không thu phí từ năm học 2020-2021

Gn 100% trưng dy hc 2 bui/ngày

Năm học 2024-2025, theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, tỷ lệ các trường tiểu học, THCS dạy học 2 buổi/ngày trên toàn thành phố đạt 93%. Tính riêng ở bậc tiểu học, tỷ lệ này tính trên số trường là đạt 100%, song tính về tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày thì chưa đạt đến tỷ lệ này. Một số địa phương như Q.1, Q.3, Q.4, Q.5, Q.6, Q.7, Q.10, Q.Phú Nhuận, huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè có tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày đạt 100%.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, việc dạy học 2 buổi/ngày nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; tăng cường giáo dục kỹ năng sống; thực hiện đổi mới dạy học (dạy học theo chủ đề tích hợp, dạy học theo định hướng phát triển năng lực, dạy học ứng dụng STEM, nghiên cứu khoa học…) cho học sinh.

Nhìn nhận chung thực tế dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường học trên địa bàn thành phố, có thể thấy nội dung chương trình 2 buổi/ngày bao gồm: hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Trong đó, hoạt động dạy học được triển khai theo kế hoạch dạy học phải bám sát, nâng cao chương trình chính khóa, tổ chức các môn theo năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng nhằm phát huy khả năng của học sinh, đảm bảo phát triển năng lực của học sinh; tăng cường các nội dung phát triển kỹ năng ngoại ngữ, tin học cho học sinh. Thời lượng của hoạt động dạy học không quá một nửa tổng thời lượng buổi 2 theo kế hoạch 2 buổi/ngày để nhà trường có thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh. Còn hoạt động giáo dục như hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, định hướng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp; giáo dục giá trị sống, kỹ năng thực hành xã hội…; tăng cường hoạt động câu lạc bộ, các hoạt động phát triển năng khiếu cá nhân, hoạt động xã hội tại địa phương.

Riêng bậc tiểu học, việc dạy học 2 buổi/ngày hiệu trưởng chủ động xây dựng chương trình nhà trường, sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp; mỗi ngày thực hiện 7 tiết chương trình chính khóa, không bắt buộc phải thực hiện sáng 4 tiết, chiều 3 tiết. Sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đồng thời phù hợp với việc điều động, bố trí giáo viên giảng dạy. Chương trình nhà trường phải được báo cáo cho cấp trên có thẩm quyền trước khi tiến hành.

Bên cạnh các tiết chính khóa, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch tổ chức thêm các hoạt động khác như rèn luyện kỹ năng sống, sinh hoạt các câu lạc bộ tùy theo nhu cầu và năng lực của học sinh; kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.

Với bậc trung học, sau khi có quyết định cho phép dạy học 2 buổi/ngày hiệu trưởng sẽ chủ động xây dựng nội dung kế hoạch dạy học chi tiết cho các môn học trên cơ sở đảm bảo nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng và thời lượng dạy học; đồng thời đảm bảo tình hình cơ sở vật chất và giáo viên của nhà trường cũng như không gây “quá tải” đối với học sinh. Việc dạy học thời lượng không quá 8 tiết/ngày và không quá 6 ngày/tuần. Trong đó, bậc THCS: tổng số tiết dạy học từ 37-42 tiết/tuần, bao gồm chương trình dạy học, hoạt động giáo dục và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày. Đối với bậc THPT: tổng số tiết dạy học từ 42-48 tiết/tuần, bao gồm chương trình dạy học, hoạt động giáo dục và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày.

Kinh phí thu đ bù chi

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, với bậc tiểu học, việc dạy học 2 buổi/ngày là không thu phí kể từ năm học 2020-2021, khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu được triển khai ở khối lớp 1.

Đối với bậc trung học, mức thu để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong năm học 2024-2025 đảm bảo thu đủ bù chi. Các nội dung và mức thu đảm bảo có tính kế thừa đã tổ chức hướng dẫn thực hiện theo quy định từ năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu ngay từ đầu năm học các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của học sinh để chủ động xây dựng dự toán thu – chi cho từng nội dung thu làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể, đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi đủ và sử dụng các khoản thu đúng mục đích; thực hiện công khai kế hoạch thu – chi của từng khoản thu đến phụ huynh học sinh trước khi thực hiện. Mức thu đảm bảo tương xứng với chất lượng dịch vụ giáo dục, đào tạo. Tỷ lệ tăng mức thu năm học 2024-2025 (nếu có) không quá 15% so với mức thu đã thực hiện năm học 2023-2024.

Trong đó, việc dạy học chính khóa đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục của Bộ GD-ĐT, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đồng thời tổ chức phụ đạo cho học sinh chưa đạt ở các môn học, bồi dưỡng học sinh giỏi, đảm bảo chất lượng dạy học. Thực hiện vào thứ bảy hàng tuần theo lịch và không thu phí.

Ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) đánh giá, việc dạy học 2 buổi/ngày đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển theo phẩm chất và năng lực dựa trên một môi trường giáo dục đa dạng, giúp học sinh phát triển được những năng lực chung và năng lực riêng của mỗi học sinh.

Chương trình dạy học 2 buổi/ngày tại trường giúp học sinh có môi trường lành mạnh để phát triển, cha mẹ yên tâm; có nhiều thời gian để học sinh làm việc nhóm, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm và phát triển các năng lực cá nhân; học sinh có nhiều cơ hội hơn để tham gia các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển năng lực cá nhân.

Tuy nhiên, hiện nay điều kiện cơ sở vật chất vẫn còn khó khăn, nhiều nơi vẫn còn thiếu phòng học, phòng chức năng cần được đầu tư thêm. Còn thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy các môn âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, tin học, ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)