Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

TP.HCM: Học sinh tiểu học chương trình 2018 có nhiều năng lực vượt trội

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM: Học sinh tiểu học chương trình 2018 có nhiều năng lực vượt trội - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 TP.HCM: Học sinh tiểu học chương trình 2018 có nhiều năng lực vượt trội Audio

La hc sinh tiu hc đu tiên ca Chương trình giáo dc ph thông (GDPT) 2018 đưc đánh giá có nhng năng lc, k năng vưt tri so vi trưc đó. Đc bit, giáo viên thc hin chương trình cũng ch đng, sáng to…

Giáo viên tiểu học chủ động, sáng tạo khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 

Giáo viên ch đng, sáng to

Tại huyện Củ Chi, sau 5 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở bậc tiểu học, toàn huyện có 94,6% học sinh được học 2 buổi/ngày; 100% học sinh lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh và tin học theo yêu cầu của chương trình. Tổ chức thực hiện chương trình, các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM theo bài học STEM và hoạt động trải nghiệm STEM, giúp học sinh có đa dạng môi trường, hoạt động để vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn cuộc sống, qua đó phát triển tư duy, năng lực cho học sinh.

Qua 5 năm triển khai chương trình mới, theo đánh giá của Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi, giáo viên các trường tiểu học đã thực hiện linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh, kịp thời phát hiện và ghi nhận những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện cho biết thêm, sau 5 năm, các trường và giáo viên đã rất tự tin, mạnh dạn kết nối với phụ huynh trong việc cùng hướng tới thống nhất phương pháp giáo dục học sinh thông qua các lớp học mở. Riêng năm học 2024-2025, đã có 152 số tiết lớp học mở ở các môn học khác nhau và 38 lớp học mở ở môn tiếng Anh được các giáo viên thực hiện. Từ chính các lớp học mở này đã giúp kết nối giữa phụ huynh, giáo viên và nhà trường, phụ huynh nắm và hiểu được việc học của con ở trường để có sự đồng hành cần thiết. “Đến thời điểm này, đa số các trường đã có đủ cơ sở vật chất tốt, đảm bảo đáp ứng tốt cho việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học. Việc triển khai sách giáo khoa giữa các trường có sự đồng bộ, tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong tổ chức dạy và học. Phòng GD-ĐT huyện sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện xây thêm phòng học để đủ tổ chức việc dạy học 2 buổi/ngày”, ông Nguyễn Huỳnh Long (Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Củ Chi) đánh giá.

Học sinh tiểu học chương trình mới có nhiều năng lực vượt trội so với học sinh trước đó

Là địa phương có số lượng học sinh tiểu học lớn nhất, nhì thành phố, khi triển khai Chương trình GDPT 2018, Q.12 gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trường lớp không theo kịp với tốc độ gia tăng dân số cơ học cao, sĩ số học sinh đông. Tính đến cuối năm học 2024-2025, tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày toàn quận chỉ đạt 31,02%; 24/32 trường tiểu học có xây dựng kế hoạch bán trú. Dù vậy, sau 5 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018, 100% học sinh các lớp 3, 4, 5 được học tin học, tiếng Anh theo đúng yêu cầu; 100% trường triển khai chương trình tiếng Anh tự chọn lớp 1, 2… Bà Nguyễn Vĩnh Bảo Châu (Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.12) nhìn nhận, dù còn hạn chế về sĩ số học sinh/lớp còn khá cao (44,4 học sinh/lớp) và số học sinh học 2 buổi/ngày còn thấp (toàn cấp đạt hơn 30%, trong đó công lập đạt 27,1%) song khi thực hiện chương trình mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn quận đã luôn thể hiện tinh thần vượt khó, cầu thị, trách nhiệm. Mỗi nhà trường, giáo viên luôn tích cực đổi mới, sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Giáo viên mạnh dạn ứng dụng chuyển đổi số vào dạy học, thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, chú trọng rèn luyện năng lực học tập, khám phá tri thức cho học sinh trên môi trường số… “Chương trình mới phát huy tính tích cực, chủ động của giáo viên, sáng tạo mang đến những giờ học trải nghiệm cho học sinh. Học sinh học chương trình mới các em rất tự tin, mạnh dạn, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế rất tốt. Năng lực ngoại ngữ, tin học của học sinh cũng cao. Riêng năm học 2024-2025, toàn quận có 667 học sinh tiểu học đạt giải cao trong các kỳ thi cấp quốc tế, quốc gia và thành phố…”, bà Châu phấn khởi.

Năng lc vưt tri

Nhìn lại lứa học sinh hoàn thành Chương trình GDPT 2018 ở bậc tiểu học, cô Phạm Thị Thúy Hà (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn, Q.4) đánh giá, điểm mạnh nhất của các em so với các lứa học sinh trước đó chính là sự chủ động, tự tin và mạnh dạn. Các kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình, công nghệ đều tốt hơn nhiều. Đặc biệt, các năng lực ngoại ngữ, tin học, năng lực vận dụng kiến thức đối với các vấn đề thực tế đều vượt trội. “Chương trình GDPT 2018 cho phép giáo viên chủ động, linh hoạt thiết kế hoạt động giáo dục, phương pháp giáo dục phù hợp với năng lực học sinh. Việc đánh giá học sinh cũng theo tính cá thể hóa, ghi nhận động viên kịp thời sự tiến bộ của các em. Học sinh học thông qua chính các trải nghiệm mà giáo viên thiết kế, tổ chức trong tiết dạy. Chính vì thế việc học luôn đi đôi với thực hành, trải nghiệm, học sinh được thể hiện nhiều kỹ năng, phát triển các năng lực của bản thân… Đây chính là tính ưu việt của chương trình, học sinh tiểu học học tập thông qua vui chơi, trải nghiệm, hình thành năng lực, kiến thức”, cô Hà phân tích.

Theo cô Trần Thị Như Quỳnh (giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Q.Gò Vấp), học sinh của Chương trình GDPT 2018 mạnh về tư duy và các năng lực đặc thù, kiến thức bài học không chỉ dừng ở bài học mà được các em vận dụng, thực hành trong thực tế cuộc sống. “Khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường và giáo viên có điều kiện để tổ chức đa dạng các hoạt động trong lớp học và ngoài không gian lớp học, tạo môi trường để học sinh phát triển kỹ năng, hình thành năng lực, kiến thức. Lứa học sinh tiểu học đầu tiên học chương trình mới, có thể thấy các em rất mạnh dạn, tự tin, dám trình bày ý kiến và quan điểm cá nhân của mình. Đặc biệt, năng lực tin học và ngoại ngữ của đa phần học sinh rất tốt. Đây chính là hành trang để các em tự tin, vững vàng học tập tốt ở các bậc học cao hơn”, cô Quỳnh bày tỏ.

Bài, ảnh: Đ Yến

Bình luận (0)