Theo cô Nguyễn Thị Hồng Lan – Tổ trưởng Tổ văn Trường THPT Thanh Đa, giám khảo môn văn – so với năm rồi, năm nay thí sinh (TS) làm bài thi môn văn tốt hơn. Ở câu hỏi 1, đa số các em đều trả lời được 3 ý nhỏ nên số TS đạt 1,5 đến 1,75 điểm chiếm tỷ lệ cao. Hai ý nghĩa về hình ảnh hạt cát tuy trong bài dạy có đi lướt nhưng các em cũng trả lời được trọn vẹn vì biết suy luận. Ở câu hỏi nghị luận, các em nêu được rất nhiều ý về thói dối trá nhất là những dẫn chứng trong thực tế về tác hại của thói dối trá. Câu 3, nếu em nào chọn đề 2 thì làm bài rất hoàn chỉnh khi phân tích hình tượng con sông Đà. Không chỉ nêu lên được giá trị nội dung mà các em còn trình bày được các biện pháp nghệ thuật mà nhà văn đã sử dụng trong khi miêu tả hình tượng con sông Đà. Tuy nhiên, cũng ở đề 2, các em chọn phân tích đoạn thơ Việt Bắc thì ít có bài nổi trội vì các em không nắm vững nội dung tác phẩm và đoạn trích. Đây cũng là đoạn trích khi giảng dạy giáo viên ít xoáy vào, đòi hỏi các em có nhiều cảm thụ văn học hơn.
Đáp án năm nay thoáng, có lợi cho TS. Ví dụ ở câu 1, các em không ghi đúng tên “nhân vật Xô-cô-lốp và Va-ni-a” mà chỉ ghi là “nhân vật tôi và chú bé mồ côi” vẫn được tính điểm. Có thể đây là câu hỏi hay nhất vì HS không cần thuộc lòng mà chỉ hiểu bài là có thể làm được. Đây cũng là cách giúp giáo viên không dạy đối phó, HS không học tủ theo kiểu từ chương. Cô Lan cho biết, ngày 11-6, hội đồng chấm thi môn văn tổng kết sơ bộ, có 93% bài thi đạt điểm trên trung bình. Trong khi đó, theo cô Phạm Thị Hồng Phi – Tổ trưởng bộ môn văn, TT GDTX Q.1 – năm nay đa số TS hệ GDTX làm bài thi tốt. Bài làm đạt từ 1,5 đến 1,75 điểm (câu) chiếm tỷ lệ cao và bài đạt điểm tối đa của câu (2 điểm) cũng không phải là hiếm. Nhìn chung, số lượng bài thi có tổng điểm của cả 3 câu dưới 5 điểm rất ít.
Dự kiến, chậm nhất đến ngày 15-6 TP.HCM sẽ xong phần tổng hợp điểm tất cả các môn thi.
N.Q (ghi)
Bình luận (0)