Bên cạnh các sản phẩm du lịch ban ngày, ngành du lịch TP.HCM đang hướng tới sản phẩm du lịch ban đêm để giữ chân du khách đến TP. Đây được xem là giải pháp chiến lược để thúc đẩy sự phục hồi cho ngành du lịch của TP sau đại dịch.
Chương trình nghệ thuật có chiều sâu văn hóa hỗ trợ rất lớn cho du lịch về đêm
Mong có trung tâm casino 5 sao
Thời gian gần đây, ngành du lịch TP.HCM liên tục giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới để hút khách. Có thể kể đến các chương trình như: Ngắm TP.HCM từ trên cao; Trải nghiệm du thuyền trên sông Sài Gòn; Về Cần Giờ lắng nghe hơi thở của rừng; Củ Chi – Vùng đất bình yên, thân thiện, nghĩa tình; Tân Phú – Đi là nhớ… Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM còn bắt tay liên kết với nhiều tỉnh, thành để tạo thuận lợi cho dòng khách hai chiều. Điều này cho thấy ngành du lịch đang được “nâng cấp” để phát triển hơn nữa.
Bên cạnh các sản phẩm du lịch ban ngày, ngành du lịch TP.HCM đang hướng tới sản phẩm du lịch về đêm mà bấy lâu nay chưa chú trọng đến.
Ông Lê Trương Hiền Hòa (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết: “Một báo cáo khảo sát từ một đối tác của Google mà chúng tôi vừa nhận được thì xu hướng của khách du lịch đang có chiều hướng giảm về tần suất đi du lịch nhưng lại gia tăng thời gian tham gia trong một tour. Vì thế ngoài việc phát triển các sản phẩm du lịch cho du khách tham quan, trải nghiệm ban ngày thì chúng tôi cũng muốn phát triển thêm các sản phẩm về đêm. Đây cũng là cách để thúc đẩy gia tăng chi tiêu của du khách trong thời gian lưu trú tại TP.HCM”.
Khách trải nghiệm du thuyền trên sông Sài Gòn vào ban đêm
Để phát triển kinh tế đêm, mới đây UBND TP.HCM đã kiến nghị Quốc hội cho phép thí điểm tổ chức casino ở những khách sạn từ 5 sao. Đề xuất này được nhiều người làm trong ngành du lịch ủng hộ.
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương (Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội) cho rằng, đã đến lúc một đô thị kinh tế như TP.HCM nên cho phép casino hoạt động, đừng vì các mối lo sợ hệ lụy mà bỏ qua một loại hình có thể đem lại nguồn thu ngoại tệ rất lớn cho ngành du lịch TP, vấn đề là cần có cơ chế và giải pháp quản lý tốt.
“Du lịch về đêm thì phần nghệ thuật cũng rất quan trọng để giữ chân khách. Những show biểu diễn nghệ thuật đó phải làm sao vừa có chiều sâu của văn hóa, lịch sử nhưng cũng vừa có độ hoành tráng và sự mới mẻ theo xu hướng của thế giới” – bà Huỳnh Phan Phương Hoàng (Phó Tổng giám đốc Vietravel) nói. |
“TP.HCM là đầu tàu kinh tế, có đầy đủ tiềm lực, nguồn lực để có thể chi tiêu ở mức hạng sang và đây cũng là trung tâm của loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm) mà khách MICE thường là những doanh nhân, những người có tiền và họ cũng sẵn sàng chi tiêu. Nếu chúng ta có được một trung tâm casino 5 sao thì chắc chắn buổi đêm hay sau các giờ hội nghị, hội thảo, thì tại casino này sẽ có rất đông khách nước ngoài”, ông Phương nói.
Hướng đi tiềm năng
Tại TP.HCM hiện nay có nhiều hoạt động trải nghiệm để phục vụ du lịch vào ban đêm. Ông Trương Hoàng (Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế của Bến Thành Tourist) cho rằng, du lịch về đêm của TP.HCM vốn rất nhiều tiềm năng bởi nơi đây hội tụ nhiều nhà hàng, quán ăn, khu ẩm thực độc đáo. Cùng với đó là những tuyến phố đi bộ, phố Tây khá sầm uất như Nguyễn Huệ, Bùi Viện… Vấn đề là các doanh nghiệp nên suy nghĩ, thiết kế thêm các sản phẩm để khai thác được những tiềm năng này. Ví dụ tổ chức các tour khám phá Sài Gòn đêm với vespa, xe máy xích lô. “Trước đây, có một vài doanh nghiệp triển khai loại hình này nhưng sau 2 năm dịch bệnh, đến nay các sản phẩm đó vẫn chưa được khôi phục”, ông Hoàng cho biết.
Một điều đặc biệt không thể bỏ qua đó là lợi thế của sông Sài Gòn: “Về đêm thì thành phố nên tận dụng thêm sông Sài Gòn. Hiện giờ chúng ta đã có một bờ sông rất đẹp. Ngoài những dịch vụ ăn tối trên sông, trên các du thuyền như lâu nay thì nên có thêm các dịch vụ cao cấp hơn và có thêm nhiều hoạt động trên thuyền thì sẽ thu hút khách hơn”, ông Hoàng cho biết.
Bên cạnh du lịch đêm trên sông Sài Gòn, các chuyên gia cũng đề xuất TP.HCM nên có các chương trình nghệ thuật, các show diễn về đêm có chất lượng và được đầu tư bài bản. Bởi Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc… đã có rất nhiều show diễn tạo được thương hiệu và mang lại nguồn thu lớn.
Điều này, trong thời gian qua tại TP.HCM đã có minh chứng là vở kịch xiếc “À Ố show” rất thành công, thu hút hàng triệu lượt khán giả, nhất là du khách nước ngoài.
Sản phẩm du lịch ban đêm sẽ níu chân du khách đến TP.HCM
Thế nhưng, một vở “À Ố show” vẫn còn là quá ít so với tiềm năng của TP.HCM, bởi nơi này hội tụ rất nhiều giá trị văn hóa đặc sắc và có nhiều nhân lực, tiềm lực để có thể tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng (Phó Tổng giám đốc Vietravel) đề xuất TP.HCM nên đầu tư xây dựng những show áo dài kết hợp biểu diễn ca – vũ – kịch có quy mô lớn, hoành tráng, bài bản và ứng dụng thêm nhạc nước, âm thanh, ánh sáng, hiệu ứng 3D… để làm thành một “đặc sản” du lịch của TP.HCM.
Việc phát triển những show biểu diễn này cần sự bắt tay phối hợp của Sở Du lịch và Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM, đồng thời cần có cơ chế phù hợp để các đơn vị Nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực văn hóa cùng bắt tay đầu tư, phát triển.
TP.HCM đang có những lợi thế để phát triển du lịch về đêm để góp phần phát triển kinh tế. Nếu có chiến lược bài bản thì đây sẽ trở thành bàn đạp để TP phục hồi về du lịch cũng như kinh tế rất nhanh, giúp tăng việc làm, thu nhập cho người dân và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Thúy Kiều
Bình luận (0)