Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Kéo giảm 5-10% TNGT trong năm 2019

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là mc tiêu đưc đt ra ti Hi ngh tng kết công tác đm bo trt t ATGT năm 2018 và trin khai nhim v năm 2019 do UBND TP.HCM t chc vào chiu 22-3. Bên cnh công tác kéo gim TNGT, trong năm 2019 thành ph s tiếp tc n lc kéo gim ùn tc, khc phc bt cp h tng tim n nguy cơ gây TNGT và trin khai hàng lot d án giao thông trng đim.

S GTVT yêu cu s dng cc tiêu bng nha thay cho di phân cách bê tông đ đm bo an toàn cho ngưi lưu thông

Phn đu kéo gim TNGT c 3 tiêu chí

Báo cáo tổng kết tại hội nghị về công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP) cho biết, trong năm qua thành phố đã xảy ra 3.618 vụ TNGT, làm 694 người chết và 2.175 người bị thương. Qua con số này cho thấy TNGT đã được kéo giảm ở cả 3 mặt, về số vụ (giảm 426 vụ), số người chết (giảm 29 người chết) và số người bị thương (giảm 880 trường hợp) so với năm 2017. Trong đó, số vụ và số người bị thương đã được giảm sâu (trên 10%). Về vấn đề ùn tắc, trong năm 2018 thành phố không để xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút, nhưng tình trạng ùn ứ vẫn diễn biến phức tạp ở những tuyến đường trọng điểm hoặc các khu vực có trường học, bệnh viện, cảng hàng không, cảng hàng hóa, các kho bãi, cửa ngõ ra vào thành phố…

Trong phương hướng nhiệm vụ năm 2019, thành phố sẽ tiếp tục phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí; nỗ lực cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút; rà soát và điều chỉnh các bất cập của hạ tầng giao thông trên địa bàn tất cả các quận huyện… Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các địa phương tiếp tục  lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; kiên quyết xử lý các vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; chấn chỉnh vi phạm trong kinh doanh vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý nghiêm các hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất ATGT. Đặc biệt, thành phố cũng chỉ đạo các quận huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm chấn chỉnh các hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông của các lái xe.

Trin khai hàng lot công trình trng đim

Nhm đm bo trt t ATGT trong năm 2019, S GTVT yêu cu các khu qun lý giao thông đô th s 1, 2, 3, 4, Trung tâm Qun lý đưng hm sông Sài Gòn khn trương thc hin các bin pháp đm bo an toàn giao thông trên đa bàn qun lý. Trong trưng hp đ xy ra s c có liên quan đến h thng h tng giao thông, thì ngưi đng đu đơn v s phi chu trách nhim trc tiếp.

Trong khuôn khổ thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm TNGT giai đoạn 2016-2020, Sở GTVT TP.HCM lưu ý năm 2019 sẽ là thời điểm tập trung khởi công và hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm theo kế hoạch. Trước mắt sẽ nỗ lực hoàn thành 24 công trình như nút giao Mỹ Thủy, hầm chui An Sương, nâng cấp cầu Chữ Y, mở rộng cầu Kênh Tẻ, xây dựng cầu kết nối giữa cầu Nguyễn Tri Phương với đường Võ Văn Kiệt (nhánh N4)… Bên cạnh các công trình dự kiến hoàn thành trong năm nay, Sở GTVT dự kiến hoàn tất các thủ tục khởi công 27 công trình giảm ùn tắc trọng điểm. Đó là các dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh; mở rộng đường Đồng Văn Cống; nâng cấp đường Cộng Hòa (đoạn từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long); khởi công xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) – nút giao ngã ba Đài Liệt Sỹ, cầu đường Bình Tiên; hoàn thành 4 tuyến đường chính Khu đô thị Thủ Thiêm; mở rộng Xa lộ Hà Nội… Được biết, trong năm nay thành phố cũng sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình để kéo giảm ùn tắc giao thông tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các tuyến đường cửa ngõ.

Bên cạnh kế hoạch khởi công hoặc hoàn thành những công trình giao thông trọng điểm, Sở GTVT sẽ tập trung khắc phục các vị trí dải phân cách giữa, dải phân cách biên, tiểu đảo, đảo dừng chân cho người đi bộ chưa đảm bảo an toàn trên một số tuyến đường. Theo đó, sở yêu cầu lực lượng chức năng sử dụng các vật liệu mềm như cọc tiêu, thanh chắn bằng nhựa có dán phản quang, đinh phản quang lắp đặt trước các công trình phụ trợ với khoảng cách phù hợp, để người lưu thông dễ nhận biết nhằm hạn chế tốc độ một cách hợp lý. Trong trường hợp có xảy ra va chạm, những loại vật liệu trên cũng góp phần hạn chế thiệt hại về người cũng như phương tiện. Riêng đối với những công trình phụ trợ lắp đặt sai quy chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị phải nhanh chóng thu hồi triệt để. Đối với những khu vực thường xuyên xảy ra TNGT, ngành giao thông đề nghị cơ quan chức năng lắp đặt camera quan sát để thuận tiện trong việc quản lý, và làm cơ sở xử lý khi xảy ra vi phạm, đồng thời lắp đặt hệ thống đèn chớp vàng cảnh báo để người lưu thông điều chỉnh tốc độ phù hợp và an toàn.

Đinh Vũ

 

Bình luận (0)