Với những thuận lợi đặc thù về thương mại và vận tải quốc tế, TP.HCM đã và đang có vị thế lý tưởng để trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Nam và cả nước. Tuy nhiên, hoạt động logistics TP.HCM còn rất nhiều thách thức.
Để đón đầu làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng trong thời gian tới, đòi hỏi TP.HCM cần tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics
Ông Nguyễn Công Luân – Phó Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu, Sở Công thương TP.HCM – cho biết, theo tính toán, khoảng 20% số đường bộ tại Việt Nam được xây dựng hiện đại và đáp ứng yêu cầu của ngành logistics; hơn 50% số đường bộ ở tình trạng kém chất lượng và không đảm bảo an toàn cho vận chuyển hàng hóa.
TP.HCM hiện có 9.600 doanh nghiệp đăng ký ngành dịch vụ logistics, chiếm 36,7% cả nước. TP chiếm tỷ trọng 54% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp của Việt Nam (khoảng 2.700 doanh nghiệp). Đây là những doanh nghiệp hoạt động đa ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải, hậu cần, logistics giúp TP.HCM duy trì vị thế là địa phương dẫn đầu trong hoạt động logistics của khu vực và cả nước. Tuy nhiên, số doanh nghiệp có quy mô nhỏ, siêu nhỏ hoạt động logistics chiếm khá nhiều 40-50%.
Ngoài ra, TP chưa có trung tâm logistics quy mô lớn, ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện đại. Hiện nay, chỉ có 1 dự án Trung tâm logistics Khu Công nghệ cao được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao cấp phép. Mặt khác, cả TP chỉ có 1.500 kho và có 30 kho lạnh đạt chuẩn, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics tại TP.HCM còn chậm, chưa thực sự đồng đều. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành logistics, TP.HCM đứng thứ 4 của cả nước. Tuy nhiên, những ứng dụng công nghệ thông tin vẫn còn mang tính rời rạc, ít chia sẻ dữ liệu lẫn nhau, chưa có những công nghệ đáp ứng riêng cho ngành logistics TP. Bên cạnh đó, TP.HCM vẫn chưa có trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong logistics.
Theo ông Luân, sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ logistics tại TP.HCM không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần quan trọng vào sự phồn thịnh của khu vực. Để đón đầu các chuỗi cung ứng cần tăng cường triển khai dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics, nhất là trên địa bàn TP.HCM thông qua đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư 6 dự án xây dựng trung tâm logistics tại TP.Thủ Đức (phường Long Bình, Linh Trung, Cát Lái – Phú Hữu), huyện Bình Chánh (xã Tân Kiên), huyện Củ Chi (xã Bình Mỹ) và huyện Nhà Bè (xã Hiệp Phước).
Ở cấp độ vùng Đông Nam bộ, tập trung phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại TP.HCM; tỉnh Bình Dương; Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai); thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) và tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, xây dựng trung tâm logistics hàng không gắn với Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM.
Cùng với đó, thành lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics cho vùng hướng đến tính liên kết vùng và cung cấp nguồn nhân lực cao của TP.HCM cũng như chia sẽ nguồn nhân lực của vùng.
“Trong thời gian tới, ngành công thương TP sẽ phối hợp cùng các sở, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp triển khai các định hướng, giải pháp phát triển logistics. Theo đó, tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển, đón đầu các chuỗi cung ứng; hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tại TP.HCM tầm cỡ khu vực”, ông Luân cho hay.
Phú Cát
Bình luận (0)