Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

TP.HCM: Kêu gọi người dân đi xe buýt

Tạp Chí Giáo Dục

Người dân đi xe buýt ngày càng nhiều. Anh: Bích VânTheo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM từ ngày 1-9-2008, nhằm tạo thói quen đi xe buýt cho mọi người, đơn vị này sẽ phát vé miễn phí cho hơn 10.000 cán bộ công chức. Riêng nhân viên Sở Giao thông Vận tải phải dùng phương tiện công cộng 2 ngày/ tuần. Được biết, hiện tại chỉ vận động công chức đi xe buýt chứ chưa bắt buộc hay có biện pháp chế tài nào.

Để người dân đồng hành cùng xe buýt…

Vừa qua, UBND thành phố đã có chỉ đạo cho lãnh đạo các quận, huyện phải tổ chức thêm các điểm giữ xe 2 bánh miễn phí cho người dân ở xa trạm xe buýt, tạo điều kiện để khách sử dụng phương tiện công cộng được thuận lợi hơn. Trong kế hoạch kêu gọi người dân sử dụng phương tiện công cộng hoặc xe không có động cơ, chính quyền TP.HCM cũng xác định sẽ tuyên truyền liên lục trên các phương tiện thông tin đại chúng và đưa ra hai giai đoạn cụ thể như sau: Từ đầu tháng 9 đến cuối năm 2008, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công chức, viên chức, học sinh sinh viên và công nhân dùng xe buýt. Đến đầu năm 2009, bắt đầu vận động toàn dân cùng đi xe buýt ít nhất một ngày trong tuần. Theo thống kê của Trung tâm Vận tải hành khách công cộng, đơn vị thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM thì hiện tại thành phố có khoảng hơn 6% người dân sử dụng phương tiện xe buýt để đi lại. Trong khi lượng xe cá nhân tăng đến chóng mặt thì ngược lại quỹ đất dành cho cơ sở hạ tầng giao thông, đường sá ngày càng bị thu hẹp nên thành phố phải tính đến phương án kêu gọi mọi người sử dụng những phương tiện công cộng hoặc phương tiện không có động cơ. Theo Sở Giao thông Vận tải tính toán thì với một ôtô cá nhân chở 3 người đi một đoạn đường khoảng 20 km sẽ mất khoảng 35.000 đồng chi phí nhiên liệu. Nhưng khi sử dụng xe buýt để đi lại, chi phi tốn kém chỉ còn 3.000-6.000 đồng với cùng cự ly, tức bằng 10-20% chi phí đi xe ô tô, bằng 45% chi phí đi xe gắn máy ở cùng quãng đường tương tự.

Thành phố sẽ tiết kiệm được tiền tỷ

Ngoài ra thành phố đã duyệt bổ sung kế hoạch trợ giá xe buýt là 122 tỷ đồng, nâng tổng số tiền trợ giá xe buýt năm 2008 lên 572 tỷ đồng, nhưng với tình hình giá nhiên liệu, giá vật tư phụ tùng, mức lương tối thiểu tăng nên các hợp tác xã vận tải vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Để gia tăng nguồn thu, Sở Giao thông Vận tải cũng đã tính toán đến phương án cho phép quảng cáo trên xe buýt. Dự kiến tháng 9 sẽ bắt đầu thí điểm trên các xe buýt của Công ty Xe khách Sài Gòn, mỗi xe thu được từ 2.000 đến 3.000 USD/năm. Nếu được triển khai hiệu quả, doanh thu từ quảng cáo dự kiến sẽ thu được khoảng 100 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài những nỗ lực của ngành giao thông vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách công cộng, lãnh đạo thành phố cũng đặt nhiều kỳ vọng vào việc kêu gọi thêm khoảng 1 triệu người dân (tức 2 triệu lượt khách một ngày) dùng xe buýt đi lại. Nếu làm được như phương án tính toán thì TP.HCM sẽ tiết kiệm được 5 tỷ đồng mỗi ngày. Nếu thực hiện được tốt cuộc vận động người dân sử dụng kết hợp cả phương tiện công cộng và xe không có động cơ để đi lại một ngày trong tuần thì mỗi năm thành phố sẽ tiết kiệm đến 4.643 tỷ đồng và 15 km2 mặt đường trống.

Ý kiến người dân

Chị Nguyễn Thanh Hương, cán bộ y tế, công tác tại Viện Pasteur TP.HCM: Với công việc của tôi, hàng ngày chỉ buổi sáng sớm lên xe buýt (trạm xe buýt gần nhà chỉ đi vài chục mét) và đến chỗ làm. Sau một ngày làm việc xong thì chiều lại lên xe buýt về nhà, tôi cảm thấy an toàn và tiết kiệm được khá nhiều tiền cho việc đi lại của mình nên tôi quyết định chọn loại phương tiện này. Tương tự, anh Trần Văn Hải nhà ở quận 8, tài xế lái xe cho một công ty tư nhân ở quận Tân Bình. Hàng ngày anh phải đi xe gắn máy đến chỗ làm, gửi xe rồi mới an tâm lái xe chở khách đi… bây giờ anh cũng quyết định đi xe buýt đến chỗ làm là thuận tiện và tiết kiệm nhất.

Đem câu chuyện về việc lựa chọn loại phương tiện nào để đi lại, nhằm mục đích tiết kiệm những khoản chi tiêu thì chúng tôi được khá nhiều người ủng hộ việc chọn xe buýt nếu như công việc của họ chỉ phải ở chỗ làm, không phải dùng xe cá nhân để đi lại thường xuyên. Nhưng bên cạnh đó thì chủ trương của thành phố vẫn còn một loại hình khác nữa, đó là phương tiện không có động cơ. Mong rằng chủ trương tiết kiệm nhiên liệu và với mục đích kéo giảm tai nạn giao thông cũng như giải quyết việc ùn tắc giao thông mà thành phố đề ra sẽ được tất cả mọi người dân ủng hộ nhiệt tình, có như thế thì trật tự đô thị của thành phố sẽ văn minh và lịch sự hơn.

Hà Anh Kiệt

Bình luận (0)