Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Khó sáp nhập trường học vì… quá tải HS

Tạp Chí Giáo Dục

Chiu 11-9, đoàn B GD-ĐT do ông Phm Văn Sinh – Phó Cc trưng Cc Cơ s vt cht – làm Trưng đoàn đã có bui kim tra, kho sát thc tế năm 2019 theo Kế hoch s 3088/KH-GDĐT-KHTC ngày 3-9-2019 ti S GD-ĐT TP.HCM.

HS Trưng Tiu hc T Uyên (huyn Nhà Bè) đang di chuyn t đim chính đến đim l

Sáp nhp s vi phm điu l trưng hc

Nói về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng – Phó Trưởng phòng GD tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết, Sở GD-ĐT TP đã có kế hoạch ưu tiên sắp xếp phòng học cho HS lớp 1, đồng thời khuyến khích các phòng GD-ĐT tham mưu UBND quận, huyện, UBND TP tìm cách tìm thêm khu vực có thể xây dựng trường mới. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay TP.HCM đang gặp phải đó là số lượng phòng học dành cho HS, đặc biệt các quận, huyện đông dân nhập cư còn khá thấp nên bắt buộc phải tổ chức dạy học 1 buổi/ngày. Trung bình mỗi năm số HS tiểu học tăng khoảng 5.000 em, năm học 2019-2020, TP đưa vào sử dụng 12 trường tiểu học mới nhưng chỉ giải quyết được nhu cầu số HS này. Còn nếu tính theo điều lệ trường tiểu học chuẩn quốc gia, cho phép mỗi trường tiếp nhận 900 đến 1.000 HS thì hàng năm TP phải xây dựng thêm rất nhiều trường. Từ thực trạng áp lực số HS quá đông, một số trường phải cải tạo phòng nghệ thuật, âm nhạc, thậm chí cả hội trường giáo viên thành phòng học. Thực trạng này còn ảnh hưởng đến việc thực hiện sắp xếp, sáp nhập các trường tiểu học với trường THCS, hoặc các trường tiểu học thành một đơn vị.

“Tại P.Bến Nghé, Q.1 có 3 trường tiểu học nhưng mỗi trường có khoảng 50 lớp thì chắc chắn không thể sáp nhập. P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú có 2 trường tiểu học, trong đó Trường Tiểu họcTân Sơn Nhì có 30 lớp, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm có 70 lớp nên cũng không khả thi trong sáp nhập. Việc sáp nhập sẽ dẫn đến vi phạm điều lệ trường tiểu học theo quy định của Bộ GD-ĐT và vi phạm quy định tại Thông tư 18 về công tác kiểm định chất lượng GD”, ông Hoàng cho biết.

Đồng tình, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – khẳng định, chủ trương sắp xếp sáp nhập trường học chỉ có giải quyết các điểm lẻ chứ không thể thực hiện ở tất cả các trường vì nhiều trường vốn dĩ đã không đạt chuẩn.

“Đến nay Sở GD-ĐT TP.HCM đã có chỉ đạo tất cả các quận, huyện rà soát các điểm trường, các trường có nhiều điểm lẻ để tổng hợp báo cáo kế hoạch thực hiện sắp xếp sáp nhập trường học. Nhưng khả năng TP.HCM chỉ có thể thực hiện theo hướng chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập ra ngoài công lập và vấn đề này cũng hết sức khó khăn”, ông Nam thông tin.

Ngoài những khó khăn trên, TP.HCM đang gặp khó khăn trong kiến nghị nâng tầng trường học, đặc biệt các trường ở nội thành vì liên quan đến quy định quản lý đô thị. Bên cạnh đó, nhiều trường học được xây dựng trước đây theo tiêu chuẩn, thiết kế cũ thì đến nay không còn phù hợp. Những quy định chung của quản lý đô thị, xây dựng cũng sẽ ảnh hưởng đến việc xây trường học mới tại nội thành.

Có th sáp nhp nhng trưng có ít lp hc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Sinh đánh giá cao TP.HCM trong việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chuyên môn, đáp ứng yêu cầu dạy học của Bộ GD-ĐT; đặc biệt chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020, TP đạt 300 phòng học/10 ngàn dân trong độ tuổi đi học (3-18 tuổi). Bên cạnh đó, các hoạt động xây dựng văn hóa đọc, công tác đảm bảo vệ sinh trường học… cũng thực hiện rất tốt, là điều kiện để triển khai chương trình GDPT mới hiệu quả.

Trước những khó khăn TP đang gặp phải, trong đó có vấn đề sắp xếp sáp nhập các trường học, ông Sinh gợi ý, TP có thể lên kế hoạch sáp nhập những trường có ít lớp học hoặc sáp nhập các trường có nhiều điểm trường.

Ông Sinh cho rằng, hiện nay các địa phương thực hiện sáp nhập theo bề ngang, tức 2 trường tiểu học hoặc 2 trường THCS với nhau; hoặc sáp nhập theo chiều dọc tiểu học vào THCS thành trường liên cấp. Hầu hết các trường giữ nguyên cơ sở vật chất, chỉ thay đổi bộ máy như giảm hiệu trưởng, nhân viên y tế, kế toán. Sở GD-ĐT TP.HCM nên có nghiên cứu, tham mưu UBND TP để có kế hoạch thực hiện.

“Nghị quyết của Trung ương đề ra việc sắp xếp, sáp nhập trường học thì bắt buộc các địa phương phải thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì nên có ý kiến, đề xuất chứ không thể sáp nhập cơ học”, ông Sinh nhấn mạnh.

Liên quan đến nâng tầng trường học, ông Sinh đánh giá việc này là cần thiết nhằm giải bài toán thiếu quỹ đất nhưng lưu ý phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và không đưa HS vào học ở các tầng được nâng.

Ngoài những vấn đề trên, ông Sinh mong muốn ngành GD-ĐT TP thời gian tới tiếp tục quan tâm quy chuẩn bàn ghế cho phù hợp với tầm vóc HS; hoạt động đưa đón HS bằng xe đưa rước; phát triển văn hóa đọc trong nhà trường…

Về phía Bộ GD-ĐT, ông cho biết đang xây dựng thông tư hướng dẫn chuyển một số trường phổ thông công lập sang dân lập ở những nơi có điều kiện kinh tế tốt và tự chủ được. Đồng thời đang xây dựng thông tư đối tác công tư (PPP) trong GD, đây sẽ là cơ hội để các địa phương thực hiện xã hội hóa GD, đặc biệt cơ sở vật chất.

Bài, ảnh: Minh Phương

 

Bình luận (0)