Sở Công thương TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình “Tick xanh trách nhiệm” và phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, sau hơn một năm triển khai từ tháng 3-2024, chương trình “Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM (Tick xanh trách nhiệm) trong hệ thống bán lẻ truyền thống đã có sự tham gia của 11 hệ thống phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa tiêu dùng thông dụng.
Hiện có hơn 300 nhà cung cấp với hơn 2.000 mặt hàng tham gia chương trình này, cùng 11 hệ thống phân phối lớn đồng hành. Từ những kết quả tích cực đó, Sở Công thương TP.HCM quyết định mở rộng chương trình sang lĩnh vực thương mại điện tử.
“Tick xanh là bước phát triển kế thừa thành công từ mô hình triển khai trong hệ thống bán lẻ truyền thống từ tháng 3-2024. Việc mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử nhằm khôi phục niềm tin người tiêu dùng và bảo vệ những doanh nghiệp chân chính trong môi trường số”, ông Phương chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhấn mạnh, giá trị lớn nhất của chương trình là “đánh thức” trách nhiệm xã hội của chính doanh nghiệp. Các sàn thương mại điện tử không chỉ bán hàng mà còn là “bộ lọc”, là chốt chặn kiểm tra trước hết để xác định sản phẩm đó có xứng đáng xuất hiện trên kệ hàng hay không. Khi các sàn thương mại điện tử chỉ phân phối hàng hóa đạt “Tick xanh trách nhiệm” thì cả thị trường sẽ tự lành mạnh hóa, hàng hóa không đạt chuẩn sẽ hết “đất sống”.
“Đây chính là cách sàn thương mại điện tử, KOLs/KOCs góp phần xây dựng môi trường kinh doanh văn minh”, ông Hòa nói.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Thành Kiên – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM khẳng định, Tick xanh không chỉ là công cụ quản lý mềm, mà còn là một chuẩn mực đạo đức mới trong thương mại điện tử.
Để chương trình thành công, ông Kiên đề xuất 5 trọng tâm triển khai gồm: Xây dựng Tick xanh thành chuẩn mực đạo đức đáng tin cậy; giám sát và xử lý vi phạm minh bạch; phối hợp chặt giữa các bên liên quan; nâng vai trò các sàn thương mại điện tử trong sàng lọc – đào tạo – hiển thị minh bạch; xây dựng văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm.
Ông Kiên kêu gọi toàn hệ sinh thái cùng cam kết xây dựng môi trường kinh doanh tử tế, minh bạch và có trách nhiệm, với niềm tin là nền tảng cốt lõi.
“Tick xanh trách nhiệm không chỉ là một biểu trưng mà đó là cam kết đạo đức, là tuyên ngôn cho một nền kinh tế số nhân văn, công bằng và phát triển bền vững”, ông Kiên nhấn mạnh.
Trong bối cảnh số hóa định hình thói quen tiêu dùng, “Tick xanh trách nhiệm” được xem là lời khẳng định đạo đức mới của thương mại điện tử Việt Nam. TP.HCM kỳ vọng đây sẽ là khởi đầu cho một hành trình kiến tạo môi trường thương mại hiện đại, đáng tin cậy và giàu giá trị nhân văn.
Hồ Trinh
Bình luận (0)